• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Triển vọng từ mô hình nuôi ốc bươu đen

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp, 13/08/2020
Ngày cập nhật: 15/8/2020

Tận dụng thời gian nhàn rỗi, nhiều nông dân thuộc xã Phong Hòa, huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp) thực hiện mô hình nuôi ốc bươu đen trong vèo. Mô hình này bước đầu mang lại thu nhập khá cho người nuôi, góp phần ổn định cuộc sống.

Anh Trần Thanh Nhàn bên mô hình nuôi ốc bươu đen

Tiên phong thực hiện mô hình này là anh Trần Thanh Nhàn ngụ xã Phong Hòa. Khoảng 1 năm trước, nhằm có thêm chi phí trang trải cuộc sống, anh Nhàn tận dụng thời gian rảnh đi vớt ốc bươu để kiếm thêm thu nhập. Nhận thấy ốc bươu đen được thị trường ưa chuộng lại rất dễ chăm sóc nên anh quyết định nhân giống để nuôi.

Theo anh Nhàn, ốc bươu đen được thị trường rất ưa thích bởi thịt ốc thơm và ngọt. Ngoài ra, đây là loại thủy sản dễ nuôi, thích nghi tốt với điều kiện nuôi trong ao, hồ đất hoặc bể xi măng. Để nuôi ốc bươu đen trong vèo, người nuôi cần bố trí lớp bùn dày, đắp đất, trồng cỏ kín xung quanh, mặt nước thả bèo. Đến giai đoạn sinh sản, ốc bươu đen chọn các điểm nhiều bèo để đẻ trứng. Thời gian sinh trưởng của ốc bươu đen từ trứng đến trưởng thành là khoảng 2 tháng.

Anh Nhàn chia sẻ thêm: “Mô hình nuôi ốc bươu đen bước đầu giúp nông dân có thêm thu nhập lúc nông nhàn. Bên cạnh bán ốc thương phẩm, tôi còn bán ốc giống cho các hộ nuôi trong và ngoài tỉnh. Hiện ốc thịt được thương lái thu mua 40.000 đồng/kg, ốc giống có giá dao động từ 15.000 - 16.000 đồng/kg. Sau khi trừ tất cả chi phí, tôi thu nhập được khoảng 20 triệu đồng/tháng”.

Nhận thấy giá trị kinh tế mà mô hình mang lại, anh Nguyễn Đức Tâm ở xã Phong Hòa cũng đang canh tác 3 vèo ốc bươu đen tại khuôn viên sân nhà.

Thời gian đầu, anh Tâm khá ngần ngại khi chọn nuôi ốc. Tuy nhiên, sau thời gian nuôi thử nghiệm, với những kết quả tích cực mang lại, anh Tâm quyết định nhân rộng mô hình. Ngoài nuôi ốc thịt, anh Tâm còn tận dụng thời gian nhàn rỗi đi vớt ốc ngoài tự nhiên, chọn những cặp ốc bố mẹ tốt để tạo ra con giống chất lượng.

Anh Tâm chia sẻ: “Tôi thường tận dụng thời gian rảnh đi vớt ốc bươu đen để bán tại các chợ. Nhận thấy mô hình nuôi ốc bươu đen có thể nâng cao thu nhập, tôi bàn bạc với gia đình để triển khai thực hiện. Sau 3 tháng nuôi, tôi thu lợi nhuận khá từ việc bán ốc thịt và ốc giống. Hiện nay, ốc giống đang được nhiều người đặt mua nhưng tôi không đủ hàng để cung ứng”.

Ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch Hội Nông dân xã Phong Hòa cho biết: “Hiện nay, toàn xã có khoảng 20 hộ đang thực hiện mô hình nuôi ốc bươu đen trong vèo. Thực tế cho thấy, mô hình này bước đầu phát huy hiệu quả kinh tế và đang được nhân rộng tại địa phương. Thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ triển khai mô hình này đến các Chi hội Nông dân trong toàn xã. Ngoài ra, địa phương sẽ hỗ trợ cho các hộ nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay để thực hiện mô hình, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống”.

TRANG HUỲNH

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang