• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vĩnh Long: Hội thảo mô hình áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm hòa phân trên bưởi da xanh

Nguồn tin: Khuyến nông VN, 25/12/2017
Ngày cập nhật: 30/12/2017

Với mục tiêu giúp nông dân trong tỉnh tiếp cận với các mô hình nông nghiệp mới, có hiệu quả, phù hợp với điều kiện sản xuất ở địa phương, nhất là có thể tiết kiệm được chi phí trong sản xuất, năm 2017, Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Long xây dựng mô hình “Áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm hòa phân trên cây bưởi da xanh” cho 7 hộ nông dân tại huyện Mang Thít.

Đây là mô hình thuộc dự án “Hỗ trợ áp dụng mô hình khuyến nông mới trong năm 2017”. Tham gia mô hình các hộ nông dân sẽ được hỗ trợ 30% chi phí lắp đặt hệ thống tưới.

Ngày 13/12/2017, Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Long phối hợp với Trạm Khuyến nông Mang Thít và ủy ban nhân dân xã Nhơn Phú tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thực hiện mô hình.

Tại hội thảo các đại biểu đã được nghe báo cáo kết quả thực hiện và tham luận của nông dân trực tiếp thực hiện mô hình. Sau 4 tháng lắp đặt và đưa vào sử dụng, mô hình đã phát huy được một số ưu điểm như tiết kiệm chi phí điện khoảng 6.600 đồng/3 lần tưới, tiết kiệm công tưới nước 62.500 đồng/3 lần tưới so với 1 lần tưới truyền thống (vì tưới truyền thống thì 3 ngày/lần, tưới tiết kiệm 1 ngày/lần). Về công bón phân thì tiết kiệm được 225.000 đồng/lần bón vì phân được hòa tan và bón theo hệ thống tưới. Ngoài giảm công tưới, bón phân, tiết kiệm điện thì hệ thống tưới còn giúp cung cấp một lượng nước vừa đủ cho cây, phân bón được hòa thành nước nên cây hấp thụ dễ dàng và hạn chế thất thoát phân. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong điều kiện biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long như hiện nay. Hệ thống tưới tiết kiệm hòa phân sử dụng ống nhựa mềm có chi phí thấp, vận chuyển nhẹ, có thể di dời dễ dàng theo ý muốn. Tuy nhiên phải rất cẩn thận khi làm cỏ hay sử dụng những vật dụng bén (dao, kéo, lưới hái,…) có thể làm rách ống vì đây là 1 loại ống mềm, dễ bị rách khi bị tác động của những dụng cụ này.

Mô hình ứng dụng hệ thống tưới tiết kiệm hòa phân trên bưởi da xanh

Các đại biểu cũng đánh giá cao hiệu quả của mô hình và tìm hiểu để lắp đặt cho vườn cây ăn trái của mình. Như hộ anh Phan Lê Phi Vĩnh ở ấp Mỹ Phú, xã Mỹ Phước chia sẻ sau khi được hỗ trợ lắp đặt hệ thống, anh thấy được những tiện ích từ mô hình nên anh đã mua thêm vật tư về lắp đặt cho vườn của người thân.

Hệ thống tưới tiết kiệm hòa phân là một giải pháp kỹ thuật giúp nông dân tiết kiệm đáng kể chi phí trong sản xuất, phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu và thiếu công lao động như hiện nay. Mặt khác, mô hình cũng rất phù hợp với điều kiện tài chính và sản xuất nhỏ lẻ ở địa phương. Vì vậy, mô hình cần được phát huy, nhân rộng hơn nữa nhằm giúp bà con nông dân sản xuất được hiệu quả.

Thanh Trúc - Trạm Khuyến nông Mang Thít, Vĩnh Long

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang