Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 16/03/2009
Ngày cập nhật:
18/3/2009
Trước tết Kỷ Sửu vừa qua, giá rau Đà Lạt nói riêng và rau Lâm Đồng nói chung tăng đáng kể. Trong những ngày đó, rau Đà Lạt và rau Lâm Đồng bất kể có nhãn hiệu hay chưa có nhãn hiệu đều được tận thu tối đa nhằm cung cấp cho thị trường đang “khát” rau. Từ sau tết đến nay, sản phẩm rau ở thị trường trong nước bỗng trở nên dồi dào. Giá rau Đà Lạt chưa có nhãn hiệu hay đã có nhãn hiệu đều giảm xuống đáng kể. Trước diễn biến khó lường của thị trường rau như thế, vấn đề thương hiệu “Rau Đà Lạt” cần được đặt ra một cách nghiêm túc!
Nhãn hiệu “Rau Đà Lạt” đã được đăng ký độc quyền trong cả nước. Gần đây, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quy chế “Quản lý sử dụng nhãn hiệu chứng nhận rau Đà Lạt” với nội dung chủ yếu: UBND tỉnh Lâm Đồng là chủ sở hữu nhãn hiệu chứng nhận “Rau Đà Lạt” đã được đăng ký độc quyền trong cả nước và bảo hộ cho quyền sử dụng chứng nhận này. Theo đó, các nhà sản xuất và chế biến rau trên địa bàn một khi tuân thủ quy trình nghiêm ngặt theo hướng an toàn của mô hình thực hành nông nghiệp tốt (GAP) dưới sự kiểm soát của cơ quan chức năng sẽ được sử dụng chứng nhận “Rau Đà Lạt”; đồng thời, chính quyền tỉnh sẽ thu hồi chứng nhận nếu làm ảnh hưởng đến uy tín của sản phẩm này.
Để có thương hiệu “Rau Đà Lạt”, trước tiên phải kể đến việc triển khai chương trình nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh Lâm Đồng vào năm 2005 là bước đột phá đáng ghi nhận. Từ chương trình này, Đà Lạt và vùng phụ cận đã hình thành được vùng chuyên canh rau đúng nghĩa với diện tích gieo trồng trên 40.000ha và sản lượng rau hằng năm đạt trên 1 triệu tấn. Cùng đó, số lượng giống rau Đà Lạt cũng không ngừng được tăng cường để đến lúc này, theo thống kê sơ bộ của cơ quan chức năng, cả vùng có đến 120 giống thuộc nhóm ăn lá, ăn củ và ăn quả đang được canh tác phổ biến trong dân. Theo xu thế tất yếu, nhu cầu rau của người tiêu dùng không những chỉ tăng về số lượng mà chất lượng cũng là vấn đề được đặt ra một cách nghiêm khắc để trở thành một thách thức thực sự cho người sản xuất. Bởi thế, những quy định nghiêm ngặt của quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu “Rau Đà Lạt” cũng xuất phát từ thực tế của yêu cầu này. Những quy định đó của cơ quan chủ sở hữu nhãn hiệu (UBND tỉnh Lâm Đồng) được thể hiện trên nhiều lĩnh vực với các nội dung chính như: quy định chi tiết về biểu trưng của nhãn hiệu, quyền sở hữu, chức năng của cơ quan quản lý, quyền lợi và trách nhiệm khi sử dụng nhãn hiệu, điều kiện và trình tự cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng… Với những quy định này, rau Đà Lạt vốn tự thân nó đã là một “nhãn hiệu” càng được khẳng định hơn trên thị trường khi khi không ngừng được nâng cao chất lượng để có thể cạnh tranh được với rau của những địa phương khác.
Tuy nhiên, việc quản lý và sử dụng nhãn hiệu “Rau Đà Lạt” sao cho đạt hiệu quả cao nhất hiện vẫn còn không ít chuyện đáng bàn. Hiện tại, tuy nói rằng Đà Lạt và vùng phụ cận (Đức Trọng, Đơn Dương, Lạc Dương) có nhiều vùng rau chuyên canh tập trung nhưng tính chất sản xuất nhỏ lẻ và manh mún hiện vẫn chiếm ưu thế là một trong những cản lực không nhỏ của việc quản lý và sử dụng nhãn hiệu “Rau Đà Lạt”. Để phá vỡ tính nhỏ lẻ này, vấn đề được đặt ra nhằm tăng cường uy tín cho thương hiệu “Rau Đà Lạt” là khuyến khích phát triển rau an toàn theo hình thức hợp tác, liên kết cộng đồng, khu dân cư, liên kết hộ gia đình… để dễ dàng hơn trong quản lý và cấp giấy chứng nhận. Vấn đề được đặt ra nữa là sự kiểm soát về nguồn gốc sản phẩm nhằm hạn chế đến mức thấp nhất sự gian lận thương mại. Một thực tế khác cần quan tâm nữa là hiện nay, vùng chuyên canh rau không chỉ tập trung tại Đà Lạt mà đã phát triển đến những huyện ven Đà Lạt là Đức Trọng, Đơn Dương, Lạc Dương… nên các cơ quan chuyên môn của TP Đà Lạt sẽ gặp không ít khó khăn khi cấp giấy chứng nhận cũng như quản lý, kiểm soát, giám sát việc sử dụng giấy chứng nhận. Trong thực tế, không phải bất kỳ ai sản xuất rau sạch theo tiêu chuẩn GAP ở những huyện vùng ven Đà Lạt cũng đều ý thức được sự cần thiết về “chứng chỉ” sản phẩm rau an toàn của mình bằng tờ giấy thông hành do cơ quan chức năng cấp.
Khái niệm “rau Đà Lạt” cho đến lúc này đã không còn bó hẹp trong ý nghĩa về địa lý. Cũng như vậy, nhãn hiệu “Rau Đà Lạt” đã được đăng ký độc quyền trên cả nước, dĩ nhiên, không chỉ là “sở hữu” của riêng sản phẩm rau được sản xuất tại địa bàn TP Đà Lạt. Và cũng vì thế mà vấn đề đặt ra cho việc quản lý và sử dụng nhãn hiệu “Rau Đà Lạt” hiện không ít và đòi hỏi các cơ quan chức năng cần quan tâm giải quyết.
KHẮC DŨNG
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.