• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cá cảnh, sản phẩm nông nghiệp đô thị

Nguồn tin: Khoa Học Phổ Thông, 09/03/2023
Ngày cập nhật: 14/3/2023

Hiện TP.HCM có khoảng 280 cơ sở nuôi và sản xuất cá cảnh, tập trung chủ yếu ở các huyện ngoại thành và một số quận ven như quận 8, 9, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Thủ Đức... Sản lượng cá cảnh của TP.HCM vài năm gần đây đạt khoảng 200 triệu con mỗi năm, xuất khẩu tới khoảng 60 nước trên thế giới.

Các loại cá cảnh chủ yếu của thành phố là cá bảy màu, hòa lan, hồng kim, mô ly, bình tích, dĩa, xiêm, la hán, ông tiên, chép, vàng, sặc, phượng hoàng, tứ vân, mũi đỏ…

Cá cảnh, sản phẩm nông nghiệp đô thị

Trong sự phát triển chung của lĩnh vực nông nghiệp thành phố, sự tăng trưởng của ngành nuôi và sản xuất cá cảnh như vậy là rất đáng kể, có thể xem đó là một cơ sở quan trọng để tiếp tục đẩy mạnh phát triển ngành này.

Để hoạt động nuôi, sản xuất cá cảnh tiếp tục phát triển bền vững theo hướng nâng cao sản lượng và giá trị sản phẩm, TP.HCM cần thực sự xem cá cảnh là một sản phẩm nông nghiệp đô thị có tính đặc thù, là một trong thế mạnh của thành phố, tức xem đây là một ngành sản xuất có lợi thế so sánh. Lợi thế đó là thị trường tại chỗ rộng lớn, nhiều điều kiện thuận lợi để xuất khẩu (đã có các mối quan hệ liên kết từ sớm, ít nhiều đã tạo thương hiệu…), điều kiện khoa học công nghệ và kinh nghiệm nuôi cá cảnh đã đạt trình độ khá cao, số người trực tiếp tham gia nghề này khá nhiều, thị hiếu của người dân đối với hoạt động nuôi, sưu tầm, mua bán, trao đổi cá cảnh có xu hướng tăng…

Vì vậy, cần tập trung cải tạo và nâng cấp cơ sở hạ tầng nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh, bảo vệ môi trường, đủ điều kiện nâng cao năng lực cạnh tranh mở rộng thị trường xuất khẩu, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng và hình thức của cá cảnh, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Nhân giống, phát triển sản phẩm nổi bật

Ngành nông nghiệp và các địa phương cần khảo sát hiện trạng hoạt động nuôi, sản xuất cá cảnh trên địa bàn TP.HCM và có phương án phát triển phù hợp. Trong đó, cần duy trì, mở rộng phát triển mạnh sản xuất cá cảnh ở các khu vực có khả năng tập trung cao tại các huyện ngoại thành, đặc biệt là Củ Chi, Bình Chánh và Hóc Môn cùng một số quận ven có điều kiện thuận lợi. Chú ý xử lý nguồn nước bị ô nhiễm do các khu công nghiệp thải ra ở các khu vực này.

Chú trọng nghiên cứu lai tạo, chọn lọc, thuần chủng, sinh sản một số loài cá tự nhiên bản địa dùng làm cảnh và cá cảnh ngoại nhập có giá trị cao, phù hợp với điều kiện của TP.HCM, được thị trường ưa chuộng. Trong đó, cần quan tâm nghiên cứu tạo ra những giống mới kháng bệnh tốt, có hình thức độc đáo, có thể thích nghi trong môi trường nuôi hẹp phù hợp không gian đô thị. Chú ý tạo điều kiện về vốn, kỹ thuật, phương tiện và hỗ trợ việc chuyển giao kịp thời những kết quả nghiên cứu, lai tạo đến cơ sở sản xuất. Quá trình đó cũng cần quan tâm việc bảo tồn giống cá cảnh bản địa quý hiếm, giống cây thủy sinh đặc trưng và có giá trị kinh tế cao của Việt Nam để nhân giống và phát triển thành sản phẩm nổi bật, chủ lực. Đồng thời, tránh việc nhập khẩu ồ ạt hoặc nuôi tràn lan một số loài nhập ngoại có thể gây ảnh hưởng không tốt đến nguồn giống trong nước hoặc ảnh hưởng đến môi trường, kể cả trường hợp gây nguy hiểm cho người.

Bên cạnh đó, phải có giải pháp bảo đảm các cơ sở nuôi, sản xuất và xuất khẩu cá cảnh thực hiện an toàn dịch bệnh cá cảnh. Việc ngăn ngừa dịch bệnh không chỉ bảo đảm năng suất, hiệu quả của sản xuất cá cảnh mà còn góp phần bảo vệ môi trường, bảo tồn các giống cá cảnh tốt, có năng suất cao. Cần nghiên cứu xây dựng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn của cá cảnh thành phố, đồng thời tiếp cận các tiêu chuẩn quốc tế để bảo đảm người nuôi, sản xuất cá cảnh đáp ứng được yêu cầu của các thị trường khác nhau, nhất là các thị trường khó tính nước ngoài nhưng có tiềm năng lớn và có giá trị xuất khẩu cao.

Trại nuôi cá cảnh tại TP.HCM - Ảnh: Internet

Kết hợp du lịch

Các địa phương cần tổ chức, xây dựng, chỉnh trang các cửa hàng, điểm kinh doanh và chợ cá cảnh truyền thống bán sỉ, bán lẻ ở các quận nội thành, mở rộng thêm các chợ hoặc trung tâm giao dịch cá cảnh mới kết hợp du lịch. Trong đó, nghiên cứu xây dựng các chuỗi liên kết, các hợp tác xã, các cụm cửa hàng, tổ hợp các điểm nuôi, sản xuất và bán cá cảnh gắn với hoạt động tham quan của khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài, xem đó là một sản phẩm du lịch đặc trưng của TP.HCM. Ngoài ra, cần nghiên cứu xây dựng phiên chợ hay siêu thị nông nghiệp kết hợp với trung tâm giới thiệu, giao dịch, tư vấn về hoa, cây kiểng, cá cảnh; đồng thời kết hợp tổ chức hội thi cá cảnh đẹp, triển lãm cá cảnh tại các phiên chợ hoa, cây kiểng hàng năm vào dịp lễ, tết...

Đồng thời, có thể nghiên cứu mở rộng phát triển ổn định kết hợp du lịch sinh thái các cơ sở hiện hữu sản xuất cá cảnh trong hồ kiếng và hồ xi măng, góp phần đưa hoạt động nuôi cá cảnh và tham quan điểm nuôi cá cảnh trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo.

Tăng cường quảng bá

Điều quan trọng không kém, phải tăng cường quảng bá về cá cảnh TP.HCM, gắn với các sản phẩm nông nghiệp đô thị khác. Các hội, câu lạc bộ, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nuôi, xuất khẩu cá cảnh nên liên kết để quảng bá hoạt động này trong các dịp xúc tiến thương mại, cả trong và ngoài nước. Nên quảng bá cá cảnh qua mạng internet, bằng cách lập trang thông tin điện tử về cá cảnh TP.HCM (có thể là trang con trong website của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoặc trong các trang của các doanh nghiệp về nông nghiệp); ứng dụng công nghệ để tạo ra các sản phẩm truyền thông đặc sắc để quảng bá, giới thiệu các điểm sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, qua đó, giới thiệu tiến bộ khoa học kỹ thuật, cập nhật những giống, loài mới sinh sản nhân tạo thành công đến người nuôi; xây dựng các diễn đàn để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá cảnh…

TRÚC GIANG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang