• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chàng trai miền biển đam mê nuôi cá nước ngọt

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 30/03/2017
Ngày cập nhật: 2/4/2017

Năm nay 31 tuổi nhưng chàng trai trẻ Trương Thế Anh, thôn Thâm Khê, xã Hải Khê, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã có nguồn thu nhập khoảng 100 triệu đồng từ mô hình nuôi cá nước ngọt trong bể xây và làm thêm nghề nhôm kính. Anh được đánh giá là một trong những thanh niên trẻ cần cù, năng động, dám nghĩ dám làm và thành công ở miền quê biển này.

Mô hình nuôi cá nước ngọt của anh Trương Thế Anh ở thôn Thâm Khê

Dẫn chúng tôi tham quan các bể xây nuôi cá nước ngọt, Thế Anh cho biết sau một thời gian bôn ba khắp nơi để học nghề nhôm kính, anh trở về quê để lập nghiệp. Nhưng thời gian đầu nghề làm nhôm kính cũng gặp không ít khó khăn. Những lúc rảnh rỗi, anh tìm hiểu về nghề nuôi cá nước ngọt rồi đi tham quan một số nơi quen biết để học hỏi kinh nghiệm.

Đến năm 2009 anh quyết định bắt tay vào việc nuôi cá nước ngọt trong bể xây cạn. “Thời điểm đó, tôi thấy nhiều nơi ở Thừa Thiên - Huế có nuôi cá nước ngọt theo mô hình này khá thành công. Trong khi đó ở huyện Hải Lăng hầu như ít có mô hình này. Thế là tôi quyết tâm làm theo với mong muốn có thể tạo thêm nguồn thu nhập”, Thế Anh kể.

Ban đầu, anh thuê thợ xây khoảng 2 bể nuôi với diện tích khoảng 60 m2 để nuôi cá lóc. Nguồn cá giống anh lấy ở các cơ sở quen biết ở Thừa Thiên - Huế. Thời gian đầu, do kinh nghiệm còn ít nên tỷ lệ cá nuôi sống chỉ đạt khoảng trên 50%, đầu ra cũngkhó khăn do khách hàng chưa quen. Một số dịch bệnh gây ra cũng khiến cá nuôi của anh hao hụt nhiều.

Vụ đầu tiên sau khi xuất bán hết anh cũng chỉ hòa vốn. Không nản chí, anh tiếp tục thả nuôi, đồng thời tìm hiểu kỹ hơn về tập tính, cách chăm sóc, phòng trị bệnh cho cá nên dần dần mô hình bắt đầu ổn định. Quá trình nuôi, thời gian cá còn nhỏ anh cho ăn dặm bột, sau đó chuyển sang ăn cá vụn nước ngọt xay nhuyễn hoặc cá biển xay cho đến khi thu hoạch. Nhờ nguồn thức ăn đảm bảo chất lượng nên cá thành phẩm của anh xuất bán ra được khách hàng ưa chuộng. Khi thấy đầu ra ổn định, anh đầu tư thêm vốn để mở rộng mô hình.

Đến nay anh đã có đến 12 bể xây với tổng diện tích gần 400 m2, chuyên nuôi cá lóc, trê lai, rô đầu vuông… Mỗi năm anh nuôi 2 lứa cá và xuất bán theo kiểu cuốn chiếu. Thời gian đầu khách hàng của anh chỉ có người dân trong vùng nhưng đến nay số cá xuất bán của anh chủ yếu bỏ sỉ cho các quán cháo, nhà hàng… khắp nơi trong huyện và một số vùng lân cận. “Đến giờ thì đầu ra của cá nuôi đã ổn định, tôi cũng đã có nhiều kinh nghiệm nên cá nuôi sống đạt khoảng 90%. Các khâu phòng trị bệnh tôi cũng am hiểu nhiều nên ít lo lắng và hạn chế được tối đa thiệt hại. Giá cá thương phẩm mấy năm qua khá ổn định, bình quân trên 50 - 70.000 đồng/kg nên cho lãi khá cao. Tính ra mỗi năm, trừ chi phí, mô hình nuôi cá nước ngọt cho tôi nguồn thu nhập khoảng từ 60 - 70 triệu đồng”, Thế Anh vui vẻ cho biết.

Cùng với việc nuôi cá nước ngọt, hiện tại Thế Anh còn duy trì cơ sở làm nhôm kính tạo thêm thu nhập. Dù được xem là “việc phụ” nhưng tính ra mỗi năm, nghề nhôm kính cũng mang lại nguồn thu nhập cho anh không dưới 30 triệu đồng.

Hiếu Giang

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang