• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bến Tre: Chợ Lách vào mùa cây giống mới

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 06/03/2024
Ngày cập nhật: 9/3/2024

Huyện Chợ Lách (Bến Tre) là địa phương có nghề sản xuất cây giống lâu đời và phát triển. Hiện nay, tổng diện tích sản xuất cây giống trên địa bàn huyện là 1.538ha, với hơn 8.000 hộ tham gia, mỗi năm cung ứng cho thị trường từ 17 - 20 triệu cây giống các loại. Sau mùa hoa kiểng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nông dân huyện Chợ Lách bước vào một mùa cây giống mới với niềm tin sẽ có nhiều đột phá.

Nông dân huyện Chợ Lách tất bật sản xuất cây giống theo đơn đặt hàng đầu năm mới.

Duy trì số lượng sản xuất

Cây giống tại huyện Chợ Lách đa dạng về chủng loại, như: sầu riêng, mít, măng cụt, xoài, chôm chôm, nhãn… Nhiều năm trở lại đây, thương hiệu cây giống Chợ Lách luôn dẫn đầu thị trường cả nước vì được sản xuất đảm bảo chất lượng, uy tín và luôn đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Một số địa phương có diện tích sản xuất cây giống lớn như các xã: Vĩnh Thành, Long Thới, Hòa Nghĩa, Tân Thiềng…

Tại xã Vĩnh Thành và Long Thới, tuy giá cả ở một số loại cây có giảm nhẹ nhưng nhìn chung vẫn nằm ở mức ổn định, giúp người dân yên tâm sản xuất. Lượng hàng và chất lượng cây giống bán ra vẫn duy trì tốt, không có quá nhiều chênh lệch so với mọi năm.

Ông Nguyễn Văn Định, ngụ tại ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Thành cho biết: “Năm nay, nhờ có hệ thống trữ nước ngọt từ trước, nên hơn 3.000m2 đất sản xuất cây giống của tôi không phải lo về nước tưới. Nhờ đó, tôi mạnh dạn đẩy mạnh sản xuất”. Đồng thời, bước vào mùa cây giống năm nay, ông Định mong giá cả cây giống sẽ giữ ở mức ổn định để người sản xuất có lãi”.

Bà Trương Thị Thiều, ngụ tại ấp Hòa An, xã Long Thới cũng tự tin rằng năm nay vườn cây giống của mình sẽ phát triển nhờ đã chuyển đổi sang trồng sầu riêng giống và mít giống vì những loại cây này đang là những loại được ưa chuộng trên thị trường. Bà Thiều cho biết: “Mùa cây giống năm nay, tôi đã ươm hơn 10 ngàn gốc sầu riêng và khoảng 8.000 gốc mít. Tôi tin rằng sẽ bán hết trong 3 tháng tới”.

Dự báo nhu cầu cây giống tăng

Theo dự báo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện, năm 2024 là năm nhu cầu cây giống sầu riêng và mít sẽ tăng cao do nhu cầu tiêu thụ các loại trái này tăng mạnh trong khoảng 2 năm trở lại đây, kéo theo sức mua cũng cao hơn. Mặt khác, nguồn phôi của hai loại cây này hiện đang rất hiếm do nước mặn, dẫn đến giá thành tăng. Hiện nay, diện tích trồng cây giống sầu riêng và mít trên địa bàn huyện khoảng 2.000ha. Hai loại cây này đang được nhiều nông dân ưa chuộng do có giá trị kinh tế cao.

Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chợ Lách cho biết: Trong năm 2024, dự báo sản xuất cây giống vẫn còn tăng trưởng mạnh, do tại một số vùng kinh tế mới, nhu cầu về trồng các loại cây ăn trái như sầu riêng, mít tăng, nhất là cây sầu riêng. Do đó, chương trình phát triển cây giống năm 2024 của huyện sẽ tập trung vào cây sầu riêng là chủ yếu. Người sản xuất cây giống tại huyện năm nay cũng tập trung vào một số cây trồng khác có giá trị cao như măng cụt, chôm chôm, nhãn, xoài, bưởi da xanh…

Hiện nay, giá sầu riêng giống tại một số nhà vườn dao động từ 80 - 120 ngàn đồng/cây, cao hơn khoảng 10 ngàn đồng so với năm trước. Cây mít giá từ 25 - 35 ngàn đồng/cây, cao hơn năm trước khoảng 5 ngàn đồng. Đây là hai loại cây giống có tiềm năng phát triển trong năm 2024, nhưng cũng đòi hỏi nhiều công sức và kỹ thuật của người trồng.

Trước những thách thức và cơ hội của ngành cây giống, Phòng NN&PTNT huyện Chợ Lách đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn và chuyển giao cho người dân về kỹ thuật sản xuất, bảo quản và tiêu thụ cây giống, đặc biệt là các loại cây giống có tiềm năng. Tăng cường kiểm tra, giám sát và quản lý chất lượng cây giống, đảm bảo an toàn sinh học, phòng ngừa và kiểm soát các dịch bệnh; giải pháp ứng phó với hạn hán, nước mặn và biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến sản xuất cây giống. Đồng hành cùng người dân trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ cây giống, tìm kiếm và khai thác các thị trường mới; tăng cường quảng bá, xúc tiến và thương mại hóa ngành cây giống thông qua các nền tảng mạng xã hội.

“Để cây giống xuất được nhiều hàng, quan trọng nhất vẫn nằm ở chất lượng của cây giống và quy trình sản xuất theo yêu cầu của nơi tiêu thụ để cây giống dễ thích nghi với điều kiện sinh trưởng thực tế tại từng địa phương…”, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chợ Lách Bùi Thanh Liêm cho biết thêm.

Bài, ảnh: Bảo Duy

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang