• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tôm hùm tăng giá, người nuôi phấn khởi

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 29/12/2020
Ngày cập nhật: 30/12/2020

Các thương lái thu mua tôm hùm nuôi ở TX Sông Cầu. Ảnh: ANH NGỌC

Tôm hùm thương phẩm đang tăng giá ở mức rất cao, tuy nhiên lượng tôm đạt kích cỡ không còn nhiều để bán. Địa phương khuyến cáo người nuôi không nên ồ ạt tăng số lượng lồng nuôi mới nhằm tránh rủi ro về ô nhiễm môi trường, dịch bệnh.

Thị trường tiêu thụ mạnh

Theo UBND TX Sông Cầu (tỉnh Phú Yên), hơn 10 ngày nay, giá tôm hùm thương phẩm tăng cao nhưng người nuôi không còn nhiều tôm đạt kích cỡ để bán. Hiện giá tôm hùm bông loại 1 khoảng 2,4 triệu đồng/kg, còn tôm hùm xanh ở mức 1,3 triệu đồng/kg. Bà Lê Thị Sơn ở phường Xuân Phú (TX Sông Cầu), cho biết: Gia đình tôi vừa vớt bán 5 lồng tôm hùm xanh với trọng lượng hơn 300kg. Nhờ tôm hùm thương phẩm được giá, trên dưới 1,3 triệu đồng/kg, gia đình tôi thu về gần 400 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, thời điểm này giá tôm hùm cao nhất. Trước tháng 11/2020, có thời điểm tôm hùm bông thương phẩm loại 1 chỉ có giá khoảng 800.000 đồng đến 1 triệu đồng/kg, tôm hùm xanh loại 1 từ 500.000-700.000 đồng/kg, nhiều người nuôi xuất bán bị lỗ vốn so với khoản tiền đã đầu tư. Nếu giá tôm hùm tiếp tục duy trì ổn định như hiện nay thì người nuôi tôm sẽ rất phấn khởi.

Ông Lê Văn Ninh ở phường Xuân Đài (TX Sông Cầu) cho biết: Hiện tôm hùm giá rất cao nhưng bây giờ không còn tôm để bán. Gia đình tôi vớt hết lồng nuôi lên cũng chỉ còn khoảng 100kg tôm. Trước tháng 9/2020, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, việc tiêu thụ tôm hùm gặp nhiều khó khăn, gần như bế tắc, với mức giá rất thấp nhưng không có thương lái thu mua. Từ cuối tháng 9 đến cuối tháng 10/2020, giá tôm tăng lên, nhiều hộ nuôi tôm đã thu hoạch bán bớt vì lo sợ ảnh hưởng mưa lũ. Từ đầu năm đến nay, người nuôi tôm hùm ở TX Sông Cầu chỉ có thua lỗ. Hiện nay, tôm hùm đang tăng giá trở lại cũng là một trong những điều kiện thuận lợi để người nuôi tôm có chút thu nhập và tái đầu tư sản xuất trở lại.

Bà Nguyễn Thị Thúy Kiều, tư thương thu mua tôm hùm ở TX Sông Cầu, cho biết: Hiện nay, các đầu mối tiêu thụ tôm hùm đang đặt hàng rất nhiều nhưng không đủ tôm để bán. Chính vì số lượng tôm thương phẩm không còn nhiều, trong khi nhu cầu đang tăng mạnh nên giá tôm hiện ở mức cao nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây. Nguyên nhân tôm hùm tăng giá, ngoài yếu tố cung - cầu thì dịp Noel vừa qua thị trường tiêu thụ rất mạnh và có khả năng duy trì đến Tết Nguyên đán này. Hiện nay, tôi thu mua tôm hùm thương phẩm bình quân mỗi ngày khoảng 2-3 tấn, thị trường tiêu thụ chủ yếu vẫn là Trung Quốc và một số tỉnh miền Nam.

Không để phát sinh phá vỡ quy hoạch

Giá tôm hùm thương phẩm đang ở mức cao nên người nuôi thu lợi nhuận nhiều. Tuy nhiên có rất ít hộ nuôi tôm hùm ở TX Sông Cầu bán tôm được giá vì không đạt kích cỡ. Riêng phường Xuân Thành (TX Sông Cầu) có gần 600 hộ nuôi tôm hùm, trong đó số hộ đã đăng ký nuôi thủy sản khoảng 450 hộ. Đến thời điểm hiện nay tôm có giá cao thì không còn nhiều tôm nuôi đạt kích cỡ thương phẩm để bán.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường Xuân Thành, cho biết: Trên địa bàn chỉ có một số ít hộ nuôi được lợi nhuận nhờ giá tôm tăng cao, còn lại đa số là lỗ hoặc hòa vốn vì ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 và bão lũ. Số lợi nhuận khi bán tôm đợt này đa số được người dân tập trung đầu tư để tái sản xuất vụ mới. Giá tôm tăng cao có thể chỉ là nhất thời, địa phương đã khuyến cáo người nuôi tôm trên địa bàn không nên ồ ạt tăng số lượng lồng nuôi và tăng số lượng tôm nuôi trong lồng để tránh rủi ro về ô nhiễm môi trường, dịch bệnh.

Theo UBND TX Sông Cầu, trên địa bàn thị xã có khoảng 1.735 bè nuôi thủy sản với khoảng 76.000 lồng nuôi, trong đó chủ yếu nuôi tôm hùm. Ảnh hưởng cơn bão số 12 và lũ lụt sau bão đầu tháng 11/2020 vừa qua, khoảng 250 hộ nuôi thủy sản thiệt hại rất nặng với hơn 1.900 lồng nuôi tôm hùm, tập trung ở các địa phương xung quanh vịnh Xuân Đài, ước thiệt hại khoảng 63 tỉ đồng. Ngoài ra, gần 160ha diện tích thủy sản nuôi ao đìa như tôm thẻ chân trắng, tôm sú, cá mú, cua biển… cũng thiệt hại nặng, ước khoảng 11 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Thái Hải Anh, Phó Phòng Kinh tế TX Sông Cầu, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thị xã đã thu hoạch khoảng 760 tấn tôm hùm. Hiện sản lượng tôm hùm trên địa bàn còn khoảng 100 tấn, trong đó tôm thương phẩm đạt kích cỡ thu hoạch chỉ còn khoảng 25 tấn. Chính vì sản lượng tôm còn rất ít nhưng nhu cầu lại tăng vào dịp cuối năm nên giá tôm đang ở mức cao. UBND TX Sông Cầu cũng đã khuyến cáo, đối với số lượng tôm còn nhỏ, người nuôi nên tiếp tục nuôi lưu giữ, thả nuôi với mật độ phù hợp, tăng cường chăm sóc tôm nuôi và quản lý tốt môi trường. Người nuôi cần theo dõi sát tình hình thị trường để xuất bán vào thời điểm thích hợp, tôm đạt kích cỡ, sản lượng cao hơn.

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Tri Phương: Diện tích nuôi thủy sản lồng bè ở Phú Yên đã được tỉnh quy hoạch đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 là 1.650ha, trong đó huyện Tuy An 650ha, TX Sông Cầu 1.000ha (đầm Cù Mông 253ha, vịnh Xuân Đài 747ha), riêng TX Đông Hòa được quy hoạch tạm thời đến tháng 10/2021. Theo đó, tổng số lồng bè nuôi theo quy hoạch trên là 49.000 lồng, trong đó huyện Tuy An 16.100 lồng, TX Sông Cầu 32.900 lồng. Các địa phương cần tăng cường công tác quản lý theo quy hoạch, không để tình trạng phát sinh phá vỡ quy hoạch tại các vùng nuôi thủy sản.

ANH NGỌC

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang