• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bắt đến mê cá bị ngấm thuốc trong vuông

Nguồn tin: Báo ảnh Đất Mũi, 30/06/2020
Ngày cập nhật: 5/7/2020

Bao lâu nay, cũng như nhiều nông dân ở miền Tây, việc thuốc cá vuông đã thành hoạt động phổ biến không thể thiếu của người nuôi tôm quảng canh tại Cà Mau.

Để con tôm nuôi phát triển tốt, đạt đầu con, trước khi bắt đầu thả nuôi vụ mới, bà con thường tập trung thu hoạch cá và cải tạo vuông. Bởi vì các loại cá tự nhiên cùng sinh sống trong vuông, nhất là cá chẽm, cá măng, cá chét… sẽ ăn con tôm để sống, khiến số lượng tôm thả nuôi bị hao hụt, dẫn đến hiệu quả kinh tế của vụ nuôi không cao.

Bà con nuôi tôm thường thuốc cá mỗi năm một lần, thời điểm thuốc tùy thuộc vào điều kiện của hộ nuôi, tình trạng vuông nuôi. Bằng kinh nghiệm lâu đời tích lũy, bà con thường rải thuốc (rễ cây thuốc cá xay nhuyễn, không chất độc hại) để vừa diệt bớt cá tạp, bảo vệ tôm, vừa có cá bán, góp phần tăng thu nhập.

Tại tỉnh Cà Mau, cây thuốc cá được trồng nhiều tại huyện U Minh, giúp nhiều hộ dân có thu nhập ổn định, với giá bán khoảng 15.000 đồng/kg. Theo người dân, chất trong rễ cây thuốc cá chỉ giết chết những loài thủy sản có máu đỏ, còn những loài máu trắng như cua, tôm thì không bị ảnh hưởng. Khi rải nước thuốc cá này xuống mặt nước, chẳng mấy chốc, cá lớn cá bé giẫy đành đạch, rồi ngửa bụng ngất xỉu, việc vớt, bắt cá sau đó thật dễ dàng. Vì vậy, việc dùng thuốc từ rễ cây thuốc cá để thuốc cá trong vuông chính là bí quyết độc chiêu của bà con nuôi tôm bấy lâu nay, để làm sạch vuông tôm trước khi thả nuôi vụ mới.

Cách thuốc cá cũng rất đơn giản: Sáng sớm, người dân phải canh nước ròng để tháo nước từ vuông tôm ra sông, cho đến lúc nước trong vuông chỉ còn khoảng 2 tấc. Thuốc cá vuông phải được thực hiện trong con nước kém (khoảng ngày 9 - 12, hoặc ngày 24 - 27 âm lịch).

Rễ cây thuốc cá mua về được xay nhuyễn, trộn với nước, rồi rải trên mặt vuông. Chỉ vài phút sau, cá ngấm thuốc sẽ bắt đầu bị ngộp, bơi lờ đờ, lúc này nông dân sẽ dùng vợt vớt cá. Một số con còn khỏe thì vùng vẫy cho đến khi đuối sức sẽ nằm yên trên mặt bùn, bà con chỉ cần nhanh chóng đi gom cá về, phân loại và bán. Sản lượng cá sau đợt thuốc nhiều hay ít tùy vào diện tích vuông tôm lớn hay nhỏ, vì đa số đều là cá tự nhiên từ sông vào vuông sinh sống. Với diện tích vuông khoảng 1 ha, trung bình mỗi đợt thuốc cá, bà con bán cá thu được từ 3 - 5 triệu đồng, những hộ diện tích vuông lớn thì có thể thu hàng chục triệu đồng.

Xay rễ cây thuốc cá.

Công đoạn tạt thuốc cá.

“Vũ điệu” những con cá khi bắt đầu ngấm thuốc.

Nông dân chỉ cần nhanh chóng bắt cá bỏ vào vợt.

Đổ cá vào xuồng.

Vận chuyển cá vào nhà.

Phân loại cá.

Thương lái đến tận nhà mua cá.

LÊ TUẤN

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang