• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chuyện anh Thuận trồng bưởi da xanh

Nguồn tin: Báo Bình Định, 20/06/2024
Ngày cập nhật: 24/6/2024

Trồng bưởi da xanh thì có rất nhiều người trồng, nhưng riêng anh Bùi Thúc Thuận (SN 1975, ở thôn Đồng Quy, xã Tây An, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) có chút độc đáo, riêng biệt. Nó thành chuyện là bởi nhờ nắm vững quy trình kỹ thuật, chăm chỉ, cộng với tư duy sáng tạo, anh là người đầu tiên ở huyện Tây Sơn điều khiển để cây bưởi cho trái quanh năm với chất lượng khá đồng đều.

Chủ động hưởng ứng chính sách của Nhà nước

Anh Thuận kể, tôi vốn theo nghề sản xuất gạch ngói thủ công. Khi nhà nước có chủ trương tiến tới ngừng hẳn hoạt động này, gia đình tôi rất lo lắng. Tuy nhiên, được sự tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương và hội nông dân các cấp, tôi hiểu ra vấn đề, tin tưởng và chủ động ủng hộ chủ trương của Nhà nước, gương mẫu đi đầu tháo dỡ lò gạch.

Năm 2010, sau khi chuẩn bị chu đáo, anh Thuận quyết định bán hết nhà cửa, ruộng vườn ở xã Tây Bình để mua 12 ha đất đồi tại khu kinh tế mới được quy hoạch thuộc thôn Đồng Quy, xã Tây An để chuyển nghề. Anh đầu tư san ủi hạ độ dốc, cải tạo 12 ha đất đồi để trồng keo lai và trồng một số loại cây ngắn ngày. Sau một thời gian, nhận thấy các loại cây ngắn ngày cho hiệu quả thấp nên năm 2014, anh Thuận vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện Tây Sơn để trồng 500 cây ổi Nữ hoàng, nuôi bò 3B vỗ béo và nuôi gà thả đồi. Anh thực hiện theo phương châm lấy ngắn nuôi dài, lấy lãi từ bán ổi, bò để đầu tư mở rộng đàn bò, cải tạo đất.

Cuộc sống gia đình dần khá lên, nhưng anh Thuận vẫn ấp ủ mong muốn trồng thêm được nhiều loại cây có giá trị kinh tế cao. Đến năm 2016, anh Thuận quyết định đầu tư trồng 500 cây cam và 500 cây bưởi trên diện tích khoảng 2 ha.

Anh Thuận chăm sóc vườn bưởi của gia đình. Ảnh: VÕ MỸ HẠNH

Để nâng cao kỹ thuật, anh Thuận tiếp tục tham gia các lớp tập huấn chuyển giao KHKT, chủ động tìm đọc sách báo về kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi, đi tham quan các mô hình trồng cây có múi trong và ngoài tỉnh để có thể áp dụng vào mảnh vườn của gia đình. Nhờ vậy, các loại cây trồng, vật nuôi trong trang trại của anh luôn sinh trưởng và phát triển ổn định, lợi nhuận thu được ngày càng cao. Từ năm 2018 đến năm 2021, anh đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện và từ năm 2022 đến nay anh đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

Anh Thuận chia sẻ: Thực tế sản xuất cho thấy chân đất của vườn tôi rất thích hợp để trồng bưởi, tính toán của tôi cho thấy lợi nhuận từ bưởi cao hơn cam, ổi rất nhiều nên từ giữa năm 2023 tôi loại bỏ dần cây ổi, cam trong vườn, tập trung vào chuyên canh bưởi.

Thành công nhờ chăm chỉ, sáng tạo

Mặc dù trên sách, báo, đài có nhắc đến nhiều biện pháp giúp cây bưởi ra trái quanh năm, nhưng làm sao để chọn ra phương pháp thích hợp đất đai, khí hậu địa phương, lại đảm bảo an toàn sinh học lại không đơn giản. Sau khi thử nghiệm nhiều lần anh Thuận đã chọn ra được khung thời gian, lượng nước thích hợp để áp dụng phương pháp xiết nước, “ép” bưởi ra hoa.

Cùng anh đi thăm khu vườn mênh mông trồng kín bưởi, tôi cảm nhận được công sức và niềm say mê anh Thuận dành cho mảnh vườn này. Và đặc biệt hàng trăm cây bưởi da xanh cây nào cũng có hoa, nhiều lứa trái to, nhỏ khác nhau, cho phép thu hoạch rải vụ.

Để giảm chi phí, tăng chất lượng quả bưởi da xanh, anh Thuận đã tận dụng nguồn phân gà, phân bò và các phụ phẩm, phế phẩm nông nghiệp ủ với chế phẩm sinh học Trichoderma để làm phân bón cây, tăng độ màu cho đất. Ngoài ra để bưởi ngọt hơn, anh còn ủ bánh dầu đậu phụng để làm phân bón.

Mô hình trồng bưởi của anh Thuận là mô hình áp dụng theo hướng hữu cơ đầu tiên của xã Tây An. Nhờ sự chăm chỉ, tư duy sáng tạo, từ tháng 3 - 7 và các tháng Tết trong năm, mỗi tháng vườn bưởi của anh xuất bán ra thị trường trong tỉnh 2 - 3 tấn bưởi, vào các tháng khác, vườn bưởi cho năng suất đều đặn từ 3 - 4 tạ quả, với giá sỉ thu mua tại vườn là 30.000 đồng/kg. Trong năm 2023, sản phẩm bưởi da xanh của anh đã được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao.

Chị Trần Thị Trang, một thương lái thường xuyên mua gom các sản phẩm nông nghiệp của anh Thuận cung cấp cho thị trường An Nhơn, Quy Nhơn, cho biết: Anh Thuận rất khéo tay nên chăm cây gì cũng cho trái ngon, nuôi con gì cũng tốt, hơn nữa anh lại áp dụng phương pháp hữu cơ nên sử dụng sản phẩm rất yên tâm. Bưởi từ vườn anh được khách hàng của tôi đánh giá cao nên tôi phải đặt hàng trước…

Ông Trần Văn Lượng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tây Sơn, cho biết: Anh Bùi Thúc Thuận là một trong những hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh tiêu biểu, là hộ có mô hình trồng bưởi da xanh cho trái quanh năm đầu tiên trên địa bàn huyện. Anh Thuận đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã lập được nhiều thành tích trong lao động, sản xuất năm 2022 - 2023. Năm 2024, Hội Nông dân huyện và xã tiếp tục hướng dẫn anh Thuận làm hồ sơ xây dựng dự án chuỗi giá trị, đồng thời làm hồ sơ tham gia 2 Hội thi Sáng tạo nhà nông và Khởi nghiệp sáng tạo do Hội Nông dân tỉnh tổ chức.

Ngoài trồng bưởi, anh Thuận còn có nguồn thu nhập từ trồng 10 ha keo lai, 80 cây mít thái, 1.000 con gà thả vườn. Đến tháng 8 hàng năm, anh tận dụng cỏ mọc tự nhiên trong vườn để nuôi vỗ béo từ 20 - 30 con bò 3B.

Từ hoạt động chăn nuôi và trồng trọt, anh Thuận lãi mỗi năm khoảng 250 triệu đồng. Cùng với đó anh còn tạo việc làm cho 3 đến 5 lao động phổ thông với mức lương 4 - 5 triệu đồng/tháng. Không chỉ có vậy, anh còn hướng dẫn cách thức sản xuất phù hợp đạt hiệu quả cao để 10 hộ khá lên; giúp 5 hộ khác giảm nghèo bền vững. Anh cũng thường xuyên ủng hộ Quỹ hỗ trợ nông dân, Quỹ đền ơn đáp nghĩa.

VÕ MỸ HẠNH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang