• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ứng dụng công nghệ giúp tăng cường hiệu quả sản xuất nông nghiệp

Nguồn tin:  Khoa Học Phổ Thông,15/08/2022
Ngày cập nhật: 17/8/2022

Mô hình nuôi tôm công nghệ cao ở Trà Vinh.

KHPTO - Nhờ vào việc ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến, rất nhiều mô hình, dự án hay các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung quy mô lớn ở các tỉnh, thành phố trên khắp cả nước đã thu được nhiều kết quả khả quan, ghi nhận được hiệu quả về năng suất lao động, về giá trị thặng dư thương mại, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp địa phương và cải thiện đời sống người nông dân.

Trong những năm gần đây, trên cả nước đã hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp tập trung quy mô lớn, như các mô hình sản xuất hoa ứng dụng công nghệ cao ở Lào Cai, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng hay các vùng trồng cây ăn quả chủ lực để xuất khẩu ở Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long; vùng chăn nuôi bò sữa ứng dụng công nghệ cao tại Sơn La, Hà Nội, Nghệ An và Lâm Đồng… Điểm chung nhất từ các mô hình và vùng sản xuất này là thấy rõ được hiệu quả về năng suất, về giá trị thặng dư thương mại nhờ việc ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trong sản xuất.

Theo báo cáo từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh, tỉnh này hiện có hơn 23.700 ha đất sản xuất nông nghiệp được ứng dụng công nghệ cao, với 7.000 đất trồng lúa và trên 5.000 ha trồng màu, vườn cây ăn trái ứng dụng công nghệ nhà lưới, thủy canh, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ; hơn 11.000 ha nuôi trồng thủy sản theo phương thức thâm canh và siêu thâm canh công nghệ cao.

Ông Trần Văn Dũng - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh, cho biết: Các mô hình sản xuất nông nghiệp được ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao đều cho năng suất, chất lượng sản phẩm vượt trội.

Cụ thể, về trồng lúa ứng dụng kỹ thuật, công nghệ cao cho năng suất bình quân đạt 6,5 tấn/ha, cao hơn 1 tấn so với phương thức trồng lúa truyền thống; về trồng rau màu được sử dụng công nghệ nhà lưới, kết hợp tưới phun cho sản phẩm đạt chuẩn VietGAP làm tăng giá trị cung ứng từ 10 – 15 %; đối với cây ăn trái như dừa sáp được ứng dụng cây phôi tạo giống mới cho tỷ lệ trái sáp đạt 70%, cao hơn từ 30 - 40% so với cây giống được nhân từ cây giống đầu dòng.

Đối với nuôi trồng thủy sản, mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao trong ao nổi lót bạt cho sản lượng bình quân từ 40 – 50 tấn /ha/vụ, cao gấp 5 - 7 lần so với nuôi tôm bán thâm canh, thâm canh bình thường.

Trong khi đó, tại Ninh Thuận, xây dựng các mô hình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất đang ngày càng được các hộ nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn quan tâm. Tiêu biểu như các mô hình trồng dưa lưới ứng dụng công nghệ cao mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội đang mở ra hướng phát triển mới cho nông nghiệp của địa phương.

Nhận thấy tiềm năng phát triển kinh tế từ các giống dưa lưới, năm 2019 anh Trương Quang Bôn, nông dân xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn (tỉnh Ninh Thuận), đã đầu tư xây dựng trang trại PT Farm rộng 1 ha trồng dưa lưới ứng dụng công nghệ cao theo tiêu chuẩn VietGAP.

Anh Bôn cho biết, chi phí đầu tư ban đầu trồng 1 sào (1.000 m2) dưa lưới trong nhà màng từ 400 – 500 triệu đồng. Hiện tại, trang trại trồng hai giống dưa lưới TL3 và ML 238, bình quân 1 sào trồng khoảng 3.000 chậu dưa lưới, mỗi cây dưa lưới được trồng riêng trong từng chậu với giá thể xơ dừa đã qua xử lý đặt trên mặt đất có bạt lót vệ sinh môi trường.

Để cây dưa lưới phát triển đồng đều, nguồn nước, phân bón đều được chuyển qua hệ thống tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel đến từng gốc dưa, đáp ứng từng giai đoạn sinh trưởng của cây và không bị lãng phí nguồn nước tưới. Vào thời điểm dưa lưới đơm hoa, các công nhân đưa hàng nghìn con ong ruồi vào thụ phấn, sau khi thụ phấn mỗi cây chỉ giữ lại một quả để nuôi và thường xuyên cắt tỉa lá, nhánh để cây tập trung chất dinh dưỡng vào nuôi quả cũng như phòng tránh dịch bệnh.

Song song với những hiệu quả đem lại từ các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ, cũng còn không ít vướng mắc khiến nhiều địa phương, các doanh nghiệp đầu tư và cả người nông dân gặp khó khăn.

Tiến sỹ Nguyễn Thế Yên - Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Bắc Ninh cho biết, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; trong đó có sản xuất rau, quả trong nhà màng, nhà lưới là hướng đi đúng trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh hiện nay. Đặc biệt, đối với một tỉnh có diện tích đất tự nhiên hẹp, mật độ dân số đông, nhưng lại có lợi thế về vị trí địa lý như tỉnh Bắc Ninh thì việc phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong nhà màng nhà kính nhà lưới là hết sức cần thiết.

Tuy nhiên, với mức độ rủi ro cao nên có rất ít doanh nghiệp, tập đoàn lớn đầu tư vào lĩnh vực này. Vì thế, phát triển sản xuất rau, quả an toàn trong nhà màng, nhà lưới cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị; trong đó, cần thông thoáng giảm bớt các thủ tục hành chính không cần thiết, đặc biệt là cơ chế chính sách trong tích tụ đất đai, thuê, thời hạn sử dụng. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ nông nghiệp ứng dụng công nghệ, ưu tiên phát triển đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ.

Là doanh nghiệp xây dựng mô hình trồng rau, quả an toàn trong nhà màng, nhà lưới, chị Nguyễn Thị Trâm, Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu nông sản Hải Phong (Bắc Ninh) chia sẻ, trong điều kiện thời tiết diễn biến ngày một phức tạp thì việc đưa ra các giải pháp, hướng sản xuất mới an toàn, hiệu quả, giảm thiểu rủi ro trong trồng trọt là một bài toán lớn đối với các đơn vị sản xuất.

Đức Minh

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang