Nguồn tin: VNN, 01/12/2003
Ngày cập nhật:
3/12/2003
"Chúng tôi chỉ biết nhìn sang hàng xóm, họ trồng gì mình trồng đó, có giống gì trồng giống đó”, ông Trần Huy Đường, chủ trang trại Lang Biang Farm, bức xúc phát biểu như thế tại Hội thảo Hoa Đà Lạt hành trình & phát triển, vừa diễn ra tại Đà Lạt.
Đa số các ý kiến của gần 20 nhà vườn trồng hoa lâu năm tại Đà Lạt và các nhà khoa học đều cho rằng, hiện nay sản xuất hoa ở Đà Lạt đang ở dạng tự phát, nhỏ lẻ, do đó không đủ hoa để xuất khẩu. Vì sao như thế? Tiến sĩ Nguyễn Văn Kết, Trường Đại học Đà Lạt lý giải: "Do thành phố chưa quan tâm, để nông dân tự làm, cần phải có trung tâm nghiên cứu về hoa và các giống hoa". Đứng về mặt thị trường, ông Đường thông tin thêm: hoa Đà Lạt đang mất dần thị trường trong nước, vì hiện nay phải đối diện với các tỉnh cũng sản xuất hoa ở phía Bắc và Côn Minh (Trung Quốc). Không những thế, những thị trường hoa hồng, hoa cúc, hoa ly ly… của ông đã bị hoa của Côn Minh chiếm lĩnh.
Nông dân Đà Lạt vẫn trồng hoa theo... hứng.
Hiện nay, mỗi năm Đà Lạt sản xuất được khoảng 300 triệu cành hoa khác nhau. Chủ yếu tiêu thụ nội địa, còn xuất khẩu chỉ khoảng 30 ngàn cành, đạt tỷ lệ 10,17%. Muốn hoa Đà Lạt xâm nhập được thị trường quốc tế, theo ông Nguyễn Trọng Ánh Đông, Phó Chủ tịch thành phố, cần phải có sự liên kết giữa bốn nhà, đó là nhà nước, nhà nông, nhà khoa học và nhà tiêu thụ. Ông Nguyễn Định, Phó Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng khẳng định: các nhà sản xuất nếu trình được dự án khả thi thì tỉnh hỗ trợ vốn ngay, vì mỗi năm tỉnh dành khoảng 5-10 tỷ đồng cho các chương trình nghiên cứu khoa học.
Đâu là đầu ra cho hoa Đà Lạt? Ông Nguyễn Ngọc Mỹ cho rằng, có thể kiếm được tiền từ khi hoa còn trên cành. Nếu chúng ta tổ chức được những vườn hoa, trang trại hoa theo từng loài, thậm chí mỗi phường, xã mỗi loại hoa khác nhau, tạo nét đặt trương của cây hoa Đà Lạt, bảo đảm sẽ thu hút được du khách tham quan. Sát sườn hơn ông Đường đặt vấn đề, phải ISO quy trình sản xuất hoa thôi! Vì cái khó cố hữu của nông dân hiện nay là vấn đề bảo quản sau thu hoạch, bản thân nông dân không thể tự xây dựng quy trình được. Hơn nữa, muốn bán được hàng phải có kế hoạch tiếp thị, phải làm catalogue (tài liệu, hình ảnh giới thiệu) giới thiệu cho khách hàng. Và cái vô cùng quan trọng không thể thiếu được đó là xây dựng một thương hiệu cho hoa Đà Lạt. "Nông dân cũng cần phải có thương hiệu chứ !”, ông Đường quả quyết.
Đỗ Trần Toàn
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.