• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hiệu quả khá tốt cho nhà vườn khi áp dụng bao trái sầu riêng

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 20/06/2024
Ngày cập nhật: 22/6/2024

Theo nhu cầu của thị trường về sử dụng các loại trái cây sạch, chất lượng cao để phục vụ cho người tiêu dùng trong nước và thị trường xuất khẩu, nhiều năm qua, tại các địa phương trồng cây ăn trái trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, trong đó có huyện Kế Sách, ngoài việc canh tác cây ăn trái theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, theo hướng hữu cơ, thì kỹ thuật bao trái cho cây ăn trái cũng được xem là một trong những khâu quan trọng để trái cây đạt các tiêu chuẩn trên.

Ông Huỳnh Thanh Lễ, xã Ba Trinh, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) bên vườn sầu riêng được ngành chuyên môn thực hiện kỹ thuật bao trái. Ảnh: THÚY LIỄU

Do là loại cây trồng có thời gian sinh trưởng lâu mới thu hoạch được trái và là cây có giá trị kinh tế cao nên ngành chuyên môn huyện Kế Sách và nhà vườn rất quan tâm đến việc chăm sóc cây sầu riêng, đặc biệt là sản xuất trái sau thu hoạch phải đạt trọng lượng tốt, chất lượng cao, tránh các loại sâu hại tấn công, giảm thấp nhất giá thành, đem về lợi nhuận tốt nhất trong mùa vụ. Để góp phần tạo nên trái sầu riêng “sạch, đẹp” hơn nữa khi cung ứng ra thị trường, nhất là phục vụ thị trường xuất khẩu, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện đã tiến hành triển khai thực hiện mô hình bao trái sầu riêng.

Theo đó, vườn được chọn bao trái (đã 6 năm tuổi) là của ông Huỳnh Thanh Lễ, xã Ba Trinh, diện tích thử nghiệm 1.000m2 trên giống cây sầu riêng Monthong (Dona). Thời gian thực hiện mô hình bao trái từ tháng 5/2023 đến tháng 5/2024, đây là thời điểm chính vụ canh tác vườn sầu riêng. Khi cây ra hoa, đậu trái và đến thời điểm trái được 45 ngày tuổi, thì tiến hành bao trái bằng túi lưới và đến khi trái được 65 ngày sẽ thay thế túi bao bằng túi cước cho đến thu hoạch trái. Qua quá trình thực hiện mô hình, việc chăm sóc cây sầu riêng vẫn diễn ra bình thường đối với khâu bón phân, còn việc phun các loại thuốc phòng ngừa nhóm rệp và ruồi đục trái ít khi thực hiện. Kết quả đem lại đó là giúp nhà vườn quản lý tốt các đối tượng dịch hại; giảm số lần phun thuốc bảo vệ thực vật; giảm chi phí trong sản xuất; màu sắc trái sáng đẹp hơn so với sản phẩm trái không được bao bằng túi. Lợi nhuận đem lại cho nhà vườn vẫn không đổi và thu hút được nhiều công ty, doanh nghiệp lựa chọn sản phẩm trái đã được bao để thu mua.

“Theo xu hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sầu riêng là loại cây ăn trái được nhiều nhà vườn ở huyện Kế Sách lựa chọn trồng, do điều kiện tự nhiên vùng đất thuận lợi cho cây sinh trưởng và phát triển. Chính vì vậy, diện tích trồng sầu riêng trên địa bàn huyện ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, sầu riêng là một trong những loại cây trồng rất mẫn cảm với điều kiện bất lợi của thời tiết, đất đai, dinh dưỡng và đối tượng dịch hại gây hại trên cây sầu riêng tương đối nhiều, đặc biệt là nhóm rệp và ruồi đục trái. Do đó, để bảo vệ tốt trái sầu riêng trước nhóm đối tượng dịch hại này, đơn vị đã triển khai thực hiện mô hình bao trái sầu riêng và hiệu quả mang lại khá tốt. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường khuyến cáo nhà vườn ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất trái sầu riêng; áp dụng kỹ thuật canh tác rải vụ sầu riêng để đáp ứng nhu cầu thị trường; kêu gọi thêm công ty, doanh nghiệp liên kết thu mua trái sầu riêng cho nhà vườn để xuất khẩu, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm…”, đồng chí Trần Văn Toàn - Trưởng trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Kế Sách cho biết.

THÚY LIỄU

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang