• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trộm tôm hoành hành bá đạo tại miền Tây

Nguồn tin: Lao Động, 31/05/2020
Ngày cập nhật: 1/6/2020

Camera ghi lại hình ảnh trộm tôm (ảnh từ camera)

Công an tỉnh Cà Mau chính thức khởi tố vụ án, khởi tố bị can trong vụ thương lái trộm tôm gần như công khai tại Cà Mau. Trước đó, công an huyện Hòa Bình, Bạc Liêu cũng triệt phá đường dây trộm tôm quy mô lớn. Chưa bao giờ người nuôi tôm lại sợ trộm như hiện nay.

Hoạt động có tổ chức, rất tinh vi

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau vừa ra quyết định, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Đỗ Huệ Tánh (SN 1982, ngụ huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu); Lê Văn An (SN 1983) và Võ Văn Thạnh (SN 1994, cùng thường trú huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) về hành vi trộm cắp tài sản.

Theo hồ sơ, vào ngày 7.5, nhà anh Lê Duy Châu, ngụ ấp Mương Điều A, xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi tổ chức thu hoạch 2 ao nuôi tôm thẻ chân trắng. Trong vai người thu mua tôm, kéo lưới, lợi dụng sơ hở của gia đình anh Châu, 3 đối tượng: Tánh, An, Thạnh và một số đối tượng khác đã tổ chức trộm số lượng lớn tôm và vận chuyển đến nơi khác để bán.

Lê Văn An tại cơ quan điều tra (ảnh Công an cung cấp)

Sau khi tiếp nhận tin tố giác của bị hại, cơ quan điều tra nhanh chóng tiến hành thụ lý vụ án và xác định 3 đối tượng trên có liên quan. Xác định đây là tội phạm có tổ chức, công an tỉnh Cà Mau lập chuyên án để điều tra, làm rõ.

Vụ việc được anh Châu phát hiện tình cờ từ một camera an ninh ghi lại cảnh các đối tượng dàn cảnh trộm rất tinh vi.

Phương thức hoạt động của băng trộm này là thường tổ chức theo dõi, nắm quy luật đi lại của bị hại, hoặc đi theo các tuyến đường, xem chỗ nào người dân có nuôi tôm để đêm đến đột nhập trộm cắp. Thời gian trộm tôm thường từ 0 - 3 giờ. Đặc biệt, băng trộm tôm này hoạt động chuyên nghiệp, hầu hết là đối tượng có tiền án, tiền sự nên rất liều lĩnh. Khi trộm tôm, các đối tượng thường mang theo hung khí để chống trả người dân, lực lượng chức năng nếu bị phát hiện.

Nỗi ám ảnh của người nuôi

Trước đó, TAND huyện Hòa Bình, Bạc Liêu đã tuyên án 7 đối tượng chuyên trộm tôm khắp ĐBSCL. Theo hồ sơ vụ án, từ khoảng tháng 8.2018 đến giữa tháng 3.2019, các đối tượng Nguyễn Văn Thích, Sơn Linh, Thạch Ngọc Nghĩa, Nguyễn Hoàng Nam, Thạch Tuần và Lê Duy Khánh cấu kết chặt chẽ, chuẩn bị công cụ, phương tiện hoạt động, thăm dò nơi trộm và cách thức bán tôm sau khi trộm, đã nhiều lần trộm tôm trên các địa bàn huyện Hòa Bình và huyện Đông Hải.

Đỗ Huệ Tánh tại cơ quan công an (ảnh Công an cung cấp)

Cụ thể, Nguyễn Văn Thích tham gia trộm tôm trên 20 lần, tổng trị giá hơn 192 triệu đồng; Sơn Linh gần 20 lần, tổng trị giá trên 179 triệu đồng; Thạch Ngọc Nghĩa hơn 15 lần, tổng trị giá trên 160 triệu đồng; Nguyễn Hoàng Nam 15 lần, tổng trị giá trên 149 triệu đồng; Thạch Tuần gần 10 lần, tổng trị giá trên 60 triệu đồng… Tổng trị giá tài sản bị thiệt hại của người dân là hơn 500 triệu đồng.

TAND huyện Hòa Bình đã tuyên án đối với các đối tượng trên phạm tội "trộm cắp tài sản" với tổng hình phạt 13 năm 3 tháng tù cho 7 bị cáo.

Anh Nguyễn Văn Thanh, người nuôi tôm tại huyện Đông Hải, Bạc Liêu trần tình: “Nuôi được con tôm đúng kích cỡ trong bối cảnh giá thức ăn, thuốc thú y tăng, giá không tăng lúc này đã khó. Tôm lớn suốt ngày đêm ở ngoài đồng giữ tôm nhưng cũng không xuể. Tình hình trộm, cắp thế này rất khổ cho người nuôi”.

Còn anh Châu, người bị mất hàng tấn tôm khi thu hoạch bức xúc: “Xem lại camera mà tôi không ăn ngủ được. Tôi rất buồn đau khi bọn chúng ăn trên đầu mình như vậy. Mình đã cố giữ không bị trộm khi tôm còn dưới ao, đến khi đem bán vẫn bị trộm công khai như vậy”.

Võ Văn Thạnh tại cơ quan điều tra (ảnh công an cung cấp)

Để người nuôi tôm an tâm sản xuất, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ra văn bản khẩn yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có liên qua khẩn trương điều tra, làm rõ hành vi tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ việc nêu trên và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

NHẬT HỒ

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang