• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vùng hoa Đà Lạt thấp thỏm chờ đơn hàng

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 27/12/2020
Ngày cập nhật: 28/12/2020

Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa, những chuyến hàng hoa tết sẽ rời Đà Lạt đi đến các tỉnh phục vụ thị trường tiêu dùng. Tuy nhiên, đa số các nhà vườn hiện chưa nhận được đặt cọc mua hoa từ các chủ vựa hoa tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành trong nước.

Tại Đà Lạt, hoa chậu được các đơn vị sản xuất chú trọng đầu tư vì có thể bán được trước và sau tết, tránh được rủi ro dội chợ

Các đơn đặt hàng sớm như các năm để chủ động nguồn cung ứng hoa giữa các đơn vị cung ứng và phân phối ghi nhận diễn ra chậm chạp.

Hiệp hội Hoa Đà Lạt nhận định, lượng đơn hàng hiện nay chỉ đạt khoảng 35% so với cùng thời điểm các năm trước. Việc đặt cọc và ghi nhận hợp đồng là động tác tối thiểu để hai bên chủ động điều phối sản xuất hoa tránh dư thừa nhưng đến thời điểm này mọi thứ diễn ra quá chậm chạp, lặng lẽ.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, ghi nhận tổng diện tích hoa vụ tết năm nay giảm khoảng 20% so với năm ngoái, tương đương giảm 1.200 hecta.

Mặc dù đã giảm diện tích nhưng nông dân lẫn thương lái đều lo lắng. “Không có những dấu hiệu cho thấy hoa vụ tết năm nay sẽ có cảnh "tranh mua tranh bán" như mọi năm. Các đầu mối hoa lớn tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội không mạnh dạn chốt đơn đặt hàng và cọc tiền như các năm trước. Khi chúng tôi có ý hối thúc để có kế hoạch thu mua, vận chuyển thì các đơn vị phân phối trả lời nước đôi, kiểu cứ để cận tết hãy tính, tới đâu tính tới đó” - ông Nguyễn Thành Công, một thương lái chuyên ngành hoa tại Đà Lạt cho biết.

Ông Công nói thêm: “15 năm nay tôi mới chứng kiến thị trường hoa tết nhiều bất ổn ngay từ khâu chuẩn bị như năm nay. Người kinh doanh, trồng hoa Đà Lạt đã nhiều năm quen với việc kết nối – mua bán có kế hoạch. Năm nay không làm được việc này nên mọi thứ cứ rối tung lên. Nông dân – thương lái – vựa phân phối chưa có tiếng nói chung, nhà xe thì hối đặt chuyến nếu không thì họ nhận chở hàng khá. Tình trạng này tiếp diễn thì tới lúc có mối mua hoa cũng không thể chuyển hàng đi”.

Như mọi năm, năm nay các loại hoa được ưa chuộng chưng tết như lyly, cúc, hồng, thu hải đường, đồng tiền,… nhưng được biến tấu màu sắc, độ lớn, kiểu nở để tạo khác biệt so với năm trước

Nông dân Trần Xuân Phát (Làng hoa Thái Phiên, TP Đà Lạt), cho biết: “Năm nay dính dịch Covid-19 nên người trồng hoa ế ẩm cả năm. Ai cũng trồng chờ vào vụ hoa tết nhưng tình hình này không ổn. Rất khó hy vọng có lãi để bù cho cả năm toàn lỗ”.

Ngoài việc thiếu vắng các đơn đặt hàng trước như các năm, vùng hoa Đà Lạt đối mặt với việc hoa nở thất thường. Theo Phòng Kinh tế TP Đà Lạt, hoa địa lan, một loài hoa bán tết nổi tiếng và đắt tiền của Đà Lạt đã bung nở không chờ tết. Ghi nhận 80% diện tích địa lan Đà Lạt đã bung nở, tương ứng với khoảng 20 hecta.

Theo cơ quan này, toàn thành phố có gần 30 ha hoa địa lan với sản lượng khoảng 400.000 ngàn cành. Những loài lan bán được giá nhất có giống nhập từ New Zealand, Nhật… Các giống nhập này thường nở vào dịp tết dương lịch. Khi trồng tại Đà Lạt, nhà vườn cố gắng kìm hãm phát triển của hoa để nở vào Tết Nguyên đán nhưng hoa vẫn nở trước tết 1 tháng. Năm nay là năm nhuận nên địa lan nở sớm tận 2 tháng.

Nhiều vườn địa lan khác ở các phường 3, 5, 7, 8… cũng đã nở khá nhiều khiến nhà vườn lo không có hàng bán tết. Nông dân đã cho cắt đợt hoa địa lan đầu tiên bán cho các shop hoa với giá trên dưới 50 ngàn đồng/cành, trong khi nếu hoa nở đúng Tết Nguyên đán, giá thường lên tới 300 - 600 ngàn đồng/cành.

Như mọi năm, năm nay các loại hoa được ưa chuộng chưng tết như lyly, cúc, hồng, thu hải đường, đồng tiền,… nhưng được biến tấu màu sắc, độ lớn, kiểu nở để tạo khác biệt so với năm trước.

Hoa chậu hoặc hoa cắt cành giống nhập chào sân thị trường tết với sự chậm rãi, giá không cao so với những đợt tung sản phẩm mới dịp tết các năm. Ít nhất 50 giống hoa mới được trồng từ các vườn ở Đà Lạt sẽ chào sân trong dịp tết. Cũng là các loại hoa được ưa chuộng chưng tết như lyly, cúc, hồng, thu hải đường, đồng tiền… nhưng được biến tấu màu sắc, độ lớn, kiểu nở để tạo khác biệt so với năm trước.

Các doanh nghiệp nhập giống từ châu Âu và trồng tại Đà Lạt sau khi có những thăm dò kỹ càng gu chơi hoa của người dân. Cả giống và phương pháp canh tác đều được ứng dụng công nghệ cao. Nhiều công ty lớn như Rừng Hoa, Dalat Hasfarm cho hay hoa giống mới được phân phối vào siêu thị hoặc các cửa hàng hoa do công ty thiết lập. Một số lượng ít sẽ được bán đến các chợ hoa theo các hợp đồng liên kết.

Hiệp hội Hoa Đà Lạt khuyến cáo người dân không nên tập trung sản xuất để bán dịp lễ, tết nhằm tránh tình trạng cung vượt cầu. Hiệp hội cũng nhận mạnh việc giữ hàng chờ giá sẽ khiến thị trường rối loạn và tăng nguy cơ dội chợ, đặc biệt trong năm nay khi sức mua dịp tết dự báo sẽ giảm mạnh.

Dự báo sản lượng hoa tết năm tại Đà Lạt sẽ giảm so với năm ngoái. 90% sản phẩm hoa của người dân được tiêu thụ trong nước và tập trung tại TP Hồ Chí Minh và Tây Nam Bộ và một số tỉnh phía Bắc. Số còn lại là được xuất khẩu tại các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore…

GIA THỊNH - C.THÀNH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang