Nguồn tin: BR-VT, 18/12/2006
Ngày cập nhật:
18/12/2006
Xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa hàng nông sản ra thị trường trong và ngoài nước là một nhiệm vụ trọng tâm của ngành nông nghiệp khi bước vào ngưỡng cửa hội nhập. Với hàng loạt các hoạt động nhằm quảng bá và tiêu thụ nông sản trong kế hoạch năm 2007, ngành nông nghiệp tỉnh thật sự bước vào chiến lược đầu tư cho một ngành nông nghiệp sản xuất hàng hóa.
"ĐẶT TÊN" CHO NÔNG SẢN
Tin vui đầu tiên cho hàng nông sản Bà Rịa – Vũng Tàu là sự kiện nhãn xuồng cơm vàng được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa vào giữa tháng 9-2006. Từ nay, tất cả các hộ sản xuất và kinh doanh nhãn xuồng cơm vàng và các mặt hàng được chế biến từ nhãn xuồng cơm vàng được độc quyền sử dụng thương hiệu "nhãn xuồng cơm vàng Bà Rịa – Vũng Tàu". Hơn nữa, khi nói đến nhãn xuồng cơm vàng người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến cái tên "Bà Rịa – Vũng Tàu", và chỉ Bà Rịa – Vũng Tàu mới có loại trái cây thơm ngon, đặc sản ấy. Thật ra, tên tuổi loại trái cây này đã nổi tiếng từ lâu, trước khi có thương hiệu, nhãn xuồng cơm vàng cùng một số sản phẩm khác của tỉnh đã tham gia nhiều kỳ hội chợ và đoạt nhiều cúp vàng. Khi "tên tuổi" hàng hóa được bảo hộ, người sản xuất cũng được lợi hơn. Sản phẩm nhãn xuồng cơm vàng ắt sẽ có giá hơn, người sản xuất cũng an tâm hơn về đầu ra và giá cả cho sản phẩm của mình.
Tiếp tục chiến lược quảng bá hàng nông sản, hiện ngành nông nghiệp đang điều tra, khảo sát và lập hồ sơ xây dựng thương hiệu cho cây hồ tiêu Châu Đức, rau an toàn của HTX Thắng Lợi, mãng cầu ta Tóc Tiên, giống lúa xác nhận của HTX An Nhứt và rượu Hòa Long. Ngoài ra, ngành còn đang hoàn tất hồ sơ gửi Cục chế biến nông lâm sản đăng ký danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao cho sản phẩm cao su tờ xông khói của Công ty Cao su Thống Nhất và nhân hạt điều của Công ty TNHH Nam Long. Ông Trần Xuân Ruệ, Chi cục trưởng chi cục Hợp tác xã và Phát triển nông thôn (HTX & PTNT) cho biết, sau các mặt hàng trên thì ngành nông nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng thương hiệu cho nhiều mặt hàng nông sản khác.
ĐỂ THƯƠNG HIỆU VANG XA HƠN
Tạo dựng được thương hiệu đã khó, giữ vững và phát triển thương hiệu càng khó hơn. Sau khi được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa "nhãn xuồng cơm vàng Bà Rịa – Vũng Tàu", Chi Cục HTX &PTNT đã lên kế hoạch đầu tư hơn 1 tỷ đồng để tổ chức các hoạt động nhằm tiếp tục quảng bá thương hiệu và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nhãn xuồng cơm vàng.
Từ nay đến tháng 3-2007, Chi cục sẽ hoàn tất thủ tục thành lập Hiệp hội Nhãn xuồng cơm vàng và khảo sát thực trạng sản xuất nhãn xuồng cơm vàng trên địa bàn tỉnh; đến tháng 9 –2007 sẽ xây dựng xong tiêu chuẩn và công bố chất lượng nhãn xuồng cơm vàng, sau đó sẽ tổ chức phiên chợ trái cây đặc sản nhãn xuồng cơm vàng và một số loại trái cây đặc sản khác, lần thứ nhất tại Trung tâm Thương mại Bà Rịa. Đến cuối năm 2007, sẽ hoàn thành việc đăng ký tên gọi xuất xứ hàng hóa, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động quảng bá thương hiệu nhãn xuồng cơm vàng như: hội thảo, tham gia hội chợ triển lãm, giới thiệu sản phẩm qua các phương tiện thông tin đại chúng...
Cùng với việc tổ chức các chương trình quảng bá sản phẩm, ngành nông nghiệp cũng quan tâm việc quy hoạch, mở rộng các vùng trồng cây đặc sản, tăng cường các biện pháp kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng và mẫu mã cho sản phẩm. Riêng nhãn xuồng cơm vàng, hiện nay toàn tỉnh chỉ có 243 ha trồng rải rác ở các huyện Tân Thành, Xuyên Mộc, Đất Đỏ và TP. Vũng Tàu. Điều lo ngại là phường 11, TP. Vũng Tàu được coi là cái nôi của loài đặc sản này, hiện diện tích trồng nhãn chỉ còn khoảng 20 ha và đang có nguy cơ co hẹp hơn nữa do tiến trình đô thị hóa. Ngành nông nghiệp đang có kế hoạch phối hợp cùng TP. Vũng Tàu giữ lại một số diện tích để duy trì nguồn giống gốc nhãn xuồng cơm vàng tại đây.
Để cung cấp thông tin và nâng cao kỹ năng quản lý, trong năm 2007, ngành nông nghiệp sẽ mở lớp tập huấn nghiệp vụ kỹ năng tiếp thị, xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu cho cán bộ hợp tác xã và chủ trang trại; xây dựng tờ tin "Nông nghiệp & thị trường" nhằm góp phần quảng bá thương hiệu và đẩy mạnh tuyên truyền các vấn đề liên quan đến thị trường tiêu thụ nông sản.
Bài, ảnh: Huỳnh Liên
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.