Nguồn tin: Báo Quảng Ngãi, 19/08/2009
Ngày cập nhật:
20/8/2009
Việc Cục sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) trao giấy chứng nhận thương hiệu hành, tỏi Lý Sơn là một thủ tục pháp lý để tạo chỗ đứng vững trên thị trường và vươn ra xa hơn nữa cho hai loại sản phẩm này.
Nhưng điều nghịch lý là từ khi hành, tỏi Lý Sơn được cấp chứng nhận thương hiệu thì giá bán không tăng mà sụt giảm rõ rệt. 50 hộ dân đăng ký vào Hội sản xuất, chế biến, kinh doanh hành, tỏi ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) vẫn còn trong vòng lẩn quẩn, vì chưa tìm được đầu ra cho hai loại sản phẩm đặc trưng này ở "vương quốc tỏi".
Có thương hiệu… bí đầu ra
Ông Trương Nghĩa (ở thôn Đông, xã An Hải) là người đại diện đứng ra thu mua, chế biến sản phẩm hành, tỏi của 50 hộ dân tham gia vào Hội sản xuất, chế biến, kinh doanh hành, tỏi ở Lý Sơn cho biết: Hơn 4 tháng trôi qua kể từ khi Hội này được cấp giấy chứng nhận thương hiệu, ông Nghĩa chạy đôn, chạy đáo tìm nơi tiêu thụ, nhưng mới chỉ bán được ra thị trường miền Trung chừng 5 tấn tỏi. Ông Nghĩa thừa nhận: "Cơ sở sản xuất hành tỏi Trung Nghĩa của tôi có đủ tư cách pháp nhân, nhưng vẫn chưa thể đưa sản phẩm của mình vào giới thiệu ở các siêu thị lớn ở Hà Nội và TP.HCM. Thương hiệu hành, tỏi Lý Sơn vẫn chưa tìm được đầu ra ở các thị trường lớn, nên giá thu mua sản phẩm cho nông dân không ổn định. Tư thương mua giá nào thì tôi mua cho bà con trong Hội giá đó".
Theo những hộ dân, trước khi họ chưa tham gia vào Hội sản xuất có thương hiệu, giá tỏi họ bán cho tư thương gần 30.000 đồng/kg, nhưng bây giờ có thương hiệu, cơ sở của ông Nghĩa chỉ mua với giá thời điểm cao nhất là 25.000 đồng/kg. Bà Lê Thị Mễ (ở thôn Đông, xã An Hải) - là một trong những hội viên cho biết: "Thực ra những người trồng hành, tỏi ở Lý Sơn không tham gia vào Hội thì vẫn bán cho tư thương với giá tương tự như giá ông Nghĩa thu mua. Có nghĩa là 50 hội viên được công nhận sản phẩm có thương hiệu vẫn không có được quyền lợi gì hơn so với hàng ngàn hộ dân trồng hành, tỏi trên đảo". Còn ông Nguyễn Tấn Cường ở thôn Tây, xã An Hải thì than phiền: "Hành, tỏi Lý Sơn có thương hiệu bà con trên đảo mát ruột, tưởng đổi đời từ hai loại cây trồng truyền thống này. Ai dè... Về phía ông Trương Nghĩa, sau khi thu mua sản phẩm của 50 hộ dân trong Hội, cơ sở của ông chọn lựa, phân loại, chế biến và đóng bao bì, đưa đi tiêu thụ với giá 35.000 đồng/kg tỏi. Nhiều hộ dân cho rằng, phải chăng cơ sở này ép giá hội viên?
Khi thương hiệu chỉ là mảnh giấy thông hành
Thực ra hành, tỏi ở huyện đảo Lý Sơn đã có thương hiệu trong lòng người tiêu dùng cả nước từ nhiều năm qua. Khi được công nhận là sản phẩm có thương hiệu sẽ tạo thêm cơ hội để hành, tỏi Lý Sơn đi xa hơn và người nông dân bán được nhiều sản phẩm, với giá cao hơn trước đây. Ngay tại thị trường nội tỉnh, người tiêu dùng và cả những nơi kinh doanh như siêu thị Thành Nghĩa vẫn chỉ nghe, thấy thương hiệu hành, tỏi Lý Sơn qua các phương tiện thông tin đại chúng.
Còn sản phẩm của nó ra sao thì họ mập mờ. Sản phẩm hành, tỏi Lý Sơn được xem là đặc sản của Quảng Ngãi, nhưng cũng chỉ được trưng bày một cách khiêm tốn tại siêu thị Quảng Ngãi và không hề có hành, tỏi mang nhãn mác thương hiệu. Mặc dù lượng tiêu thụ và giá cả hành, tỏi Lý Sơn được bán tại đây khá cao so với giá của sản phẩm được chứng nhận có thương hiệu (mỗi kg tỏi Lý Sơn được bán tại siêu thị Thành Nghĩa với giá từ 70 - 80 ngàn đồng/kg, có nghĩa là cao gấp đôi so với giá của ông Trương Nghĩa).
Thực tế, vẫn chưa có quy định nào để ràng buộc những người tham gia vào Hội sản xuất, chế biến, kinh doanh hành, tỏi ở Lý Sơn như từ quy trình sản xuất đến khâu thu hoạch, bảo quản mà họ vẫn thực hiện như cách làm truyền thống bao đời nay. Trong khi đó thương hiệu hành, tỏi Lý Sơn quy định sản phẩm của những người trong Hội phải đạt chất lượng cao, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm…
Ông Nguyễn Xuân Huyện - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cũng khẳng định, hành tỏi Lý Sơn đã có thương hiệu, nhưng thật sự chưa có tổ chức, cá nhân nào có đủ năng lực để quảng bá, mở rộng thị trường. Hiện tại năng lực kinh doanh của cơ sở Trung Nghĩa vẫn còn yếu, chưa mang tính chuyên nghiệp, nên chưa tiếp cận được thị trường… Huyện đang rất cần những người có đủ khả năng để kinh doanh hai loại sản phẩm này có hiệu quả, tập hợp nhiều người kết nạp vào Hội sản xuất hành, tỏi Lý Sơn để có tiếng nói chung và cùng có lợi.
Đảo Lý Sơn với diện tích gần 10km2, có 300 hécta đất trồng hành, tỏi, mỗi năm cung cấp cho thị trường khoảng 2.000 tấn tỏi khô và 3.500 tấn củ hành. Có 90% dân số của đảo trồng hành, tỏi hoặc buôn bán loại cây này, nhưng chỉ có 50 hộ tham gia vào Hội sản xuất có thương hiệu. Vấn đề đặt ra là để hai loại sản phẩm đặc biệt ở "vương quốc tỏi" này tiêu thụ mạnh, thì những nhà hoạch định không chỉ dừng lại ở việc có "thương hiệu".
H.Thuyên
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.