• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nghệ An: Vùng tôm tập trung sản xuất vụ 2

Nguồn tin: Báo Nghệ An, 09/08/2017
Ngày cập nhật: 11/8/2017

Đã thành niên vụ và nhất là sau thành công với nuôi tôm vụ 1, người nuôi tôm ở huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai (tỉnh Nghệ An) đang tập trung cho sản xuất tôm vụ 2.

So với các năm trước, khởi đầu tôm vụ 1 năm 2017 ở Nghệ An gặp không ít khó khăn khi một số diện tích đầm, tôm bị bệnh ở Hoàng Mai, Quỳnh Lưu làm tôm chết, khiến nhiều người hoang mang.Tuy nhiên, kết quả sản xuất vụ 1 đã thành công, năng suất nuôi tôm đạt bình quân 3,3 -3,5 tấn/ha; với giá bình quân 130 ngàn đông/kg, người nuôi tôm phấn khởi.

Tôm vụ 2 ở Nghệ An thường kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9 âm lịch hàng năm. Tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai, bước sang vụ 2, có xã đưa 70 - 80% diện tích vào nuôi tôm, có xã diện tích lên gần 100%. Tổng diện tích tôm vụ 2 của Quỳnh Lưu và Hoàng Mai lên tới gần 700 ha.

Một đầm tôm ở xóm Mai Giang 1, xã Quỳnh Bảng đang được xử lý bằng vôi bột trước khi nuôi. Ảnh: Nguyễn Hải

Đại diện Phòng Nông nghiệp huyện Quỳnh Lưu cho biết: Nuôi tôm vụ 1 năm nay, năng suất tôm Quỳnh Lưu đạt 3,3 tấn/ha; 6 tháng đầu năm, sản lượng tôm nuôi toàn huyện đạt khoảng 1.900 tấn. Bước vào sản xuất vụ 2, Quỳnh Lưu có khoảng 300 ha trong tổng số 700 ha đầm được đưa vào nuôi. Nuôi tôm vụ 2 năm nay, xã Quỳnh Bảng đưa khoảng 80% diện tích trong tổng số 186 ha nuôi tôm vào sản xuất.

Đầm nuôi ươm dèo giống tôm của ông Nguyễn Xuân Tin, xóm Mai Giang 1, xã Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu). Ảnh: Nguyễn Hải

Theo ông Hoàng Xuân Tin ở xóm Mai Giang 1, xã Quỳnh Bảng, tôm giống được đưa về nuôi trong nhà khoảng 15-20 ngày, sau đó đưa ra bể lớn thả thì tỷ lệ con giống thành công sẽ nhiều hơn. Tuy nhiên, để nuôi ươm dèo cần có diện tích đầm rộng và nếu đầu tư nhà ươm thì mất khoảng 200 triệu cho một nhà bể có diện tích khoảng 600 m2.

Để nuôi tôm theo quy trình VietGap, các hội viên HTX nuôi tôm Quỳnh Bảng nói riêng và các hộ nuôi ở vùng khác nói chung phải dùng ao lắng, lọc, xử lý nước trước khi đưa vào đầm nuôi chính thức. (Trong ảnh: hệ thống lắng lọc, xử lý nước tại một đầm tôm ở xóm Mai Giang 1, xã Quỳnh Bảng; theo đó, nước được lọc trước khi lấy đưa vào bể ươm dèo.

Cán bộ khuyến nông tỉnh cùng hộ nuôi kiểm tra mẫu nước và độ lớn của tôm. Ảnh: Nguyễn Hải

Quá trình nuôi, cán bộ khuyến nông của huyện Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai và Chi cục Nuôi trồng thủy sản được phân theo khu vực để hướng dẫn quy trình nuôi theo chuẩn VietGap và đồng hành với bà con nông dân.

Từ thành công của nuôi tôm vụ 1, những xã có diện tích nuôi tôm không lớn (khoảng 20-30 ha mỗi xã) như Quỳnh Thuận, An Hòa (Quỳnh Lưu) cũng bắt đầu nuôi tôm vụ 2 thường xuyên hơn. Tại dây, góp phần tích cực vào thành công của nuôi tôm vụ 1 và thúc đẩy phong trào nuôi tôm vụ 2 cũng có vai trò không nhỏ của các cơ sở sản xuất tôm giống.

Nguyễn Hải

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang