• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chuối tiêu hồng Phúc Thuận: Được mùa mất giá

Nguồn tin: Báo Thái Nguyên, 23/12/2023
Ngày cập nhật: 26/12/2023

Với việc đưa cây chuối tiêu hồng vào trồng, nhiều hộ dân ở xã Phúc Thuận (TP. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) có thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Thế nhưng đó lại là câu chuyện từ năm 2022 trở về trước. Năm nay, các hộ trồng chuối lại đang phải nếm “trái đắng” do thua lỗ, giá thu mua chuối xuống thấp.

Vợ chồng ông Ngô Đình Phi, ở xóm Khe Đù, xã Phúc Thuận (TP. Phổ Yên) chăm sóc những buồng chuối sẽ được thu hoạch vào dịp áp Tết, với hy vọng giá bán cao hơn hiện nay.

Cùng thời điểm này năm ngoái, tại một số xóm trồng nhiều chuối tiêu hồng ở xã Phúc Thuận, những chiếc xe tải thi nhau vào, ra để thu mua chuối. Thế nhưng năm nay, có ngày cả buổi sáng chỉ lác đác 1-2 xe, còn người trồng chuối thì buồn bã do giá bán quá thấp.

Gia đình ông Ngô Đình Phi, ở xóm Khe Đù, có 1,4ha trồng chuối tiêu hồng, với khoảng 1.500 gốc. Nếu như vụ chuối năm ngoái, gia đình ông thu lãi trên 150 triệu đồng, thì năm nay mặc dù đã bán 10 tấn chuối nhưng chưa thu về được đồng lãi nào, thậm chí còn phải bù lỗ.

Ông Phi buồn rầu cho biết: Gia đình tôi trồng chuối đến nay đã được 5 năm, nhưng chưa năm nào giá bán lại xuống thấp như năm nay. Hiện nay thương lái đang thu mua chuối với giá 2 nghìn đồng/kg, giảm khoảng 4 nghìn đồng so với thời điểm này năm ngoái. Với mức giá này, mỗi buồng chuối gia đình phải bù lỗ 15-20 nghìn đồng.

Còn với gia đình anh Nguyễn Hữu Thịnh, ở xóm Khe Đù, một trong những hộ tiên phong thuê đất của các hộ khác để trồng chuối, tình hình cũng không khá khẩm hơn. Gia đình anh Thịnh vốn chỉ có gần 6 sào trồng chuối, mùa vụ năm 2022 thu được 50 triệu đồng. Nhận thấy cây chuối đem lại thu nhập cao, cuối năm 2022, anh đã mạnh dạn thuê lại 2,7ha đất của một số hộ dân ở các xóm Tân Ấp 1, Tân Ấp 3 với giá 15 triệu đồng/ha/năm để trồng chuối.

Anh Thịnh chia sẻ: Năm nay thời tiết thuận lợi nên buồng chuối nào cũng to, đẹp và dự kiến sẽ thu hoạch được gần 10 tấn quả. Nếu như giá bán như mọi năm, sau khi trừ hết chi phí, gia đình vẫn có lãi 150 triệu đồng/ha. Thế nhưng từ đầu tháng 10 Âm lịch đến nay, thương lái chỉ thu mua chuối với giá 1,5 nghìn đồng/kg. Mỗi buồng chuối, gia đình tôi lỗ 20-40 nghìn đồng, chưa kể tiền thuê đất, công chăm sóc…

Ông Nguyễn Văn Thắng, Trưởng xóm Khe Đù, cho biết: Hiện cả xóm có khoảng 70ha trồng chuối tiêu hồng. Trong đó có khoảng 30% diện tích người dân trồng để bán vào dịp Tết Nguyên đán, còn lại bán rải rác từ tháng 9 đến tháng 11 Âm lịch. Với giá chuối như hiện tại, nếu trừ hết chi phí phí, gần như các hộ trồng chuối đều thua lỗ nặng. Bởi thế, bà con đang cố gắng chăm sóc diện tích chuối Tết với hy vọng giá bán sẽ cao hơn để "gỡ" lại tiền vốn.

Còn theo ông Nguyễn Anh Khôi, Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Thuận: Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở địa phương đã đưa cây chuối tiêu hồng vào trồng và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, do người dân trồng tự phát, thiếu sự liên kết chặt chẽ trong tiêu thụ nên đã dẫn đến tình trạng giá chuối giảm sâu như năm nay.

Trước việc người dân ồ ạt đưa cây chuối vào trồng, xã cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo bà con cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Thế nhưng người dân vẫn chạy theo “giá chợ”, cứ cây nào được giá thì lại "đua nhau" trồng. Nếu từ nay đến Tết Nguyên đán giá chuối không tăng trở lại thì xã sẽ phối hợp với các ngành chức năng để có phương án “giải cứu” giúp bà con nông dân, nhằm hạn chế thiệt hại kinh tế cho bà con...

Vũ Công

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang