• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chăm sóc mai sau tết - nghề chơi lắm công phu

Nguồn tin: Báo Bình Phước, 06/02/2023
Ngày cập nhật: 8/2/2023

Để tạo gốc mai có dáng đẹp, nhiều bông, nở đúng vào dịp tết năm sau thì không phải người chơi hoa mai nào cũng biết. Chính vì vậy, dịch vụ chăm sóc, bảo dưỡng cây mai sau tết đã đáp ứng được nhu cầu này của người dân. Ở TP. Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), dịch vụ này đang nở rộ và ngày càng có nhiều khách hàng gửi mai về nhà vườn chăm sóc, nhất là những cây mai có giá trị lớn.

Hầu hết nhà vườn trồng hoa mai ở TP. Đồng Xoài đều nhận chăm sóc mai sau tết, chủ yếu là những gốc mai đã bán. Chi phí chăm sóc tùy vào giá trị của từng gốc mai mà có giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng. Những người chơi mai đều thừa nhận, dịch vụ chăm sóc, dưỡng cây thực sự rất cần thiết, bởi không phải ai cũng có thời gian, kinh nghiệm chăm sóc, dưỡng mai để đến tết năm sau cây mai ra hoa như mong muốn. Chị Phan Thị Mỹ Hoa ở khu phố Tân Xuân, phường Tân Xuân cho biết: Năm nào cũng vậy, sau khi chưng tết xong tôi thường gửi 2 cây mai cho nhà vườn chăm sóc, do không có thời gian và kinh nghiệm. Đặc biệt, nhà vườn chăm sóc luôn tốt hơn, tạo dáng cây đẹp hơn, mai nở đúng dịp tết và gốc mai ngày càng lớn sẽ có giá trị hơn.

Nhiều lao động thời vụ kiếm thêm thu nhập từ chăm sóc mai sau tết - Ảnh: Quốc Việt

Chính vì nhu cầu của người dân khá lớn mà dịch vụ chăm sóc, dưỡng cây thời gian gần đây phát triển mạnh. Tuy vậy, đây là công việc không đơn giản, đòi hỏi nhà vườn phải có kinh nghiệm, kỳ công và tính toán khoa học. Để hoa mai nở đúng vào những ngày tết, ngoài cắt tỉa, bón phân theo chế độ riêng, nhà vườn còn phải chăm sóc rất kỹ. Để có được gốc mai đẹp, ngoài sắc hoa, cánh hoa, dáng cây, thì các giống hoa mới hiện nay như: mai cúc thọ hương, mai cúc thảo hương cũng được khách hàng đặc biệt quan tâm, bởi thể hiện được phong cách người chơi. Chính vì vậy, mình phải lai tạo dần để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ông Phan Đức Nghĩa, chủ vườn mai ở khu phố Tân Tiến, phường Tân Xuân cho biết: Thời điểm này, mình đã nhận ký gửi gần 500 gốc mai, chủ yếu của khách hàng ở TP. Đồng Xoài. Chăm sóc mỗi gốc mai kỳ công lắm, phải cẩn thận, đặc biệt là những cây có giá trị lớn, khách hàng tâm đắc, phải chăm sóc kỹ.

Ông PHAN ĐỨC NGHĨA, chủ vườn mai ở phường Tân Xuân, TP. Đồng Xoài: “Do sau tết cây mai thường suy yếu nên khi nhận gửi chăm sóc cây của khách, việc đầu tiên là thay đất cho cây, sau đó cắt cành, tạo tán để mai dần phục hồi. Qua giai đoạn này thì bắt đầu chăm sóc, uốn nắn, tạo dáng, làm sao cho cây ra nhiều tán, nhiều bông, rồi canh thời tiết nhặt lá sao cho mai nở đúng dịp tết. Hiện nay, thị trường có rất nhiều giống hoa đẹp nên mình đã ghép một số giống mới, đặc biệt là mai cúc thọ hương để hoa nở đẹp lâu hơn, thơm hơn phục vụ khách hàng”.

Những năm trước, vườn nhà ông Tạ Đức Thính ở khu phố 4, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài phải mở rộng thêm mới đáp ứng nhu cầu gửi, chăm sóc mai của khách hàng. Bên cạnh nhận chăm sóc mai, nhiều năm ông Thính còn cho thuê mai chưng tết. Từ chăm sóc mai sau tết, năm nào ông cũng tạo việc làm cho gần 10 lao động thời vụ với thu nhập từ 250-350 ngàn đồng/người/ngày. Tuy nhiên, những việc đòi hỏi kinh nghiệm như uốn cành, tạo tán thì phần lớn tự tay ông Thính làm. Ông Thính cho biết: Mình bán và làm dịch vụ chăm sóc mai đã hơn 10 năm. Năm nào vườn của gia đình cũng có từ 300 gốc mai trở lên do khách hàng gửi chăm sóc. Năm nay, lượng khách có giảm do phần nào người chơi mai đã bắt đầu biết tự chăm sóc, hơn nữa, kinh tế năm nay khó khăn nên nhiều người e dè trong chi tiêu.

Nghề chăm sóc, dưỡng mai lắm công phu. Để có chậu mai đẹp chưng trong dịp tết, không chỉ phụ thuộc vào tay nghề, kinh nghiệm của nhà vườn mà còn phụ thuộc vào thời tiết. Dẫu rủi ro là có nhưng hầu hết nhà vườn đều nhận chăm sóc mai bởi với họ, chăm sóc, dưỡng cây không chỉ mang lại thu nhập mà còn vì sự yêu thích. Người gửi mai hy vọng sẽ nhận lại chậu mai đẹp vào mỗi dịp tết, còn với người nhận gửi mai, họ sẽ cố gắng hết mình chăm sóc làm vừa lòng khách hàng để ngày càng khẳng định uy tín, tay nghề, góp phần tạo nên hương sắc mùa xuân.

Trung Quang

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang