• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thanh Hóa: Chất thải đổ xuống bãi nuôi ngao xã Hải Lộc vượt quy chuẩn

Nguồn tin: Báo Thanh Hóa, 08/01/2017
Ngày cập nhật: 9/1/2017

Những thùng chứa chất thải được người dân xã Hải Lộc giữ lại làm vật chứng.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã có thông báo kết quả bước đầu phân tích mẫu nước biển và mẫu chất thải đổ xuống bãi nuôi ngao xã Hải Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hóa). Đồng thời, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định nguyên nhân dẫn đến ngao chết hàng loạt tại một số địa phương thuộc 2 huyện Hậu Lộc và Hoằng Hóa không phải do dịch bệnh.

Như Báo Thanh Hóa số 8376 ra ngày 3-1-2017 đưa tin "Sớm làm rõ vụ việc tàu chất thải xuống biển ở xã Hải Lộc" phản ánh: Sáng ngày 31-12-2016 người dân xã Hải Lộc (Hậu Lộc) bắt quả tang một chiếc tàu do vợ chồng ông Hoàng Văn Thành và Hoàng Thị Huệ, ở xã Ngư Lộc điều khiển chở 14 thùng nhựa màu xanh, dung tích khoảng 50 lít/thùng đang đổ chất thải chế biến hải sản xuống bãi nuôi ngao. Tại thời điểm đó, vợ chồng ông Thành đã đổ được 11 thùng, còn lại 3 thùng chưa kịp đổ. Tang vật vụ việc và 2 đối tượng trên được người dân đưa về UBND xã Hải Lộc bàn giao lại cho chính quyền, công an xã Hải Lộc giải quyết. Cùng ngày, Sở Tài nguyên và Môi trường đã giao Chi cục Bảo vệ môi trường xuống lấy mẫu chất thải để kiểm tra, phân tích.

Những thùng chứa chất thải được cơ quan chức năng niêm phong.

Người dân xã Hải Lộc nhặt ngao chết.

Ngày 6-1-2017, Sở Tài nguyên và Môi trường có thông báo kết quả bước đầu phân tích mẫu nước biển và mẫu chất thải chế biến hải sản đổ ra bãi nuôi ngao. Kết quả phân tích mẫu lấy từ các thùng chất thải của Trung tâm Quan trắc và Bảo vệ môi trường, thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường cho thấy: Tất cả các chỉ tiêu về chất thải thải ra môi trường đều vượt so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải chế biển thủy sản và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp. Trong đó, một số chỉ tiêu vượt cao như hàm lượng oxy cần thiết để oxy hóa hết các chất hữu cơ và sinh hóa do vi khuẩn gây ra (BOD5), mẫu lấy từ các thùng chất thải cao hơn từ 1.520 đến 1980 lần; hàm lượng oxy cần thiết để oxy hoá các hợp chất hoá học trong nước bao gồm cả vô cơ và hữu cơ (COD) từ 633,5 đến 816,2 lần; chất axit NH4+ từ 102,7 đến 128,52 lần; hàm lượng chất Cadimi là một kim loại chuyển tiếp tương đối hiếm, mềm, màu trắng ánh xanh và có độc tính, mẫu cao nhất vượt 1.500 lần so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải chế biến thủy sản và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp.

Đây mới chỉ là kết quả phân tích các mẫu chất thải của cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa. Để có kết luận chính xác, các cơ quan chức năng Trung ương tiếp tục thực hiện các bước xét nghiệm, phân tích mẫu chất thải đổ ra biển.

Liên quan đến hiện tượng ngao chết, theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh nêu rõ, đến ngày 6-1-2017, tại xã Hải Lộc có khoảng 201/230 ha ngao nuôi bị chết, với tỷ lệ khoảng 70%; xã Đa Lộc có 200/350 ha ngao chết (trong đó 120 ha chết từ 30 đến 70%). Tại xã Hoằng Trường (Hoằng Hóa) có 12/12ha ngao chết với tỷ lệ từ 15 đến 40%. Nguyên nhân ban đầu dẫn đến tình trạng ngao chết hàng loạt được xác định không phải do dịch bệnh. Kết quả phân tích các mẫu thu tại khu vực ngao chết mà Chi cục Thú y, thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh gửi Trung tâm Chuẩn đoán Thú y Trung ương cho thấy, có 3 mẫu ngao đều âm tính với ký sinh trùng perkinsus (bệnh nguy hiểm có khả năng gây chết cho ngao); các chỉ tiêu về Amoni, Nitrit, Sulfua, COD đều vượt quá giới hạn trong nuôi trồng thủy sản.

Nguyên nhân ngao chết không phải do dịch bệnh, vậy căn nguyên dẫn đến ngao bị chết là từ đâu? người dân nuôi ngao các xã Hải Lộc, Đa Lộc... đang đợi kết luận từ các cơ quan chức năng. Nhất là việc sớm đưa những đối tượng đổ chất thải chế biến hải sản và thuê đổ chất thải ra ánh sáng.

Hòa Bình - Anh Tùng

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang