• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lào Cai: Phát triển các loại cây trồng tiềm năng

Nguồn tin:  Báo Lào Cai, 27/12/2022
Ngày cập nhật: 29/12/2022

Bên cạnh việc mở rộng diện tích các loại cây trồng chủ lực (chuối, chè, quế, dứa, dược liệu), nông dân các địa phương cũng phát triển một số cây trồng tiềm năng theo hướng hàng hóa để nâng cao thu nhập.

Cây ăn quả ôn đới là loại cây trồng tiềm năng được các địa phương vùng cao như Bắc Hà, Si Ma Cai, Bát Xát… lựa chọn mở rộng diện tích để thúc đẩy phát triển nông nghiệp hàng hóa giai đoạn tới. Những năm gần đây, cây ăn quả ôn đới (mận Tam hoa, mận Tả Van, lê Tai nung…) đã trở thành thương hiệu của vùng cao Bắc Hà. Số liệu thống kê của ngành nông nghiệp địa phương cho thấy, diện tích cây ăn quả ôn đới toàn huyện là hơn 1.300 ha, sản lượng thu hoạch 3.725 tấn/năm, giá trị đạt hơn 93 tỷ đồng, chiếm 9,5% tổng giá trị ngành nông nghiệp. Bắc Hà hiện có 1 hợp tác xã chế biến mận Tam hoa tươi thành mận sấy dẻo, sản lượng tiêu thụ trung bình khoảng 20 - 25 tấn quả tươi/năm. Năm 2022, Bắc Hà trồng mới 160 ha cây ăn quả ôn đới, nâng tổng diện tích trên địa bàn huyện lên 1.460 ha và phấn đấu trở thành vùng cây ăn quả ôn đới trọng điểm của tỉnh.

Người dân huyện Bảo Thắng phát triển mô hình trồng na.

Ông Nguyễn Xuân Nghĩa, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bắc Hà cho biết: Cùng với quế và dược liệu, Bắc Hà đã lựa chọn cây ăn quả ôn đới, rau trái vụ, rau an toàn… là các loại cây trồng chủ lực để phát triển nông nghiệp hàng hóa. Đây là các loại cây trồng rất tiềm năng, có thể tận dụng triệt để lợi thế về địa hình, thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương. Cùng với mở rộng diện tích, huyện triển khai nhiều giải pháp khuyến khích doanh nghiệp, người dân áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sơ chế, chế biến sâu; đẩy mạnh liên kết sản xuất, gắn vùng nguyên liệu với cơ sở chế biến, tiêu thụ sản phẩm để tăng giá trị và nâng cao thu nhập cho người sản xuất, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Với các địa phương vùng thấp như Văn Bàn, Bảo Yên, Bảo Thắng, thành phố Lào Cai… cây ăn quả (ổi, cam, bưởi, na, thanh long), rau màu… là những cây trồng tiềm năng được lựa chọn để phát triển thành chuỗi giá trị, hàng hóa.

Tại huyện Bảo Yên, ngoài việc chú trọng phát triển cây quế, chuối, kinh tế đồi rừng… địa phương tập trung phát triển diện tích hồng không hạt (Bảo Hà), thanh long (Minh Tân, Bảo Hà…), dâu tằm (Việt Tiến, Minh Tân…). Đến nay, diện tích các cây trồng tiềm năng của địa phương đạt trên 100 ha.

Mô hình trồng thanh long ở xã Minh Tân, huyện Bảo Yên.

Bà Trịnh Thị Duyên, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bảo Yên cho biết: Việc phát triển các loại cây trồng tiềm năng không chỉ giúp người dân địa phương nâng cao thu nhập, mà còn góp phần đa dạng sản phẩm nông nghiệp. Các loại cây trồng này được quy hoạch phát triển phù hợp với đặc điểm của từng cụm xã, giúp tận dụng tiềm năng, lợi thế của từng khu vực khác nhau trên địa bàn huyện.

Cũng là huyện vùng thấp, Bảo Thắng xác định cây ăn quả có múi, thanh long, na, ổi, rau màu… là cây trồng tiềm năng, có dư địa phát triển. Nhiều vùng cây ăn quả như bưởi Múc (Thái Niên), na (Xuân Quang, Phong Niên, Thái Niên), ổi (Sơn Hà, Sơn Hải, Thái Niên)… dần hình thành và ngày càng mở rộng diện tích, cho hiệu quả kinh tế cao. Trong những năm gần đây, diện tích cây ăn quả của huyện Bảo Thắng tăng từ 1.500 ha lên 2.000 ha. Sản phẩm từ các loại cây ăn quả ở địa phương cũng dần chinh phục được người tiêu dùng và có chỗ đứng trên thị trường.

Không chỉ Bắc Hà, Bảo Yên, Bảo Thắng mà hầu hết các địa phương trong tỉnh cũng phát triển các loại cây trồng tiềm năng. Việc lựa chọn phát triển đúng, trúng các loại cây trồng tiềm năng là hướng đi phù hợp với xu thế của nền nông nghiệp hiện đại, thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh, bền vững, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đức Phương

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang