Nguồn tin: SGGP, 53/12/2004
Ngày cập nhật:
6/12/2004
HCNNQT Cần Thơ 2004 do Bộ Thương mại, Bộ Nông nghiệp – PTNT và UBND TP Cần Thơ chủ trì có một cuộc hội thảo được nhiều người chờ đợi: “Thương hiệu nông sản Việt Nam”. PV Báo SGGP đã trao đổi với ông Đỗ Thắng Hải –P.Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (XTTM) về một số vấn đề đáng quan tâm.
PV: Thưa Phó cục trưởng, Nông sản Việt Nam (NSVN) đang tham gia thị trường quốc tế có những điểm mạnh, yếu như thế nào?
- Ông Đỗ Thắng Hải (P.Cục trưởng Cục XTTM-Bộ TM): Nhiều năm qua, hàng NS chủ lực của Việt Nam như gạo, lạc nhân, cao su, cà phê, hạt tiêu…đã được tổ chức sản xuất và tiêu thụ tốt, tăng nhanh sản lượng. Chúng ta có sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ.
Bộ TM cũng đã có cơ chế khuyến nghị về xét thưởng xuất khẩu, hỗ trợ cà phê xuất khẩu… phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan và các địa phương. Những nỗ lực đó đã đem lại kết quả: hàng NSVN tăng trưởng xuất khẩu khoảng 15%/năm, đến với 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Theo dự báo của Tổ chức Lương Nông thế giới (FAO) nhu cầu hàng NS sẽ tăng do mức tăng trưởng kinh tế thế giới tăng 3,4-3,5%/năm, mức tăng dân số dự kiến là 1,2 –1,3%/năm (2005-2010) nên NSVN có nhiều cơ hội để gia tăng lượng hàng xuất khẩu.
Hàng NSVN còn những điểm yếu. Năng suất tăng nhưng vẫn thấp so với thế giới, dân số đông nên đất dành cho nông nghiệp bị thu hẹp dần, Việt Nam phải bảo đảm an ninh lương thực rồi mới xuất khẩu nên các doanh nghiệp khó gom đủ hàng cho các hợp đồng cần số lượng lớn, chưa quan tâm đúng mức cho nông sản sạch.
Việc ứng dụng tiến bộ khoa học, đặc biệt công nghệ gien vào nông nghiệp và công nghệ chế biến còn chậm. Phần lớn hàng NSVN xuất khẩu ở dạng thô, bao bì đóng gói NS chế biến chưa đẹp; chủng loại và danh mục hàng NSVN chưa phong phú.
- Theo Phó Cục trưởng thì thương hiệu NSVN và hoạt động sản xuất, dịch vụ… của NSVN cần cải tiến ở khâu nào để XTTM đạt kết quả cao?
- Thực chất hàng NSVN chưa có thương hiệu rõ ràng. Phần đông người tiêu dùng nước ngoài không biết đến sự tồn tại của hàng NSVN, có lúc gạo ngon Việt Nam lại được đóng gói mang thương hiệu Thái Lan.
Nhiều hàng NSVN chưa được sự chứng nhận của các tổ chức quốc tế về VSATTP và hệ thống quản lý chất lượng thân thiện với môi trường nên rất khó mở cửa thị trường Mỹ và EU. Nhìn từ góc độ XTTM, hàng NSVN cần có sự cải tiến từ các doanh nghiệp (DN), từ chính sách phát triển thị trường – phát triển nguồn hàng – đa dạng chủng loại và đầu tư cho chất lượng.
Riêng DN kinh doanh hàng NSVN phải có chiến lược XTTM, xây dựng chương trình thương hiệu, cải tiến mẫu mã, bao bì, quảng bá cho hình ảnh hàng NSVN, tiến đến xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh, xuất khẩu trong tương lai.
Song song đó, tăng tỉ trọng hàng NS chế biến; nâng cao vai trò quản lý vĩ mô của Nhà nước về XTTM hàng NS, xem xét khả năng tài chính dành cho XTTM hàng NS; tổ chức tập huấn, đào tạo kỹ năng XTTM hàng NSVN cho các DN; đưa hàng NS chủ lực của ta đi giới thiệu tại các hội chợ triển lãm quốc tế.
- Cục XTTM chờ đợi gì ở kết quả hội thảo “thương hiệu NSVN” tại HCNNQTCT 2004?
- Hội thảo lần này quy tụ nhiều nhà khoa học tại các viện, trung tâm nghiên cứu, trường đại học trong nước; viện nghiên cứu của các tổ chức phi chính phủ; các cán bộ làm thương hiệu, các nhà quản trị thương hiệu, các doanh nhân, hiệp hội và các tổ chức XTTM, hỗ trợ doanh nghiệp…
Chúng tôi tin rằng sẽ có một cái nhìn tổng quan và đánh giá cụ thể nhu cầu xây dựng thương hiệu NS; các nhu cầu bức xúc cần hỗ trợ của các DN… đồng thời tập hợp được các ý kiến và kiến nghị của DN đối với Cục XTTM. Tất cả đều vô cùng hữu ích cho NSVN hòa nhập trên thế mạnh trong môi trường cạnh tranh toàn cầu!
- Xin cảm ơn ông
NGUYỄN THỊ KỲ
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.