Nguồn tin: Báo Hải Dương, 29/03/2011
Ngày cập nhật:
30/3/2011
Mất hơn 2 năm đầu tư công sức cho việc xây dựng thương hiệu cho cây hành Hiệp Hòa. Tuy nhiên, đến nay thương hiệu hành Hiệp Hòa không hề được sử dụng trong bất cứ hoạt động mua, bán nào.
Phân loại hành trước khi chế biến
Cây hành đã gắn bó máu thịt với bà con xã Hiệp Hòa (Kinh Môn - Hải Dương), là cây trồng chính trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng của xã. Chính cây hành đã giúp đời sống bà con nơi đây ngày càng trù phú, no đủ. Nông dân Hiệp Hòa khát khao có một thương hiệu cho cây hành để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, thuận lợi trong giao dịch mua, bán, hơn hết là khẳng định chất lượng hành Hiệp Hòa. Vậy nhưng, sau hơn hai năm xây dựng thành công thương hiệu cho cây hành, thương hiệu hành Hiệp Hòa không hề được sử dụng trong bất cứ hoạt động mua, bán nào.
Ông Nguyễn Văn Bắc, Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa cho biết: Là một xã vùng xa của huyện Kinh Môn, giao thông đi lại khó khăn, nhưng đồng đất Hiệp Hòa lại phù hợp với nhiều loại cây trồng, trong đó có cây hành. Cây hành đã gắn bó với người nông dân Hiệp Hòa, nhiều năm qua địa phương cũng luôn là xã dẫn đầu về diện tích trồng hành của huyện. Năm 2009, diện tích hành của xã đạt hơn 370 ha, chiếm khoảng 90% diện tích đất canh tác. Năm 2010, diện tích trồng hành đã lên tới hơn 390 ha, chiếm khoảng 95% diện tích đất canh tác. Mỗi năm Hiệp Hòa cung cấp cho thị trường khoảng 6.000 - 6.200 tấn hành. Do có kinh nghiệm trong trồng, chăm sóc, bảo quản nên chất lượng hành của Hiệp Hòa luôn vượt trội so với hành của các xã khác, vì vậy giá bán bao giờ cũng cao hơn. Hiện tại, giá hành củ bán tại địa phương cao hơn giá các nơi khác từ 1 - 2 giá nhưng do không có thương hiệu, bao bì nhãn mác, sản phẩm hành Hiệp Hòa vẫn bị đánh đồng với các sản phẩm khác. Mấy năm gần đây, hành củ của Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam, sản phẩm của Hiệp Hòa và nhiều vùng khác bị cạnh tranh gay gắt. Năm 2008, giá hành xuống thấp, người trồng hành lao đao. Với mong muốn sản xuất hành sẽ trở thành một nghề của bà con địa phương, cây hành sẽ là cây chủ lực mang lại giá trị thu nhập cho nông dân và hơn hết sản phẩm hành Hiệp Hòa sẽ có chỗ đứng vững trên thị trường, tạo sự cạnh tranh, năm 2008, xã Hiệp Hòa đã đăng ký xây dượng thương hiệu tập thể cho cây hành. Trải qua các cuộc họp lấy ý kiến người dân, tuyên truyền vận động để nhân dân thấy được lợi ích của việc xây dựng thương hiệu rồi gặp gỡ cơ quan chuyên môn, đơn vị tư vấn xây dựng thương hiệu, xây dựng và áp dụng quy trình sản xuất hành an toàn, cuối năm 2009, cây hành xã Hiệp Hòa đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) trao chứng nhận thương hiệu tập thể.
Tuy nhiên, đến nay sau hơn 2 năm, người trồng hành Hiệp Hòa lại chưa một lần sử dụng thương hiệu của mình. Ông Dương Văn Tấn, Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp, đơn vị đứng tên xây dựng thương hiệu tập thể cho cây hành Hiệp Hòa cho biết: Khi bắt tay vào xây dựng thương hiệu tập thể cho cây hành của địa phương, chúng tôi chỉ mong muốn có thương hiệu, hành của bà con sẽ được giá hơn, có sức cạnh tranh hơn (vì thời điểm lúc đó giá hành quá thấp). Nhưng sau khi thương hiệu được chứng nhận thì giá hành lại tăng cao và ổn định cho đến tận bây giờ nên người trồng hành trong xã chưa ai nghĩ đến việc đưa thương hiệu tập thể vào sử dụng trong giao dịch mua, bán. Xã cũng chưa thành lập được Hiệp hội sản xuất hành để cùng sản xuất, cùng khai thác, sử dụng thương hiệu. Hiện tại, hệ thống văn bản phục vụ cho việc quản lý và sử dụng thương hiệu tập thể hành Hiệp Hòa cũng chưa được xã xây dựng... Quy trình sản xuất hành an toàn mà xã đã xây dựng cũng chưa được bà con thực hiện. Vẫn là mạnh ai nấy làm, mỗi nhà trồng, chăm sóc một kiểu. Việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật vẫn diễn ra. Ông Tấn cũng khẳng định: Quá trình xây dựng thương hiệu hành của địa phương rất gian nan, ấy vậy nhưng khi có được thương hiệu rồi thì chính địa phương cũng chưa biết làm cách nào để khai thác, sử dụng cho hiệu quả.
Anh Lê Lương Thịnh, Trưởng phòng Quản lý công nghệ và sở hữu trí tuệ (Sở Khoa học và Công nghệ) cho biết: Theo quy định, nếu sau 5 năm đơn vị đăng ký xây dựng thương hiệu tập thể không đưa thương hiệu vào sử dụng và có kiến nghị của tập thể, cá nhân thì thương hiệu đó sẽ bị cơ quan chức năng hủy bỏ. Xây dựng và phát triển thương hiệu luôn là vấn đề sống còn đối với mỗi doanh nghiệp, mỗi sản phẩm. Nếu chỉ dừng lại ở xây dựng mà không có giải pháp khai thác sử dụng, phát triển thương hiệu một cách hiệu quả thì thương hiệu đó cũng sẽ dần mất đi và không thể có chỗ đứng trên thị trường.
HÀ VY
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.