• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Yên (Quảng Ninh): Phát huy thế mạnh nuôi trồng thủy sản

Nguồn tin: Báo Quảng Ninh, 17/09/2020
Ngày cập nhật: 21/9/2020

Với đặc thù có diện tích đất bãi triều ven biển tương đối lớn, nhiều ao, đầm, TX Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) có nhiều lợi thế để phát triển nghề nuôi trồng thuỷ sản. Để phát huy lợi thế này, những năm qua TX Quảng Yên đã tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng hiệu quả, bền vững, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn.

Cơ sở nuôi tôm công nghiệp của gia đình ông Nguyễn Văn Khang, khu 12, phường Hà An, TX Quảng Yên, đầu tư hiện đại với công nghệ, quy trình VietGAP.

Hiện nay, TX Quảng Yên đã quy hoạch các vùng nuôi trồng thủy sản theo từng mảng như: Vùng nuôi tôm tập trung, vùng nuôi tôm, cua, cá kết hợp (vùng nước mặn, lợ), vùng nuôi trồng thủy sản nước ngọt, vùng nuôi nhuyễn thể, vùng nuôi hàu, vùng nuôi hà sú. Trong quá trình triển khai quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản tập trung, thị xã đã xác định được các chương trình trọng điểm gắn với những mục tiêu phát triển trong từng giai đoạn. Do vậy, công tác chỉ đạo, điều hành sản xuất của thị xã được thực hiện một cách chủ động, tích cực. Hạ tầng vùng nuôi và từng cơ sở nuôi ngày càng được đầu tư hoàn thiện và nâng cấp, chỉnh sửa phù hợp với sản xuất, nâng cao hiệu quả.

Vào thời điểm này, đến khu vực nuôi trồng thủy sản tập trung trên 150ha phường Hà An, các hộ dân nuôi tôm đang tập trung thực hiện các biện pháp chăm sóc con tôm theo đúng hướng dẫn kỹ thuật, đảm bảo các tiêu chuẩn để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Là một trong số những hộ nuôi tôm theo hình thức thâm canh từ rất sớm trên địa bàn, cơ sở nuôi tôm của gia đình ông Nguyễn Văn Khang, khu 12, phường Hà An, được đầu tư bài bản với kinh phí hàng tỷ đồng. Ông Khang cho biết: Toàn bộ quy trình nuôi tôm được áp dụng theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo các chỉ tiêu, tiêu chí theo quy định về an toàn trong lĩnh vực thủy sản. Hiện nay gia đình tôi cũng đã thực hiện việc đăng ký mã vùng nuôi trồng thủy sản theo quy định, đảm bảo cho việc truy xuất nguồn gốc, giám sát an toàn thực phẩm, từ đó nâng cao chất lượng con tôm khi xuất bán ra thị trường…

Giống như gia đình ông Khang, thời gian qua các hộ nuôi tôm tại Hà An đã đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học kỹ thuật trong nuôi tôm. Hiện diện tích nuôi tôm tập trung phường Hà An đã có 90 hộ tham gia đầu tư sản xuất theo quy trình, tiêu chuẩn chất lượng VietGAP. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, giá trị sản xuất tôm trên địa bàn. Nuôi trồng thủy sản đã trở thành thế mạnh trong phát triển kinh tế của Hà An. Chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển thủy sản một cách bền vững. Theo thống kê, sản lượng tôm nuôi vụ xuân - hè năm 2020 toàn phường đạt trên 370 tấn, tăng 5% so với cùng vụ năm 2019.

Không chỉ ở Hà An, trong những năm qua, TX Quảng Yên đã tập trung quy hoạch, đầu tư cho các vùng nuôi thủy sản theo hướng thâm canh và bán thâm canh. Đồng thời, đẩy nhanh việc hoàn tất và cấp phép cho người dân có nhu cầu chuyển đổi đất nông nghiệp kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt, đối tượng và hình thức nuôi ngày càng đa dạng, phong phú, phổ biến hiện nay là quảng canh cải tiến đối với tôm sú, cua biển; nuôi bán thâm canh, thâm canh đối với tôm thẻ chân trắng; nuôi nhuyễn thể ở bãi triều và giàn treo. Cùng với đó, sản lượng nuôi trồng thuỷ sản tăng mạnh theo từng năm, do việc phát triển nâng cấp hình thức nuôi từ quảng canh cải tiến lên bán thâm canh và thâm canh tăng nhanh và việc phát triển đối tượng nuôi mới như hàu cửa sông, hà sú…

Đối với nuôi trồng thủy sản nước ngọt, thị xã có khoảng 600ha tập trung chủ yếu ở các xã, phường: Sông Khoai, Đông Mai, Hiệp Hòa, Nam Hòa, Cẩm La, Liên Hòa, Tiền Phong. Đối tượng nuôi thủy sản nước ngọt đa dạng, nhiều chủng loại như: Cá trắm, cá mè, cá trôi, cá vược, cá rô phi, được các hộ dân đầu tư nuôi nhiều nhất. Về nuôi trồng nhuyễn thể, các giống nhuyễn thể được nuôi trồng và khai thác rất đa dạng, phong phú như: Hàu, hà, sò, ngao, điệp... Trong đó, hàu và hà là 2 loại được quan tâm phát triển. Cụ thể, hà sú nuôi theo hình thức treo dây tập trung ở Liên Hòa, Hoàng Tân, Minh Thành, Tân An, Tiền Phong với tổng diện tích nuôi 1.400ha; hàu sông có tổng diện tích mặt nước là trên 800ha. Hiện nay, hình thức nuôi hàu bè đang được triển khai tại khu vực dọc sông Quỳnh Mai với diện tích 120ha. Hình thức nuôi này mang lại hiệu quả cao với năng suất khoảng 5 tấn/ha.

Bằng việc phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng hình thành các vùng sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung, lĩnh vực này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho TX Quảng Yên. Theo báo cáo của TX Quảng Yên, 8 tháng năm 2020, tổng sản lượng thuỷ sản trên địa bàn thị xã là 23.052 tấn, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, sản lượng nuôi trồng đạt trên 9.000 tấn, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo ông Đỗ Hồng Hưng, Phó trưởng Phòng Kinh tế TX Quảng Yên, thời gian tới thị xã tập trung phối hợp với cơ quan chuyên môn của Sở NN&PTNT tăng cường quan trắc môi trường, bệnh dịch để cảnh báo, dự báo sớm cho các cơ sở nuôi biện pháp xử lý và phòng ngừa, hạn chế rủi ro trong nuôi trồng thủy sản. Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính về đăng ký đối tượng nuôi chủ lực theo quy định của Luật Thủy sản…

Nguyễn Thanh

Các tin mới

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang