• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đà Lạt sẵn sàng cho vụ hoa Tết

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 21/11/2022
Ngày cập nhật: 22/11/2022

Tết Nguyên đán năm 2023, vùng hoa Đà Lạt dự kiến cung ứng ra thị trường gần 200 triệu hoa cành.

Hoa cúc là một trong những sản phẩm hoa Tết chủ lực của Làng hoa Thái Phiên

Đó là nội dung ông Nguyễn Đức Cứ - Trưởng Phòng Kinh tế TP Đà Lạt thông tin. Vụ hoa Tết năm nay, toàn thành phố xuống giống khoảng 850 ha, tăng 100 ha so với cùng kỳ năm 2021.

Đà Lạt là một trong những vùng trồng hoa trọng điểm cung cấp cho các thị trường cả nước. Các loại hoa chủ lực của năm nay vẫn là hoa cúc, hoa hồng, hoa ly và một số loại khác như phong lan, địa lan…

Phòng Kinh tế TP Đà Lạt cũng dự kiến sản lượng hoa Tết năm nay tăng so với sản lượng cùng kỳ từ 12 – 15%.

Có mặt tại Làng hoa Thái Phiên (Phường 12, TP Đà Lạt), những ngày này các nông dân ở Làng hoa đang tất bật chăm sóc hoa Tết.

Nông dân Nguyễn Đình Đề có tổng diện tích vườn khoảng 4.500 m2; trong đó gia đình dành 1.500 m2 để xuống giống các loại hoa cúc phục vụ Tết, còn lại sản xuất cho thị trường Rằm tháng giêng. Nông dân này chia sẻ: "Gia đình cải tạo đất và bắt tay vào sản xuất hoa vụ Tết từ ngày 18/9 âm lịch. Để đảm bảo cây sinh trưởng tốt, gia đình đã nhập giống cúc từ một công ty có uy tín ở Đà Lạt về trồng. Qua theo dõi tốc độ tăng trưởng tốt của cây, dự kiến sẽ thu hoạch hoa cúc cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán 2023 từ ngày 25 tháng Chạp.

Nông dân Đà Lạt hiện vẫn phải nhập khẩu củ giống hoa ly từ nước ngoài để sản xuất vụ Tết với mức giá cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: M.H

Bên cạnh hoa cúc, hoa ly cũng là loại hoa mũi nhọn của nông dân Làng hoa Thái Phiên. Nông dân Nguyễn Văn Huy xuống giống phục vụ thị trường Tết khoảng 500 m2 hoa ly kép. Theo ông Huy, hoa ly, đặc biệt là ly kép, người dân phải đặt và nhập hàng sẵn từ nước ngoài.

"Để đảm bảo lứa hoa này nở vào đúng dịp Tết Nguyên đán, gia đình bắt đầu xuống giống từ tháng 9 âm lịch. Giống hoa ly kép năm nay có giá cao gấp 2 lần so với các loại ly thường. Đây là loại hoa rất được thị trường ưa chuộng. Vụ hoa Tết năm trước, hoa ly kép có giá 380.000 - 450.000 đồng/5 cành. Bởi vậy gia đình tôi rất kỳ vọng vào vụ hoa năm nay”.

Ông Đặng Bảo Vinh - Chủ tịch Hội Nông dân phường 12, cho biết, vụ hoa Tết Nguyên đán năm nay, Làng hoa Thái Phiên nói riêng, Phường 12 nói chung xuống giống khoảng 114 ha hoa các loại. Trong đó, hoa ly chiếm khoảng 12 ha còn lại là hoa cúc, hoa đồng tiền, hoa lay ơn, cẩm chướng…

Về vấn đề giống hoa, năm nay người dân chủ động được các loại giống hoa cúc, đồng tiền, cầm chướng. Riêng hoa ly vẫn phải nhập khẩu củ giống từ các quốc gia như Chi Lê, Hà Lan, Trung Quốc và giá giống hoa này cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Về chất lượng giống hoa ly, qua theo dõi giám sát, củ giống năm nay khá tốt, không bị héo úa, không bị lụn như những năm trước. “Sản lượng hoa ly của phường khoảng 30.000 cành/1.000 m2. Tất cả các loại hoa của Làng hoa Thái Phiên hiện có thị trường tiêu thụ ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Trung, miền Bắc và các tỉnh Tây Nguyên” - Chủ tịch Hội Nông dân Phường 12 chia sẻ thêm.

Trong đợt tiếp xúc cử tri với Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Lâm Đồng diễn ra ngày 17 - 18/11 vừa qua, nhiều nông dân đã có kiến nghị về việc giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và kể cả xăng, dầu, cây giống vụ hoa Tết đều gia tăng. Do vậy, việc đầu tư, sản xuất của nhiều hộ dân gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, thời tiết thuận lợi, cây phát triển mạnh và đặc biệt thị trường có được sự ổn định sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát nên các nhà vườn đều kỳ vọng vào vụ hoa năm nay.

Trưởng Phòng Kinh tế TP Đà Lạt nhận định, năm 2022, ngành nông nghiệp của thành phố phát triển ổn định. Thu bình quân trong sản xuất nông nghiệp của thành phố khoảng 470 triệu đồng/ha, riêng mô hình trồng hoa có nguồn thu trung bình đạt từ 900 triệu đến 1,2 tỷ đồng/ha. Hiện, bà con nông dân đang sản xuất ổn định và đặt nhiều hy vọng vào nguồn thu từ vụ hoa Tết năm nay để tái đầu tư và nâng cao năng lực sản xuất trong những vụ sản xuất sắp tới.

NGỌC NGÀ

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang