• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hoa ngoại ‘cháy hàng’ dịp tết

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 13/01/2020
Ngày cập nhật: 14/1/2020

Khoảng hơn 30 giống hoa mới được trồng từ các vườn ở Đà Lạt sẽ được đưa ra thị trường dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Đây là những giống hoa đã được tiêu thụ nhiều ở Việt Nam nhưng được biến tấu màu sắc, độ lớn, kiểu nở, hoa văn trên hoa... Đến thời điểm này, một số công ty, nông trại trồng các giống hoa ngoại nhập đã công bố hết hoa bán tết hoặc còn nhưng đã có chủ.

Đa số các giống hoa ngoại này được canh tác theo quy trình tuân thủ chặt chẽ về nhiệt độ, độ ẩm, thời gian chiếu sáng.

Hoa thẻ bài, một trong nhiều loại hoa chậu phù hợp với các căn hộ nhỏ đang là xu hướng tiêu dùng trong dịp tết vì giá tương đối rẻ, kiểu hoa và màu sắc mới lạ.

Nhiều giống ngoại nhập đã hút khách

Năm nay, vùng hoa Đà Lạt trồng khoảng 2.000 ha hoa dịp tết. Theo khảo sát tại các đơn vị trồng, hơn 70% diện tích trồng các loại hoa giống cũ, đã phổ biến và trồng nhiều trong những năm trước như layơn, lily, cúc, đồng tiền, hoa hồng. Khoảng 30% còn lại là các giống hoa mới do các công ty sản xuất hoa lớn tại Đà Lạt nhập về.

Công ty hoa Chi An, Do Ly tại Đà Lạt là hai công ty đến nay đã công bố hết hoa diên vĩ và huệ tây dù hai đơn vị này sản xuất hơn 3.000 chậu, dự định sẽ bán trong các dịp lễ sau tết. Đây là những loại hoa chậu nhỏ có giá không quá 150.000 đồng. Các loại hoa sớm hết hàng đều là những giống nhập từ Nhật Bản với kích thước thân nhỏ, nở hoa và duy trì độ tươi hàng tháng trời phù hợp đặt trong phòng khách nhỏ.

Tại Đà Lạt, đây là năm đầu tiên tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ các công ty nhập khẩu giống mới có bản quyền và thử nghiệm ngay trong dịp tết để nghiên cứu thị hiếu tiêu dùng nhằm có kế hoạch sản xuất cho các vụ hoa sau tết. Các giống rau hoa được nhập khẩu trực tiếp từ 5 quốc gia: Nhật Bản, Hà Lan, Israel, Bỉ và Hàn Quốc với tổng số 342.000 cây, củ, cành, ngọn, hạt giống.

Việc phối hợp giữa Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng với các doanh nghiệp trong việc nhập và khảo nghiệm giống mới khiến Đà Lạt có nhiều sản phẩm mới tung ra trong dịp tết năm nay bên cạnh các loại hoa chậu lớn, cắt cành đã phổ biến nhiều năm qua. Tại Công ty Dalat Hasfarm (Công ty hoa của Hà Lan sản xuất tại Đà Lạt) đã khảo nghiệm thành công và đưa vào sản xuất 6 giống hoa gồm: Hoa bâng khuâng, hoa hoàng anh (mandevilla), hoa oải hương (lavendula ellagance purple), hoa lan Nam Phi, hoa hạnh phúc (astible), hoa loa kèn. Thời điểm này, Công ty LangBiang Farm đang ráo riết chuẩn bị để xuất đợt hàng đầu tiên là hàng chục giống hoa mẫu đơn chậu nhập giống từ Nhật Bản. Loại mẫu đơn này thân nhỏ, một hoa có nhiều màu khác nhau.

Các hộ nông dân sản xuất trong các vườn nhỏ dạng hộ gia đình năm nay cũng chuyển sang trồng các giống hoa ngoại nhập. Theo các chủ vườn, trồng lily, hoa cúc dễ nhưng rủi ro dội chợ cao do nông dân các tỉnh đều trồng được các loài hoa này. Giống ngoại nhập đã tạo sự đa dạng cho hoa Đà Lạt khi ra thị trường tết.

Hoa hải đường được biến tấu màu sắc hút hàng dịp Tết Nguyên đán.

Giá vừa túi tiền

Các công ty sản xuất hoa cho biết giá những chậu hoa mới này chỉ khoảng 50.000 - 150.000 đồng. Nhiều chậu hoa nhỏ, đa sắc màu được thiết kế để phù hợp trưng trong các căn hộ. Hiện chưa dự tính được giá cụ thể từng loại hoa nhưng theo các nhà sản xuất, giá hoa giống cũ và mới sẽ chênh nhau khoảng 20-30%. Mức giá này tương đối tốt nhờ chi phí canh tác không khác biệt.

TRỒNG HOA THEO CHUẨN SẠCH

Theo Hiệp hội Hoa Đà Lạt, năm nay các công ty sản xuất hoa có xu hướng trồng hoa theo chuẩn sạch. Các loại hoa được trồng cách ly hoàn toàn khỏi mặt đất, trồng trên giá thể xơ dừa đã qua xử lý. Chất dinh dưỡng để nuôi hoa được đưa vào giá thể bằng công nghệ tưới nhỏ giọt. Công nghệ này áp dụng sản xuất các giống hoa mới đang được ưa chuộng tại Nhật, Úc, Trung Quốc...

Không chỉ với những loại hoa giá mềm, những loại hoa cao cấp như địa lan, lan hồ điệp cũng được nhập giống ngoại trồng và kết thành những chậu nhỏ chỉ bằng 2/3 những năm trước. Các doanh nghiệp kinh doanh lan đang có hướng nhắm vào số đông thay vì bán giá cao cho một số ít khách hàng. Ông Phan Thanh Sang, Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt, cho biết hoa cắt cành năm nay không còn là xu hướng. Tính từ dịp tết năm ngoái, người dân đã chuộng hoa chậu vì có thể trang trí một đến hai tháng mà giá lại mềm.

Lợi thế hoa chậu dùng được nhiều ngày đã khiến các công ty lớn trồng nhiều, vừa bổ khuyết cho thị trường khi nông dân tập trung trồng hoa cắt cành, một phần kích thích nhu cầu tiêu dùng mới phù hợp với đa số cư dân thành thị sống trong những căn hộ nhỏ.

Các loại hoa giống mới sẽ được bán nhiều ở siêu thị. Theo thông tin do Hiệp hội Hoa Đà Lạt cung cấp, khoảng ngày 18 tháng chạp, các loại hoa trồng bán dịp tết sẽ “cập bến” siêu thị bởi những công ty lớn đều có chi nhánh hoặc cửa hàng đặt tại các thành phố lớn và trong siêu thị. Điều này tiện cho người dân có thể kết hợp việc mua hoa khi đi mua nhu yếu phẩm tết. Hoa cắt cành giống mới được bán rộng rãi hơn do dễ vận chuyển, nhiều công ty cho biết hoa sẽ xuất hiện tại các chợ hoa đầu mối.

Ông Nguyễn Văn Châu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, nhận định: “Giống ngoại nhập đã tạo sự đa dạng cho hoa Đà Lạt khi ra thị trường tết. Điều đặc biệt nhất là hoa từ Đà Lạt trong dịp tết năm nay có khoảng 40% có bản quyền giống. Như vậy đa số người mua hoa từ Đà Lạt là mua hoa được sản xuất từ giống tốt bởi nguồn chính danh, hợp pháp. Bằng việc khuyến khích và hỗ trợ người sản xuất dùng giống có bản quyền, ngành hoa Đà Lạt muốn tạo sự công bằng trong sản xuất - thương mại hoa và tạo “cú hích” để ngành sản xuất giống hoa phát triển. Đồng thời hướng đến xuất khẩu”.

C.PHONG - GIA THỊNH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang