• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vĩnh Long: Hứa hẹn vụ hoa Tết được mùa

Nguồn tin: Báo Vĩnh Long, 26/12/2023
Ngày cập nhật: 29/12/2023

Nông dân tích cực chăm sóc hoa Tết, mong có “Tết đẹp”.

Thời điểm này nông dân trồng hoa trong tỉnh Vĩnh Long đang tập trung chăm sóc hoa Tết Giáp Thìn 2024. Theo ghi nhận, năm nay thời tiết thuận lợi, giá vật tư nguyên liệu không biến động nhiều, hoa phát triển tốt, người trồng hoa mong vụ mùa hoa Tết bội thu.

Để hoa ra đúng vào dịp Tết, nhiều nông dân cho hay, từ đầu vụ đã canh xuống giống đúng thời vụ, chăm sóc kỹ từ làm đất, bón phân, tỉa lá, tưới nước kết hợp sử dụng một số giải pháp để giúp cây sinh trưởng nhanh hơn. Các chủng loại hoa phục vụ dịp Tết nhiều nhất vẫn là: vạn thọ, cúc, mào gà...

Bên cạnh còn có các loại như: hướng dương, thược dược, mãn đình hồng, ly ly, các loại hoa trồng dưới đất và kiểng.

Tại khu vực dọc theo QL57 đoạn qua địa bàn xã Thanh Đức (Long Hồ), năm nay, có khoảng 5 hộ trồng hoa với sản lượng khoảng 20.000 chậu. Đây cũng là một trong những điểm trồng hoa Tết số lượng lớn trong tỉnh. Những ngày này, nông dân đang tất bật chăm sóc.

Trồng khoảng 5.000 chậu hoa Tết các loại, anh Nguyễn Hữu Trí (xã Thanh Đức, huyện Long Hồ) cho hay: “Tôi trồng khoảng 3 công, thời điểm này tôi tập trung chăm sóc hoa, chuẩn bị lảy nụ cúc non, chừa nụ cái để ra hoa cho đẹp. Bông giấy thì vào rằm tháng 11 tôi bấm đọt để cho ra hoa đúng Tết. Bên cạnh đó, tôi cũng chuẩn bị vô chậu vạn thọ”.

Chị Nguyễn Thị Lý (xã Thanh Đức, huyện Long Hồ) cũng cho hay: “Tôi chủ yếu là trồng cúc các loại. Thời gian sinh trưởng của hoa cúc thường là 4-5 tháng. Do vậy, từ giữa tháng 9, tôi đã xuống giống.

Thời gian này, khi cúc sinh trưởng được nửa chu kỳ, tôi bắt đầu bấm tỉa nụ, chỉ giữ lại nụ chính để tập trung dinh dưỡng nuôi hoa. Giai đoạn này cũng cần đặc biệt chú ý đến sâu bệnh để có biện pháp chủ động phun phòng trừ”.

Tại nhiều địa phương, từ việc trồng hoa thời vụ để tăng thêm thu nhập thời điểm cuối năm, dần dần tại nhiều xã đã hình thành nhiều khu vực trồng hoa phục vụ dịp lễ, Tết. Có nơi nông dân còn liên kết với nhau hình thành tổ hợp tác sản xuất với số lượng từng vùng từ vài ngàn đến vài chục ngàn sản phẩm.

Chú Nguyễn Văn Đưng- Tổ phó Tổ trồng hoa kiểng Hiếu Hòa A (xã Hiếu Nhơn, huyện Vũng Liêm) cho hay: “Năm nay, tổ trồng hoa trồng khoảng 3.000 chậu cúc mâm xôi, 8.000 chậu cúc Đài Loan, 25.000 cây cúc trồng đất, 30.000 vạn thọ trồng đất và khoảng 15.000 chậu vạn thọ. Thời tiết thuận lợi, không có mưa gió thất thường. Tôi cũng phấn khởi đầu tư vô vườn bông, mong có vụ bông được giá, để có cái Tết sung túc hơn”.

Bên cạnh trồng hoa thành phẩm, năm nay, một số nơi còn ươm nhiều hoa giống để phục vụ nhu cầu trồng hoa Tết của người dân. Điều này cũng giúp nông dân có nguồn thu nhập liên tục thay vì chỉ thời điểm cận Tết như mọi năm.

Ươm giống để bán cây con, chú Trương Văn Thẩm (xã Hòa Thạnh, huyện Tam Bình) chia sẻ: “Năm nay, bên cạnh trồng hoa bán Tết tôi còn ươm thêm khoảng 10.000 cây con để bán, chủ yếu các loại như: vạn thọ pháp, hướng dương, mãn đình hồng, cúc Tiger… Nhờ bán cây con cũng có thu nhập lai rai. Mong thời tiết từ nay đến Tết thuận lợi, hoa bán có giá”.

Để kịp đáp ứng thị trường hoa Tết, nhiều nơi nông dân trồng hoa còn thuê thêm nhân công làm việc để kịp thời vụ.

Thời tiết thuận lợi cùng với kinh nghiệm trồng hoa lâu năm của nông dân và việc chú trọng áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng và chăm sóc, cải tiến phương thức tiếp cận thị trường nên chất lượng cũng như giá trị kinh tế của mỗi vụ hoa ngày càng được nâng lên, góp phần cải thiện cuộc sống người dân.

Qua đó, hứa hẹn vụ hoa Tết năm nay được mùa, nông dân cung cấp cho thị trường những sản phẩm chất lượng, góp phần tô điểm thêm sắc màu cho những ngày đầu năm mới.

Bài, ảnh: NGUYÊN KHANG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang