Nguồn tin: Báo Công Thương, 01/12/2012
Ngày cập nhật:
3/12/2012
Trong số những mặt hàng nông sản, chè đóng góp một phần không nhỏ vào tổng kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, thương hiệu chè Việt Nam vẫn chưa được công nhận trên thị trường thế giới.
Tính chung 11 tháng, lượng chè xuất khẩu khoảng 36 ngàn tấn, kim ngạch 205 triệu USD, tăng 12,4% về lượng và 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Giá bình quân chè xuất khẩu của Việt Nam 10 tháng đạt 1.524 USD/tấn, tăng 0,2% so với năm 2011 (1.521 USD/tấn). Chè Việt Nam đã được xuất khẩu đến hơn 100 quốc gia và khu vực trên thế giới. Thị trường nhập khẩu chè lớn nhất của Việt Nam vẫn là Pakistan, chiếm xấp xỉ 20%, tính riêng 10 tháng năm 2012, chè Việt Nam xuất sang Pakistan đạt 19.273 tấn...
Mặt hàng chè đã đóng góp một phần không nhỏ trong tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản. Tuy nhiên, lượng xuất lớn nhưng giá trị thu về vẫn ở mức khiêm tốn, do chè Việt Nam không có những thương hiệu riêng biệt, đa phần là xuất thô.
Ngành chè có năng lực chế biến gần 1,5 triệu tấn búp/năm, đứng hàng thứ 5 thế giới. Cả nước hiện có hơn 450 cơ sở chế biến chè quy mô công suất từ 1.000 kg búp tươi/ngày trở lên. Năm 2012, ngành chè đặt mục tiêu xuất khẩu 135.000 tấn, kim ngạch 220 triệu USD; đến năm 2015, sản lượng chè búp tươi đạt 1,2 triệu tấn, chè búp khô đạt 260.000 tấn, xuất khẩu 200.000 tấn, kim ngạch 440 triệu USD, giá xuất khẩu bằng với giá bình quân của thế giới (2.200 USD/tấn). So với mức giá hiện nay 1.524 USD/tấn, để vươn lên ngang bằng với giá bình quân của thế giới không dễ dàng.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam - Đoàn Trọng Phương chia sẻ: Giá chè xuất khẩu của Việt Nam đang xếp cuối bảng trong số các nước xuất khẩu chè lớn, chỉ bằng 60% giá bình quân của thế giới. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chè bị xếp “đội sổ” trong nhóm các nước xuất khẩu chè lớn: Chè Việt Nam không có thương hiệu trên thị trường quốc tế; phương thức quản lý nương chè và thu hái không hợp lý; cạnh tranh không lành mạnh... Do đó, chè xuất khẩu của Việt Nam luôn bị ép giá bởi khách hàng trung gian nước ngoài.
Với thế mạnh về mặt nguyên liệu, tiềm năng đối với xuất khẩu chè còn rất lớn. Tuy nhiên, cần phải khắc phục các nhược điểm vốn đã tồn tại khá lâu trong sản xuất và xuất khẩu chè để có thể tạo dựng, quảng bá, nâng cao thương hiệu chè Việt Nam. Điều cần làm ngay là phải xây dựng được thương hiệu riêng biệt cho chè xuất khẩu để gia tăng giá trị. Ngoài ra, phải có sự gắn kết chặt chẽ giữa người trồng chè với các doanh nghiệp chế biến và tiêu thụ nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, xuất khẩu.
Trung tâm thông tin công nghiệp và thương mại Bộ Công Thương nhận định: Nền kinh tế toàn cầu đang trong giai đoạn khó khăn, người tiêu dùng tại nhiều nước đã chuyển thói quen dùng các đồ uống đắt tiền khác sang dùng chè. Do đó, xuất khẩu chè của Việt Nam trong những tháng cuối năm nay sẽ thuận lợi cả về giá và thị trường.
Thùy Linh
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.