• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xử lý tôm giống chưa qua kiểm dịch: Giảm thiểu thiệt hại cho người nuôi tôm

Nguồn tin: Báo Bạc Liêu, 03/07/2020
Ngày cập nhật: 6/7/2020

Hiện nay, Bạc Liêu đang bước vào vụ nuôi tôm mới, vì vậy nhu cầu con giống là rất lớn. Lợi dụng thời điểm này, các cơ sở sản xuất tôm giống ngoài tỉnh đã vận chuyển con giống chưa qua kiểm dịch về Bạc Liêu để tiêu thụ.

Nhằm ngăn chặn tình trạng trên, Thanh tra Sở NN&PTNT và đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh tổ chức ra quân kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử phạt hành chính, tịch thu và tiêu hủy toàn bộ số tôm giống chưa qua kiểm dịch.

Lực lượng chức năng kiểm tra xe vận chuyển tôm giống nhập tỉnh trên tuyến Quốc lộ 1A.

NHIỀU LÔ TÔM GIỐNG NHẬP TỈNH CHƯA QUA KIỂM DỊCH

Khoảng 0 giờ trở về sáng là thời điểm các phương tiện ngoài tỉnh vận chuyển tôm giống tập kết vào chợ tôm ở TX. Giá Rai rồi phân ra, chuyển đi các vùng nông thôn trong tỉnh để tiêu thụ. Điều đáng nói, số lượng lớn tôm giống được vận chuyển vào tỉnh không đảm bảo chất lượng. Mới đây, Thanh tra Sở NN&PTNT và đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh đã phát hiện và xử lý một phương tiện vận chuyển tôm giống chưa qua kiểm dịch vào địa bàn tỉnh. Cụ thể, xe mang biển kiểm soát 85C-042.87 do tài xế Thái Duy Quang điều khiển, vận chuyển 2 lô tôm giống với 1,2 triệu con từ tỉnh Ninh Thuận vào Bạc Liêu để tiêu thụ nhưng không có nhãn mác, xuất xứ hàng hóa, hoặc có nhãn mác của cơ sở tôm giống nhưng lại không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Lực lượng chức năng đã lập biển bản và phạt hành chính 7 triệu đồng; hình thức khắc phục hậu quả là tịch thu, tiêu hủy toàn bộ số tôm post giống theo quy định.

Thanh tra Sở NN&PTNT lập biên bản xử phạt các phương tiện vận chuyển tôm giống vào tỉnh không có giấy chứng nhận kiểm dịch.

Chỉ tính riêng trong hai tuần cuối tháng 6/2020, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh đã phát hiện, xử lý 5 xe vận chuyển tôm giống vào tỉnh, tổng cộng có 6 lô tôm giống với gần 2,1 triệu con không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Toàn bộ số tôm giống này buộc phải tiêu hủy vì vi phạm Nghị định số 04 của Chính phủ.

Tôm giống chưa qua kiểm dịch thường mang các mầm bệnh nguy hiểm và gây thiệt hại lớn cho người nuôi. Trong khi đó, ngành chức năng địa phương chưa có các thiết bị để xét nghiệm chất lượng tôm nhập tỉnh. Do vậy, mạnh tay xử lý, buộc tiêu hủy tôm giống không có giấy chứng nhận kiểm dịch nhập vào tỉnh là việc làm cần thiết, nhằm giảm thiểu thiệt hại cho người nuôi tôm.

Tiêu hủy tôm giống không có giấy chứng nhận kiểm dịch nhập tỉnh. Ảnh: M.Đ

XỬ LÝ NGHIÊM ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÔM GIỐNG

Nghị định số 04 của Chính phủ đã có hiệu lực từ ngày 18/2/2020. Điểm mới của nghị định này là bên cạnh việc phạt tiền, sẽ tịch thu và tiêu hủy bắt buộc đối với số lô tôm giống không có giấy chứng nhận kiểm dịch, thay vì buộc kiểm dịch lại như các quy định trước đây. Tuy nhiên, vấn đề khó trong công tác kiểm tra tôm giống chưa kiểm dịch nhập tỉnh là sau khi có một xe vi phạm bị xử lý, thì các đối tượng thông tin cho nhau để các xe còn lại tạm dừng di chuyển, hay rẽ sang tuyến đường khác, hoặc chuyển hàng sang các phương tiện không dùng chuyên chở tôm giống hòng qua mặt lực lượng kiểm tra.

Khẳng định sẽ quyết liệt hơn trong công tác kiểm tra để nâng cao chất lượng tôm giống trong thời gian tới, ông Hà Văn Buôl - Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT, cho biết: “Thường bước vào mùa vụ thả tôm, các phương tiện vận chuyển tôm giống từ các tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa vào tiêu thụ ở Bạc Liêu và Cà Mau. Trong đó có rất nhiều phương tiện vận chuyển tôm giống không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Tỉnh sẽ cương quyết xử phạt hành chính mỗi trường hợp từ 6 - 8 triệu đồng và buộc khắc phục hậu quả là tiêu hủy toàn bộ số tôm giống không có giấy chứng nhận kiểm dịch”.

Bạc Liêu là tỉnh đầu tiên của khu vực ĐBSCL thực hiện việc tịch thu và tiêu hủy toàn bộ tôm giống nhập tỉnh không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Việc làm này đã góp phần nâng cao chất lượng tôm giống, giảm thiệt hại và rủi ro cho người nuôi tôm.

Ông Lưu Hoàng Ly, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho rằng: Trong sản xuất nông nghiệp, khâu giống là cực kỳ quan trọng. Vụ mùa có thành công hay không, khâu giống quyết định đến 40 - 50%. Ngành Nông nghiệp là trụ đỡ cho phát triển kinh tế của tỉnh, do vậy phải quản lý chặt chẽ khâu giống, nhất là chất lượng tôm giống. Tổng cục Thủy sản chọn Bạc Liêu làm điểm chỉ đạo trong việc xử lý tịch thu và tiêu hủy tôm giống không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Theo đó, tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành và mở các đợt kiểm tra, nếu phát hiện các lô giống nhập tỉnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ và không giấy kiểm dịch là tiêu hủy. Đây là đòn bẩy để ngành Nông nghiệp phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

MINH CHÂU

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang