Nguồn tin: VOH, 10/10/2006
Ngày cập nhật:
13/10/2006
Theo đánh giá của Vụ Châu Á- Thái Bình Dương (Bộ Thương mại), kim ngạch nhập khẩu hoa quả của Việt Nam từ Trung Quốc đang tăng lên từ hơn 30 triệu Đôla Mỹ vào năm 2001 lên hơn 80 triệu Đôla Mỹ năm 2005 và dự kiến con số này tiếp tục tăng trong năm 2006.
Theo đánh giá của Ban Quản lý tại các chợ đầu mối nông sản thực phẩm tại TP.HCM cho thấy, hai năm gần đây, rau củ quả có xuất xứ từ các nước ngoài xuất hiện ngày càng tăng về số lượng. Chẳng hạn, tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức, lượng rau củ quả về chợ trung bình hàng đêm khoảng 1.500-2.000 tấn. Trong đó, hàng nông sản nhập về từ các nước (Trung Quốc, Nhật, Philippines) chiếm 30% tổng lượng hàng, chủ yếu là hàng Trung Quốc. Tỷ lệ này cũng dao động tương đương tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn và Bình Điền. Đối với mặt hàng trái cây Trung Quốc về chợ nhiều có táo, lê, hồng, nho, lựu, cam. Đối với rau củ quả Trung Quốc thường là bông cải trắng, củ cải đỏ, khoai môn sáp, khoai tây, tỏi, hành. Hầu hết các mặt hàng nông sản từ các nước nhập về TP đều là những mặt hàng Việt Nam sản xuất được. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây chính là sự cạnh tranh về thời điểm đưa hàng, chất lượng và giá cả nông sản Việt Nam so với các nước ngay trên thị trường nội địa. Ngay trong những lúc hàng nông sản Việt Nam bị ngưng vụ mùa thì hàng các nước đáp ứng thị trường nội địa một cách tức thời, nhanh chóng.
Qua tâm lý kinh doanh, hiện hàng nông sản Việt Nam vẫn chiếm được cảm tình nhất định của người tiêu dùng trong nước do chất lượng ngon, dù thời gian bảo quản sau thu hoạch chưa cao. Tuy lượng hàng các nước, chủ yếu là hàng Trung Quốc về chợ chưa chiếm số lượng nhiều nhưng về lâu dài, nếu hàng nông sản Việt Nam vẫn không có sự cải tiến về chất lượng, mẫu mã, bảo quản sau thu hoạch,… thì nguy cơ trước mắt là bị cạnh tranh và mất thị phần ngay trên sân nhà. Theo ông Nguyễn Văn Thắng, chủ vựa Ba Hứng tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, đôi khi phải bán kèm hàng nông sản các nước với hàng nông sản Việt Nam vì yếu tố lợi nhuận và giữ bạn hàng. Đó cũng là thực tế mà các nhà nông, nhà vườn Việt Nam cần xem xét lại. Bà Nguyễn Thanh Hà, phó GĐ Công ty Quản lý và kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức nhận xét:
Thực tế đáng buồn trên cho thấy, hàng nông sản Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức khi tham gia Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN- Trung Quốc, cùng cạnh tranh với các nước trong khối ASEAN tại thị trường Trung Quốc. Đó là cuộc cạnh tranh về rau quả với Thái Lan, Philippines, cạnh tranh về gạo với Thái Lan, hay cạnh tranh về cao su với Indonesia, Malaysia,… Ngay tại thị trường TP.HCM là nơi tập trung tiêu thụ nguồn hàng nông sản từ khắp các tỉnh- thành trên cả nước. Bên cạnh việc quản lý và kiểm soát chất lượng, giá cả hàng nông sản từ các chợ đầu mối, TP.HCM dường như bị động về chất lượng hàng nông sản từ các tỉnh về TP. Để nâng giá trị hàng nông sản Việt Nam, cần thiết có sự phối hợp quản lý giữa các địa phương nhằm đẩy mạnh lượng hàng tiêu thụ, xuất khẩu đảm bảo chất lượng.
Theo các chuyên gia kinh tế trong nước, để tăng giá trị xuất khẩu nông sản, Việt Nam không chỉ đơn thuần xây dựng chính sách phát triển thị trường mà cần tập trung nhiều hơn nữa vào chính sách phát triển nguồn hàng. Do đó, ngoài vấn đề phát triển kinh tế tư nhân, nhà nước cần có chính sách ưu đãi, hỗ trợ và khuyến khích cho các các thành phần kinh tế tư nhân địa phương nhập khẩu máy móc thiết bị phục vụ cho quá trình chế biến nông sản quy mô nhỏ cho từng vùng nguyên liệu. Trong đó, cần thiết nhất là nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm nguồn máy móc chế biến- đóng gói phù hợp với quy mô sản xuất, tạo ra những sản phẩm chất lượng, khuyến khích các doanh nghiệp khu vực nông thôn nhập khẩu phục vụ sản xuất. Song song đó, cần thiết hỗ trợ phát triển năng lực doanh nhân nông nghiệp thông qua các chương trình đào tạo ngắn hạn. Đồng thời, không thể thiếu việc hỗ trợ phát triển kinh tế và nâng cao năng lực của các ngành công nghiệp phụ trợ chế biến nông sản. Những điều cần thiết này vốn được bàn luận tại nhiều cuộc họp về phát triển nông sản trong nước trong khi thực tế vẫn chưa có sự chuyển biến tích cực.
Vì vậy, điều cần thiết phải xác lập ngay là các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ cần nâng cao khả năng cạnh tranh tại thị trường nội địa trước khi muốn vươn xa đến thị trường khu vực các nước.
Xuân Đào
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.