• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thu tiền tỷ từ mô hình VAC

Nguồn tin:  Báo Thái Bình, 12/05/2022
Ngày cập nhật: 14/5/2022

Dám nghĩ dám làm, mong muốn làm giàu trên mảnh đất quê hương, chị Vũ Thị Dân, xã Thăng Long (Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) đã chuyển đổi 5.400m2 ruộng cấy lúa kém hiệu quả xây dựng thành công mô hình kinh tế kết hợp vườn, ao, chuồng (VAC) với nguồn thu 6 - 7 tỷ đồng/năm.

Chuồng nuôi luôn bảo đảm sạch sẽ, thoáng để gà, vịt con phát triển đồng đều, chất lượng.

Dẫn chúng tôi đi tham quan mô hình kinh tế của gia đình, chị Dân chia sẻ: Khi chưa làm trang trại, thu nhập của gia đình chủ yếu trông chờ vào mấy sào ruộng khoán; nhưng cấy lúa hay bị sâu bệnh, chuột phá hoại, thêm ảnh hưởng của thiên tai, hiệu quả không cao. Đó là lý do cái nghèo cứ bám mãi. Từ kiến thức được học tại các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và tham quan thực tế một số mô hình chuyển đổi hiệu quả, tôi thấy mình có thể làm giàu, chỉ cần có vốn và sự quyết tâm.

Biết là vất vả, khó khăn mới có thể gây dựng trang trại nhưng chị Dân vẫn muốn thử sức bởi chị tin “có sức người sỏi đá cũng thành cơm”. Vì vậy, chị đã thuyết phục chồng vay vốn đầu tư phát triển kinh tế gia đình theo hướng trong chuồng nuôi gà, vịt con, dưới ao nuôi cá giống, trên vườn trồng cây cảnh như đào, quất phục vụ thị trường tết. Ban đầu chị phát triển chăn nuôi quy mô nhỏ để tập trung chăm sóc cây, con cho tốt song kinh nghiệm thực tế còn ít nên các vật nuôi đều chậm phát triển, phát triển không đều, tỷ lệ sống không cao, cây cảnh chưa nở hoa, ra quả đúng độ, lãi không thấy chỉ thấy lỗ. Bại không nản, chị Dân vừa làm vừa tự rút kinh nghiệm, hoàn thiện kỹ thuật nuôi con giống, uốn, chăm sóc cây cảnh để đạt kết quả như ý.

Chị cho biết: Để vật nuôi sinh trưởng và phát triển tốt, chuồng nuôi, máng phục vụ ăn uống phải được vệ sinh sạch sẽ, tiêu độc khử trùng thường xuyên, tùy theo mùa vụ điều chỉnh nhiệt độ nuôi cho phù hợp. Định kỳ tiêm vắc-xin và cho gà, vịt uống kháng sinh phòng bệnh. Sau khi nhập gà, vịt con 3 - 5 ngày tuổi từ các lò ấp trứng uy tín về nuôi từ 1 - 1,5 tháng chị xuất bán. Với cá giống cần giữ nước ao nuôi sạch, thông thoáng, chọn con giống có chất lượng tốt, cho lượng thức ăn phù hợp, chủ động bổ sung các loại men vi sinh, vitamin để phòng, chống các loại bệnh, tăng sức đề kháng cho cá con. Còn đào và quất, chị chú trọng tạo hình bắt mắt như quất chum, đào thế, canh thời tiết tuốt lá để cây nhiều hoa, nhiều quả. Khi nắm vững kỹ thuật nuôi, chị Dân mạnh dạn tăng số lượng cây, con trong trang trại nhằm tăng doanh thu, giải quyết việc làm cho lao động của gia đình và địa phương. Đến nay, trang trại của gia đình chị có 5 ao nuôi cá giống, xuất 3 - 4 tấn cá giống/năm; 3 dãy chuồng nuôi gà, vịt con, xuất 25 vạn con/tháng; trồng khoảng 600 cây quất chum, 1.500 gốc đào thế.

Diện tích trang trại tuy nhỏ nhưng được bố trí khoa học, lựa chọn cây, con thích hợp để phát triển nên mang lại nguồn thu 6 - 7 tỷ đồng/năm cho gia đình chị, trừ chi phí còn lãi trên 1 tỷ đồng. Ngoài ra chị Dân còn giải quyết việc làm cho 3 lao động thường xuyên với thu nhập 7 triệu đồng/người/tháng, 4 - 5 lao động thời vụ thu nhập 200.000 đồng/ngày.

Chị Nguyễn Thị Thắm, xã Hoa Lư (Đông Hưng) cho biết: Tôi làm cho gia đình chị Dân nhiều năm nay, công việc nhẹ nhàng, kỹ thuật chăm sóc, tiêm vắc-xin phòng bệnh cho vật nuôi được chị Dân chỉ bảo một thời gian ngắn là tôi làm thành thạo. Gia đình chị Dân đã tạo cho tôi công việc ổn định, có thu nhập, nhờ đó cuộc sống của gia đình đỡ khó khăn.

Phát triển kinh tế VAC từ lâu đã trở thành mô hình hiệu quả để người nông dân nói chung, chị em phụ nữ nói riêng xóa nghèo bền vững và làm giàu ngay tại quê hương mà chị Vũ Thị Dân là một trong những điển hình. Từ những điển hình đó đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

Thu Hiền

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang