• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nỗi lo vụ trái cây tết

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 03/01/2023
Ngày cập nhật: 9/1/2023

Thời điểm này, các nông dân trong tỉnh Hậu Giang đang “chạy nước rút” chăm sóc vườn cây ăn trái để tạo ra sản phẩm sạch, mẫu mã đẹp, đảm bảo chất lượng phục vụ thị trường tết. Thế nhưng, trước diễn biến phức tạp của thời tiết và biến động thị trường, nhà vườn vẫn còn nhiều trăn trở.

Giá bưởi hiện đang xuống thấp do cung vượt cầu.

Sản lượng sụt giảm

Nhiều năm nay, vùng trồng xoài cát ở thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, luôn được người tiêu dùng, thương lái tìm đến mua nhất là dịp Tết Nguyên đán, vì chất lượng thơm ngon, ngọt đặc trưng. Nhà vườn ở đây cũng tất bật luôn tay mỗi mùa vụ cuối năm. Thế nhưng, năm nay lại khác.

Theo người trồng xoài cát ở thị trấn Bảy Ngàn, thời tiết năm nay có phần bất lợi nên xoài ra hoa, đậu trái ít hơn mọi năm, vì thế mà sản lượng thu hoạch phục vụ tết năm nay sụt giảm. Thời tiết xấu cũng làm ảnh hưởng đến màu sắc, cũng như trọng lượng của trái xoài. Hiện nay, xoài đang ở giai đoạn ra trái và dự kiến thu hoạch vào khoảng 25-26 tháng Chạp.

Bà Sáu An, người trồng xoài thị trấn Bảy Ngàn, cho biết: “Mưa nhiều làm xoài thất mùa. Bà con ở đây ai cũng vậy. Xoài tết năm nay ra bông nhiều nhưng rụng hết do ngay đợt bão vừa rồi. Nghe nói bây giờ giá cao lắm, có người bán 70.000-80.000 đồng/kg, nhưng không có xoài. Thương lái cũng vô vườn chịu giá nhưng có người bán, có người neo lại chờ giá lên. Năm nay, vườn tôi không có xoài tết nhiều”.

Hợp tác xã trái cây sinh học OCOP, ở thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, có 265 hộ nông dân liên kết trên diện tích 300ha để trồng các loại nông sản cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Ông Trần Bá Sơn, Giám đốc Hợp tác xã trái cây sinh học OCOP, cho biết: Mặt hàng chủ lực của đơn vị gồm: bưởi Năm Roi, bưởi da xanh, chanh, cam, khóm, dưa hấu. Mặc dù tình hình dịch bệnh ổn định hơn so với năm ngoái, nhưng đến thời điểm này đơn vị chuẩn bị nguồn hàng ít hơn năm rồi khoảng 10%. Nguyên nhân do một số khách hàng, siêu thị đặt hàng ít hơn, nhu cầu yếu do ảnh hưởng một số vấn đề kinh tế cuối năm, các doanh nghiệp ít đơn hàng, công nhân về quê sớm nên sức mua giảm nhẹ.

Về thị trường trái cây tết năm nay, ông Trần Bá Sơn nhận định: “Sức mua giảm, sản lượng trái cây ở vườn cũng giảm. Giá bưởi hiện đang xuống thấp, do bưởi da xanh ở ngoài miền Đông đang vô đợt trái, từ đây đến tết hái rất nhiều. Riêng bưởi dự kiến năm nay có thể ùn ứ nhiều, đặc biệt là bưởi da xanh… Giá bưởi da xanh mua tại vườn từ 15.000-18.000 đồng/kg, còn bưởi Năm Roi mua tại vườn khoảng 7.000-8.000 đồng/kg loại xô, thấp hơn năm ngoái từ 5.000-7.000 đồng/kg”.

Cũng theo ông Sơn, đến thời điểm này sức cầu đang yếu. Về sản lượng bưởi trong dân thì da xanh còn rất nhiều do người dân neo lại, chờ giá lên. Thị trường trong nước là vậy, còn nguồn hàng xuất khẩu thì ông Sơn cho biết số lượng không ảnh hưởng, lượng hàng mỗi tháng vẫn ổn định khoảng 200 tấn/tháng.

Tích cực chăm sóc vườn

Trái ngược với thị trường bưởi, người trồng vú sữa hoàng kim đang phấn khởi vì giá cả đang ở mức cao. Bà con đang chủ động chăm sóc cây, dưỡng trái để cung ứng cho nhu cầu mua chưng tết của người dân.

Những ngày này, anh Trần Ngọc Lợi, ở xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, luôn túc trực tại mảnh vườn 30 công đất trồng vú sữa hoàng kim của mình để theo dõi, chăm sóc cây vú sữa đang trong giai đoạn thu hoạch và ra trái chuẩn bị đưa ra thị trường trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Dẫn chúng tôi đi tham quan vườn bưởi sai trĩu quả, anh Lợi cho biết, để có được vườn vú sữa như thế này, anh phải chăm sóc kỹ và học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, qua sách, báo. Hiện cây lớn nhất gần 4 năm tuổi, cây nhỏ nhất mới vài tháng.

Nâng niu những trái vú sữa hoàng kim vàng óng vài bữa nữa sẽ cân cho thương lái, anh Lợi cho biết: Hiện vườn cây đang thu hoạch, đầu ra ổn định. Có 2 thương lái đang thu mua tại vườn cân xô là 40.000 đồng/kg. Loại cây này dễ trồng, phù hợp thổ nhưỡng và khí hậu của tỉnh. Từ khi ra hoa tới thu hoạch khoảng 4 tháng. Mọi năm đến tết nhu cầu tăng cao sẽ đẩy giá loại trái cây này tăng mạnh, thậm chí là tăng gấp đôi so với ngày thường.

“Bây giờ trái trên cây nhiều nhưng không biết ngay tết được số lượng nhiều hay ít. Khoảng 1 tháng trở lại đây thì 4 ngày thu hoạch một lần, số lượng 700kg đến 1 tấn trái. Hàng tết mình cũng cung cho họ luôn đâu có bỏ được, trái lúc nào cũng có, không có vụ nghịch”, anh Lợi chia sẻ.

Câu chuyện trái cây được mùa rớt giá và được giá mất mùa luôn là nỗi trăn trở của người nông dân. Và nay vì nhiều lý do, lại có nguy cơ tiếp tục tái diễn trước thềm vụ cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán. Dẫu vậy, với kinh nghiệm xử lý, chăm sóc cây, cũng như tạo sản phẩm trái cây chất lượng nên dù sản lượng không nhiều, bà con kỳ vọng giá cả sẽ tốt, đạt lợi nhuận để có cái tết đầm ấm, sung túc hơn. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp cũng khuyến cáo bà con nông dân thường xuyên thực hiện kịp thời các biện pháp phòng bệnh do thời tiết, chăm sóc kỹ để năng suất ổn định.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang