Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 26/02/2013
Ngày cập nhật:
27/2/2013
Hiện nay, giá đường trên thị trường giảm cùng với chủ trương giảm tải trọng trong vận chuyển mía làm cho người trồng mía thêm lo.
Thu hoạch chậm
Tuy vào vụ mía đường đã gần 2 tháng nhưng nỗi lo vận chuyển mía vẫn chưa nguôi ngoai đối với người trồng mía. Con đường nội đồng dài gần 2km đi vào vùng nguyên liệu mía xã Ninh Hưng (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) ọp ẹp mỗi khi xe chở mía đi qua. Đưa chúng tôi đến ruộng mía, ông Phạm Văn Chương (người dân xã Ninh Lộc) phàn nàn: “Xe vận chuyển mía sẽ khó khăn hơn nếu mía thu hoạch chậm, kéo dài bởi có thể gặp lũ tiểu mãn. Năm nay, do quy định giảm tải trọng trong vận chuyển mía nên các nhà máy đường buộc xe chở mía chở đúng tải. Nông dân cũng phải tốn thêm tiền để sửa đường và trung chuyển mía...”.
Người trồng mía lo lắng vì tốc độ thu hoạch chậm
Trên những con đường nhỏ, chúng tôi thấy nhiều đống mía chất cao đang được máy cày, máy kéo trung chuyển ra đường lớn để xe tải chở. Do ông Chương có 20 ha mía cách xa đường lớn nên càng lo lắng hơn khi tốc độ thu hoạch mía quá chậm. Ông phân tích, do giá đường thấp, các nhà máy đường hạn chế tăng cước vận chuyển nên không kích thích được chủ phương tiện nhận chở mía. Cụ thể, xe IFA của ông có tải trọng 5 tấn, những năm trước có thể chở đến 13 tấn với 1,69 triệu đồng tiền cước (đơn giá 130 ngàn đồng/tấn). Nhưng nay, nếu chở đúng quy định 5 tấn thì chỉ được 734.500 đồng, mặc dù đơn giá 146.900 đồng/tấn. Để bù lỗ, ông buộc phải chở quá tải. Vì vậy, ông luôn phải nơm nớp đối phó với lực lượng chức năng.
Cũng lo lắng xung quanh chuyện vận chuyển mía, ông Cao Truyền - Trưởng thôn Suối Sâu (xã Ninh Tân) cho rằng, năm nay, nhà máy đường xếp lịch không hợp lý. Mọi năm, hộ đăng ký sản lượng 200 tấn được xếp lịch trước; còn năm nay, hộ 40 tấn được ưu tiên, hộ 150 - 200 tấn buộc phải chặt sau Tết. Chưa hết, mía chặt ít, xe chở hạn chế nên việc thu hoạch mía bị kéo dài. Thôn Suối Sâu có 80 ha, đến nay chỉ mới thu hoạch được 4ha.
Một số hộ đầu tư xe nâng để thu gom mía
Trao đổi với ông Võ Ngọc Phi Vũ - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Tân, chúng tôi được biết, hiện nay, đường giao thông nội đồng trên địa bàn xã chưa được đầu tư. Thời gian qua, Công ty Đường Khánh Hòa có cho người trồng mía mượn vốn để sửa đường nhưng mức độ còn hạn chế, chỉ vá lấp ổ gà chứ chưa thể kiên cố hóa. Chiều dài đường nội đồng của xã hơn 31km phải đảm bảo vận chuyển hơn 90% nông sản của toàn xã, do vậy rất nhanh xuống cấp, nhất là vào mùa mưa lũ. Đến nay, toàn xã đã thu hoạch 203 ha mía với tổng sản lượng hơn 10 ngàn tấn…
Ngoài việc vận chuyển mía khó khăn khiến cho việc thu hoạch gần như giậm chân tại chỗ, người dân còn đối mặt với nạn vòi vĩnh, đòi thêm cước vận chuyển của cánh tài xế xe chở mía. Một chủ mía ở xã Ninh Hưng (xin giấu tên) tiết lộ: “Bình quân một xe 5 tấn chở gần hay xa cũng đều phải “bo” thêm 300 ngàn đồng, nếu không mía có thể bị bỏ khô. Ngoài chi phí đầu tư sản xuất, công chặt mía cũng rất cao. Hiện nay, công chặt mía 1.200 đồng/bó, nếu thuê giá 1.000 đồng/bó không có người làm”…
Động thái của các nhà máy đường
Đường nội đồng ọp ẹp khiến nông dân tốn thêm chi phí vận chuyển.
Đem những nỗi lo của người trồng mía đến các nhà máy đường, chúng tôi được ông Huỳnh Văn Đoàn - Phó Phòng nguyên liệu Công ty Cổ phần Đường Ninh Hòa cho biết, việc vận chuyển, bốc xếp mía, Công ty có chế độ hỗ trợ chi phí đầu vụ với 40 ngàn đồng/tấn mía thực nhập và bảo hiểm chữ đường cho nông dân. Thông thường, chữ đường đầu vụ thấp nên Công ty có chính sách bảo hiểm để trợ giá. Hiện tại, qua theo dõi, chữ đường đầu vụ tại nhà máy vẫn đạt 9 - 10 CCS, được xem là mức khá so với nhiều năm. Về vấn đề giảm tải, Công ty đã có chính sách tăng cước, trợ giá để nhà xe “thuận mua vừa bán”. Ông Đoàn so sánh, cuối vụ trước, giá dầu chỉ hơn 21 ngàn đồng/lít; năm nay, giá dầu tăng không đáng kể, cơ bản vẫn ở mức ổn định. Mặt khác, ông Đoàn cho rằng, nhà máy luôn khuyến khích tài xế chở đúng tải trọng quy định, nhắc nhở tài xế làm đúng yêu cầu của Công ty. Đối với các trường hợp chở quá quy định, Công ty sẽ phối hợp với Thanh tra, Cảnh sát giao thông yêu cầu kiểm tra, xử phạt kiên quyết. So với những năm trước, vấn đề chở quá tải, quá khổ đã giảm đáng kể. Sau gần 2 tháng vào vụ, Công ty Đường Ninh Hòa đã chế biến được 150 ngàn tấn mía cây, dự kiến cuối tháng 4, đầu tháng 5 sẽ kết thúc vụ, tổng sản lượng ước đạt hơn 450 ngàn tấn mía...
Còn ông Đỗ Thành Liêm - Giám đốc Công ty Cổ phần Đường Khánh Hòa cho biết, hiện nay, việc hỗ trợ người trồng mía ở vùng sâu vùng xa chưa hợp lý. Hộ gần mặt đường, vận chuyển dễ dàng đã chiếm hơn 90%, trong khi hộ vùng sâu vùng xa chỉ chiếm 10% nhưng phải đầu tư nhiều hơn là bất hợp lý. Việc hỗ trợ cước vận chuyển, Công ty Đường Khánh Hòa thực hiện rất tốt ngay sau khi có chủ trương giảm tải của tỉnh, giá cước bình quân đã tăng 23% so với trước đây. Hiện nay, Công ty thực hiện nghiêm việc giảm tải, yêu cầu tài xế không chở quá tải quy định, xe chở mía phải sắp xếp gọn gàng, phủ bạt kín. Vấn đề lái xe tiêu cực, ông Liêm đề nghị chủ mía mạnh dạn tố cáo để Công ty có biện pháp xử lý nghiêm.
Ông Nguyễn Nhạc Tân - Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải: Để tránh tình trạng đường sá xuống cấp, Sở Giao thông vận tải đề nghị tỉnh có chủ trương giảm tải xe chở mía. Thanh tra giao thông đã tổ chức đối thoại với lái xe, được giới lái xe đồng tình ủng hộ; nhà máy đường đồng ý tăng cước vận chuyển, xây dựng giá gửi Sở Tài chính thẩm định. Sau hơn 1 tháng thực hiện, chủ trương này được chấp hành rất tốt. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều trường hợp lái xe chưa thực hiện nghiêm các quy định, Thanh tra giao thông đã xử lý hơn 160 vụ.
H.A
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.