• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tăng cường bảo vệ thương hiệu Yến sào Khánh Hòa

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 14/05/2025
Ngày cập nhật: 16/5/2025

Yến sào Khánh Hòa là đặc sản có giá trị kinh tế cao, là thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế. Đây cũng là doanh nghiệp duy nhất trên toàn quốc đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2024 trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh yến sào. Sự nổi tiếng đó bị nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và làm suy giảm lòng tin của người tiêu dùng.

Tràn lan hàng giả, hàng nhái

Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện tràn lan các sản phẩm nhái thương hiệu Yến sào Khánh Hòa. Nhiều sản phẩm được quảng cáo chứa đến 30% yến nhưng giá bán chỉ 15.000 đồng/lọ, mức giá hoàn toàn không tương xứng với giá trị thật của tổ yến. Tổ yến giá rẻ không rõ nguồn gốc cũng được rao bán ồ ạt trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, qua các buổi livestream... để đưa sản phẩm ra thị trường mà gần như không có kiểm soát. Bao bì sản phẩm thiếu minh bạch, hàm lượng yến công bố tùy tiện, không có kiểm định hay chứng nhận từ cơ quan chức năng.

Chỉ tính từ đầu năm 2025 đến nay, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã phát hiện hơn 30 đơn vị có hành vi sử dụng tên gọi, thành phần, hình ảnh sản phẩm tương tự hoặc sao chép thương hiệu của Công ty. Nhiều website giả mạo sử dụng cụm từ “yensaokhanhhoa” cũng đã được phát hiện. Những hành vi này gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp chân chính, đặc biệt làm suy giảm nghiêm trọng lòng tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm yến sào chính hiệu.

Sản phẩm nước yến sào đóng lọ thật và giả được trưng bày tại phòng triển lãm của Cục Quản lý Thị trường.

Ông Nguyễn Thanh Hải - Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa bức xúc: “Nhiều đơn vị lợi dụng uy tín thương hiệu Yến sào Khánh Hòa để làm nhái, làm giả. Họ ngang nhiên sử dụng hình ảnh, bao bì giống hệt sản phẩm của chúng tôi, khiến người tiêu dùng bị đánh lừa. Dù Công ty đã gửi khiếu nại đến các cơ quan chức năng và một số cá nhân, tổ chức đã bị xử phạt, nhưng mức phạt hiện nay chưa đủ sức răn đe nên tình trạng vi phạm này vẫn gia tăng”.

Doanh nghiệp chủ động bảo vệ người tiêu dùng

Theo các doanh nghiệp kinh doanh yến sào, nguyên nhân sâu xa khiến sản phẩm “vàng trắng” bị làm giả, làm nhái là do hiện nay, Việt Nam chưa có bộ Tiêu chuẩn Quốc gia mang tính pháp lý rõ ràng và bắt buộc áp dụng cho yến tổ, nước yến và chế phẩm từ yến. Khoảng trống pháp lý này khiến thị trường yến sào dễ bị lợi dụng, hàng kém chất lượng lẫn lộn với hàng thật, người tiêu dùng không thể phân biệt.

Bà Trịnh Thị Hồng Vân - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Yến sào Khánh Hòa cho rằng: “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị nhà nước cần phải có hành lang pháp lý rõ ràng và bộ tiêu chuẩn bắt buộc để cơ quan chức năng có căn cứ xử lý vi phạm. Nếu không kiểm soát tốt từ gốc, ngành yến sào sẽ rất khó bảo vệ được thương hiệu quốc gia. Thương hiệu Yến sào Khánh Hòa là kết quả của hàng chục năm xây dựng, phát triển, được thị trường trong và ngoài nước công nhận, nên rất cần được bảo vệ đúng mức. Chúng tôi mong muốn Chính phủ và các bộ, ngành sớm hoàn thiện thể chế pháp lý, xử lý nghiêm vi phạm và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các doanh nghiệp Việt”.

Hiện nay, Công ty Yến sào Khánh Hòa là đơn vị duy nhất tại Việt Nam triển khai mô hình sản xuất khép kín đạt chuẩn quốc tế trong lĩnh vực yến sào - từ khai thác tổ yến tại các hang đảo tự nhiên, xây dựng hệ thống nhà yến, đến sơ chế, chế biến, đóng gói và phân phối ra thị trường. Từng công đoạn đều được kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt. Đặc biệt, mỗi lô hàng đều có hồ sơ sản xuất riêng biệt, liên kết với hệ thống dữ liệu truy xuất trung tâm, bảo đảm tính minh bạch và kiểm soát toàn diện từ nguyên liệu đến sản phẩm cuối cùng. Đó chính là sự khác biệt rõ nét về chất lượng và uy tín của Yến sào Khánh Hòa so với các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Để chủ động phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng xâm phạm thương hiệu, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã thành lập bộ phận pháp chế và bộ phận sở hữu trí tuệ nhằm phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm. Đồng thời, tất cả sản phẩm chính hãng đều có tem chống hàng giả, tích hợp mã QR truy xuất nguồn gốc, bao bì được thiết kế mang tính nhận diện độc quyền, đậm bản sắc Thương hiệu Quốc gia Yến sào Khánh Hòa.

Bên cạnh đó, Công ty cũng kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh yến sào. Đồng thời, cần tổ chức thêm nhiều đợt tuyên truyền, trưng bày sản phẩm thật - giả tại các tỉnh, thành phố để nâng cao nhận thức người tiêu dùng, giúp họ nhận biết và chủ động bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Công ty Yến sào Khánh Hòa khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm Yến sào Khánh Hòa đạt Thương hiệu quốc gia và đặt hàng tại website chính thức của Công ty: www.yensaokhanhhhoa.com.vn. Người tiêu dùng có thể liên hệ với Trung tâm Dịch vụ Chăm sóc Khách hàng của Công ty qua số điện thoại: 0258.3818222 để được tư vấn.

NHẬT MINH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang