• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tuyên Quang: Kết nối tiêu thụ thủy sản

Nguồn tin: Báo Tuyên Quang, 31/7/2020
Ngày cập nhật: 5/8/2020

Với lợi thế về diện tích mặt nước, nguồn nước sạch… đã giúp ngành thủy sản phát triển nhanh và mạnh trong những năm gần đây. Diện tích nuôi trồng mở rộng, sản lượng thủy sản không ngừng tăng. Để hỗ trợ người nuôi trồng thủy sản tiêu thụ sản phẩm, việc kết nối các đơn vị tiêu thụ đang được ngành chức năng đặc biệt quan tâm, không để sản phẩm rơi vào tình trạng không có đầu ra hay bị tư thương ép giá.

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Tuyên Quang, sản lượng thủy sản trên địa bàn tỉnh hiện đạt 4.331 tấn, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó sản lượng thủy sản nuôi trồng là gần 4.000 tấn, riêng cá đặc sản, cá có giá trị kinh tế cao là trên 316 tấn. Trên địa bàn tỉnh hiện có 2.119 lồng, bao gồm 980 lồng nuôi cá đặc sản, 1.139 lồng nuôi các loại cá truyền thống. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, việc tiêu thụ thủy sản gặp khó khăn, các nhà hàng, quán ăn ngừng hoạt động; các cơ sở, chợ đầu mối tiêu thụ sản phẩm thủy sản đã bị ngừng trệ do dịch bệnh Covid-19.

Người dân xã Tân Long (Yên Sơn) đầu tư lồng nuôi cá trên sông Lô.

Hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các hộ chăn nuôi thủy sản, Chi cục Thủy sản đã khảo sát, tìm kiếm, kết nối các tổ chức, cá nhân thu mua, kinh doanh dịch vụ thủy sản trong và ngoài tỉnh để giới thiệu cho các hộ nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh nhằm đẩy mạnh liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ cá đặc sản, cá giá trị kinh tế cao. Trong đó tập trung phối hợp với doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản tổ chức đi khảo sát, giới thiệu, tiêu thụ cá đặc sản đến các tỉnh có khả năng tiêu thụ cá đặc sản và thành phố Hà Nội.

Anh Trịnh Xuân Thanh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Duy Phát xây dựng được 2 điểm bán thực phẩm sạch tại Hà Nội. Tại các cửa hàng này, ngoài các nông sản đặc sản của khắp các vùng miền, anh Thanh ưu tiên bày bán nhiều nông sản của Tuyên Quang “mùa nào thức nấy”. Đặc biệt, từ đầu năm 2020, anh liên kết với một số hộ chăn nuôi thủy sản tại huyện vùng cao Na Hang, đặt mua các loại cá bỗng, cá chiên, cá lăng, cá trắm đen, cá rô phi… Trung bình mỗi tháng, các cửa hàng của cơ sở anh nhập từ 3 - 5 tạ cá các loại. Sản phẩm đặc trưng này của huyện Na Hang nhận được sự phản hồi rất tốt từ phía khách hàng Hà Nội. Anh Thanh nhận định, do thời điểm nhập hàng bắt đầu vào mùa hè nên lượng hàng bán được chậm hơn, dự kiến đến mùa đông, nhất là dịp cuối năm, lượng khách mua hàng sẽ tăng do không lo ngại vấn đề bảo quản. Để chủ động nguồn cung, anh đã làm việc trực tiếp với các cơ sở chăn nuôi thủy sản trên hồ thủy điện Tuyên Quang để sẵn sàng cung ứng khi nhu cầu khách hàng tăng đột biến.

Cơ sở chăn nuôi thủy sản Tín Nguyệt, thôn Nà Liềm, xã Thượng Lâm (Lâm Bình) cũng vừa được kết nối với Cửa hàng thực phẩm sạch số 2 Phủ Doãn, Hoàn Kiếm (Hà Nội) để cung cấp các loại cá do cơ sở này và nhiều hộ chăn nuôi vùng hồ Tuyên Quang sản xuất. Anh Lộc Văn Tín, chủ cơ sở cho biết, gia đình anh có 6 lồng nuôi cá, cộng với việc thu mua của 5 - 6 hộ trong khu vực, nên lượng cá thương phẩm cung cấp mỗi ngày ổn định từ 2 - 3 tạ cá. Các loại cá chính được cung cấp là cá nheo, cá lăng, cá chép, cá tép dầu đã được sơ chế, đóng gói sẵn theo trọng lượng từ 0,5 kg trở lên và một số loại thực phẩm khác của Lâm Bình như trứng vịt hồ, da trâu… Việc cung cấp cho Cửa hàng thực phẩm sạch số 2 mới được thực hiện từ giữa tháng 7, nhưng phản hồi tương đối khả quan. Hiện nay, ngoài việc cung cấp cho đơn vị này, cơ sở Tín Nguyệt tiếp tục làm việc với các nhà hàng, quán ăn trong và ngoài tỉnh để tăng lượng cá xuất bán.

Ngoài các điểm bán hàng tại Hà Nội, hiện nay nhiều cửa hàng thực phẩm sạch khu vực thành phố Tuyên Quang cũng liên tục đặt hàng các cơ sở chăn nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh để có nguồn cung tươi và ổn định, như cửa hàng thực phẩm sạch Tâm Hương, cửa hàng thực phẩm sạch Hoàng Kim… Chị Phúc Thị Hương, chủ cửa hàng thực phẩm sạch Tâm Hương cho biết, nhờ lượng khách hàng quen, nên trung bình mỗi tháng, cửa hàng chị cung cấp cho người tiêu dùng trên 5 tạ cá tươi, chủ yếu của các hộ nuôi cá lồng tại Na Hang.

Kết nối giữa người chăn nuôi với doanh nghiệp tiêu thụ được xem là lời giải cho đầu ra sản phẩm chăn nuôi nói chung và chăn nuôi thủy sản nói riêng. Sự vào cuộc của các nhà đã giúp người chăn nuôi thêm tin tưởng, yên tâm đầu tư phát triển chăn nuôi trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn do dịch bệnh, thời tiết.

Bài, ảnh: Trần Liên

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang