• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nhà vườn kỳ vọng xuất khẩu trái dừa ổn định

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 04/09/2023
Ngày cập nhật: 4/9/2023

Hay tin dừa uống nước được xuất khẩu trở lại vào thị trường Mỹ, nông dân trồng dừa trên địa bàn tỉnh rất phấn khởi và kỳ vọng dừa Bến Tre sẽ bắt đầu cuộc hành trình chính thức vào “miền đất hứa”, tạo điều kiện phát triển ổn định, bền vững của cây dừa trong tương lai.

Nông dân trồng dừa liên kết với doanh nghiệp phấn khởi vì thị trường Mỹ mở cửa nhập khẩu trái dừa tươi trở lại.

Nông dân Nguyễn Minh Dũng, xã Tường Đa, huyện Châu Thành cho biết, ông có 12 công đất trồng dừa, thu nhập trung bình 6 - 7 ngàn trái/lứa (vụ thu hoạch). Ông đã liên kết tiêu thụ với Công ty TNHH XNK Trái cây Mekong, xã Hữu Định, huyện Châu Thành đến nay được khoảng 7 năm. Vì thế, vườn dừa được hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc tốt hơn, vừa được bao tiêu quanh năm, với giá cam kết thu mua thấp nhất là 50 ngàn đồng/chục dù cho thị trường bên ngoài có giá thấp cỡ nào. Cũng có thời điểm giá dừa lên 120 - 130 ngàn đồng/chục. Với giá bán hiện nay cho công ty là 75 ngàn đồng/chục trái, vườn dừa uống nước của ông Dũng cho thu nhập trên 30 triệu đồng/lứa.

“Hồi xưa khi chưa liên kết tiêu thụ, nhà vườn mạnh ai nấy chăm sóc khác nhau, dẫn đến chất lượng, năng suất, kích cỡ trái không đồng đều. Từ khi liên kết với công ty, vườn dừa được chăm sóc đúng cách, chất lượng ổn định, năng suất cao. Đặc biệt là nhà vườn luôn an tâm vì trái dừa bán giá cả ổn định. Công ty luôn mua giá cao hơn bên ngoài. Tháng trước, công ty mua giá 85 ngàn đồng/chục, tôi thu về hơn 40 triệu đồng. Nghe thông tin Mỹ mở cửa nhập khẩu dừa, nhà vườn ai cũng phấn khởi lắm… Nếu xuất khẩu ổn định, doanh nghiệp có thể duy trì giá thu mua ổn định cao cho nhà vườn”, nhà vườn Nguyễn Minh Dũng phấn khởi.

Huyện Châu Thành là địa phương đi đầu trong xây dựng mô hình Câu lạc bộ Vườn xanh sạch đẹp từ nhiều năm nay. Tham gia câu lạc bộ, các nhà vườn được tập huấn kỹ thuật canh tác cây trồng theo hướng an toàn, chất lượng, thân thiện môi trường. Đây là điều kiện rất thuận lợi để nhà vườn chuyển đổi canh tác theo yêu cầu của thị trường xuất khẩu khó tính như châu Âu và Mỹ.

Ông Nguyễn Đức Tín - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Vườn xanh, sạch, đẹp xã Tam Phước, huyện Châu Thành cho biết, câu lạc bộ thành lập đến nay hơn 10 năm. Ông cũng là Tổ trưởng Tổ hợp tác dừa Tam Phước, với khoảng 21 hộ tham gia, có diện tích 17ha trồng dừa uống nước.

“Được biết, Công ty TNHH XNK Trái cây Mekong thu mua bao tiêu dừa uống nước ổn định cho nhà vườn, tổ hợp tác hiện có 4 hộ đã liên kết tiêu thụ cho công ty, đây là vụ đầu tiên chúng tôi bán cho công ty này. Trước nay, không biết dừa trồng rồi có bán được ổn định lâu dài hay không nhưng khi có thông tin xuất khẩu, người nông dân rất phấn khởi và tin tưởng vào sự phát triển ổn định”, nhà vườn Nguyễn Đức Tín cho biết.

Ông Nguyễn Đức Tín cho hay: “Thu hoạch vừa xong là chúng tôi tiến hành rải phân thuốc bổ sung dinh dưỡng cho cây, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn cho sử dụng”. Hướng tới, tổ hợp tác sẽ vận động các nhà vườn trong tổ liên kết tiêu thụ cho công ty để đảm bảo tính ổn định, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Đồng thời, sẽ họp tổ để phổ biến cho bà con kỹ thuật canh tác, bón phân đảm bảo thời gian cách ly, có trái dừa chất lượng tốt hơn, đồng đều.

“Trước đây là mạnh ai nấy làm, chất lượng trái và kích cỡ trái không đồng đều. Bước đầu thay đổi phương thức sản xuất, nhiều anh em có thể gặp một số khó khăn nhưng bản thân tôi thấy rất cần thiết phải thay đổi, vì đây là xu thế tất yếu. Nếu sản phẩm chất lượng, công ty có thị trường ổn định, giá cả tốt thì nông dân sẽ trực tiếp được hưởng lợi”, ông Tín cho biết thêm.

Nhà vườn Trần Văn Năm chia sẻ, nông dân bây giờ phải thay đổi tập quán sản xuất để sản phẩm đáp ứng yêu cầu thị trường trong và ngoài nước chứ không thể mạnh ai nấy làm và chỉ làm theo cảm tính nữa. Công ty mua bán được thì nhà vườn mới bán được trái dừa. Hướng tới, nhà vườn chúng tôi mong muốn công ty tiếp tục tập huấn, hỗ trợ kỹ thuật mới, đáp ứng được các tiêu chuẩn của thị trường, đặc biệt là thị trường nước ngoài.

Ông Bùi Dương Thuật - Giám đốc Công ty TNHH XNK Trái cây Mekong cho biết, doanh nghiệp đã quay trở lại ngay thị trường Mỹ, với lô hàng xuất khẩu là 5 container, tương đương 100 ngàn trái. Bước đầu, thị trường này sẽ giúp doanh nghiệp tăng bình quân 10 container/tháng. Đây là thị trường ổn định quanh năm, tạo thuận lợi cho phát triển hoạt động xuất khẩu dừa uống nước của Bến Tre.

“Khi có thông tin Việt Nam và Mỹ đàm phán về việc cho phép trái dừa nhập khẩu vào Mỹ, công ty đã tăng diện tích bao tiêu nhà vườn. Đến nay, công ty đã liên kết tiêu thụ 150ha dừa uống nước trên địa bàn tỉnh. Sản lượng bao tiêu đã đáp ứng với công suất xuất khẩu qua thị trường này”. (Giám đốc Công ty TNHH XNK Trái cây Mekong Bùi Dương Thuật)

Bài, ảnh: Cẩm Trúc

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang