• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bắc Giang: Ứng dụng công nghệ Biofloc nuôi cá rô phi thâm canh gắn với tiêu thụ

Nguồn tin: Báo Bắc Giang, 18/11/2020
Ngày cập nhật: 20/11/2020

Ngày 18/11, Trung tâm Khuyến nông Bắc Giang, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm giữa các hộ nuôi cá rô phi thâm canh với các nhà khoa học, cán bộ kỹ thuật, doanh nghiệp có kinh nghiệm trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Các đại biểu dự Hội thảo.

Tham dự có đại diện lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia; Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và PTNT; Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang; Trung tâm Dịch vụ và Kỹ thuật nông nghiệp một số huyện, TP cùng hơn 100 nông dân trong tỉnh.

Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản Bắc Giang, toàn tỉnh có tổng diện tích mặt nước hơn 23 nghìn ha. Nhờ chủ trương, chính sách phù hợp và tiềm năng mặt nước, những năm gần đây, sản xuất thuỷ sản của tỉnh phát triển mạnh.

Đến nay, diện tích nuôi thuỷ sản đạt 12,5 nghìn ha, trong đó nuôi thâm canh hơn 4,37 nghìn ha. Sản lượng hơn 47,9 nghìn tấn, đứng thứ 2 trong 14 tỉnh khu vực trung du miền núi phía Bắc.

Nhiều địa phương như: Tân Yên, Việt Yên, Yên Dũng, Hiệp Hoà, Lạng Giang và TP Bắc Giang đã hình thành các vùng nuôi tập trung theo mô hình trang trại thủy sản thâm canh với đa dạng đối tượng thủy sản.

Đại biểu nông dân huyện Tân Yên phát biểu tại Hội thảo.

Rô phi là một trong những đối tượng thủy sản ăn tạp, dễ nuôi, ít dịch bệnh, thịt thơm ngon, có thể xuất khẩu, giá trị kinh tế cao, được thị trường ưa chuộng. Do đó, Bắc Giang định hướng phát triển loài cá này trở thành sản phẩm chủ lực trong ngành thủy sản.

Để đạt hiệu quả, ngành thủy sản Bắc Giang đã ứng dụng công nghệ vi sinh Biofloc trong nuôi cá rô phi thâm canh. Năm 2020 có 2 hộ tại thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) tham gia Dự án liên kết nuôi cá rô phi thâm canh ứng dụng công nghệ Biofloc gắn với tiêu thụ sản phẩm do Trung tâm Khuyến nông Bắc Giang chủ trì đã cho kết quả tốt, sản lượng đạt trên 20 tấn/ha/vụ, tăng hơn 10 tấn/ha so với nuôi thường…

Các đại biểu tham quan mô hình nuôi cá tại hộ ông Nguyễn Văn Mến, thị trấn Cao Thượng (Tân Yên).

Tại Hội thảo có 17 ý kiến thảo luận, trao đổi, giải đáp thắc mắc và những câu hỏi của bà con nông dân xoay quanh kỹ thuật nuôi, chất lượng con giống; quản lý môi trường dịch bệnh; chăm sóc, quản lý thức ăn cho cá; việc liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và áp dụng công nghệ Biofloc.

Đại diện Công ty TNHH Biofloc chia sẻ ứng dụng công nghệ vi sinh Biofloc trong nuôi cá rô phi thâm canh. Theo đó, Biofloc là phức hợp đa dạng của vi khuẩn, tảo, mùn xác hữu cơ động vật phù du, giun nhỏ…. dưới tác động của môi trường nước trong ao, kết dính lại với nhau thành thức ăn giàu dinh dưỡng cho tôm, cá.

Thực tế các ao nuôi có nhiều BioFloc cá lớn nhanh hơn, sức đề kháng mầm bệnh tốt hơn, tốn ít thức ăn công nghiệp. Công nghệ Biofloc được coi là một trong những công nghệ mới, mang tính đột phá trong nuôi thủy sản nói chung và cá rô phi nói riêng.

Ông Kim Văn Tiêu, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phát biểu kết luận hội thảo.

Phát biểu kết luận, ông Kim Văn Tiêu, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đề nghị các cơ quan thủy sản Bắc Giang và đơn vị chuyển giao con giống, kỹ thuật… cần tăng cường xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả cao, an toàn thực phẩm gắn với tập huấn, đào tạo, thông tin tuyên truyền cho người dân hiểu và làm theo.

Ông Tiêu đề nghị, Trung tâm Khuyến nông phải đóng vai trò là cầu nối gắn kết bà con với khoa học, công nghệ; tổ chức sản xuất theo chuỗi, loại bỏ các mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ; kết nối người sản xuất với thị trường để có đầu ra bền vững.

Đối với bà con, trước khi đưa cá vào thâm canh cần tham quan, học hỏi mô hình hiệu quả; chuẩn bị đầy đủ ao nuôi, nguồn vốn và kỹ thuật; thực hiện từ mô hình nhỏ đến lớn, đơn giản đến phức tạp; ghi chép sổ nhật ký đầy đủ để rút kinh nghiệm.

Trước đó, ngày 17/11, các đại biểu tham quan 2 mô hình liên kết nuôi cá rô phi thâm canh ứng dụng công nghệ Biofloc gắn với tiêu thụ sản phẩm năm 2020 tại thị trấn Cao Thượng (Tân Yên).

Đại La

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang