• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

‘Vườn bách thú’ hoa kiểng ở miền Tây

Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 18/01/2020
Ngày cập nhật: 21/1/2020

Hơn 40 năm qua, nghệ nhân Năm Công vẫn miệt mài nghiên cứu, tìm hiểu để tạo dáng hoa kiểng hình thú. Bên cạnh hình thú 12 con giáp theo từng năm, tại vườn của ông còn có hàng trăm loại động vật được tạo dáng từ hoa kiểng. Đến đây, khách có cảm tưởng như lạc vào một vườn bách thú...

“Vua” tạo hình kiểng thú

Khung cảnh trong cơ sở hoa kiểng của ông Năm Công.

Dù đã bước sang tuổi 72 nhưng nghệ nhân Nguyễn Văn Công (Năm Công, xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) vẫn miệt mài với thú chơi hoa kiểng và không ngừng tạo ra những sản phẩm có hình độc đáo, bắt mắt. Hiện tại, vườn nhà ông có hàng trăm loài thú được tạo hình từ cây kiểng. Mỗi loại động vật có những đường nét, dáng đứng khác nhau nhưng vẫn tôn lên được cái thần vốn có của loài vật. Ông được mọi người “phong” biệt danh “Vua kiểng thú”. Với hơn 40 năm trong nghề, nghệ nhân Năm Công đã tạo tác hàng ngàn tác phẩm thú độc đáo. Gần đây, ông cho ra đời nhiều kiểu dáng nhà mát như lục giác, bát giác, nhà dài, nhà miền Tây… và các loại kiểng tạo hình như bình bông, hồ lô, voi, bướm, kim tự tháp… trông rất ấn tượng.

Ông Năm Công mê hoa kiểng từ khi còn rất trẻ. Lúc đầu chủ yếu trồng hoa kiểng và các loại cây ăn trái. Tuy nhiên, thấy tình hình thị trường bất ổn, giá cả bấp bênh nên ông đã chuyển hướng đi sâu vào nghề làm hoa kiểng và nảy sinh ý tưởng làm hoa kiểng hình thú. “Lúc đầu chỉ chọn những loại cây um tùm như mai chiếu thủy để làm nhưng do khó uốn, khó tạo hình nên sau đó mới tạo hình bằng cây si. Thấy cây dễ trồng, phát triển mạnh và nhân giống nhanh nên tôi lấy nó làm kiểng hình thú”- ông Năm chia sẻ.

Tác phẩm đầu tay của ông mà nhiều người biết đến là bộ kiểng hình rồng, được bán với giá 15 triệu đồng cho Bảo tàng Bến Tre. Sau đó, ông tiếp tục nghiên cứu để tạo hình các loại thú khác. Nổi bật nhất phải kể đến bộ kiểng hình 12 con giáp, Tết năm nào thì lấy con đó làm chủ đạo. Năm nay, đón Xuân Canh Tý 2020, ông đã cho “ra lò” nhiều cây cảnh hình chuột và ngay lập tức được khách hàng nhiệt tình ủng hộ.

Đưa kiểng xuất ngoại

Theo những người thợ lành nghề tại đây, để cho ra những cây cảnh tạo hình đẹp mắt, phải bắt đầu từ những nhánh cây si chiết ra có chiều dài từ 1,5m đến hơn 2m. Các nhánh này được cho vào bọc đất để nuôi dưỡng; sau đó, các nghệ nhân sẽ tiếp tục công đoạn uốn, tạo hình dựa trên khung sắt đã hàn sẵn. Nghe có vẻ đơn giản nhưng làm cây cảnh tạo hình con vật, ngoài khéo tay, còn phải có mắt thẩm mỹ, phải uốn các nhánh cây si sao cho đầy đặn, hình dáng giống với con vật thật nhất.

Nhờ uy tín, sản phẩm tại cơ sở của ông sản xuất ra không đủ bán, từ đó ông chuyển qua sản xuất theo đơn đặt hàng. Vào những dịp lễ hội lớn của dân tộc diễn ra tại các tỉnh, thành, sản phẩm kiểng thú, kiểng hình của cơ sở Năm Công hầu như đều có mặt; và còn xuất sang Úc, Singapore, Campuchia... Một số mặt hàng chính được xuất khẩu: tinh tinh, bù xè, chuồn chuồn, voi, máy bay, xe ngựa...

Sản phẩm kiểng nhà ông Năm Công rất đa dạng, từ hàng rào, cổng nhà, lục bình cao cả chục mét, các loại bonsai đến những cây cảnh tạo hình con vật. Gần Tết không khí làm việc tại cơ sở cây cảnh của ông Năm Công càng thêm hối hả. Người nào việc nấy để thực hiện cho kịp tiến độ khách đã đặt hàng. Nếu khách có nhu cầu, chỉ việc liên hệ với ông Công nói sơ qua về hình dáng, kích thước là ông sẽ phác thảo, làm khung sắt để uốn thành hình con vật hay hình dáng đặc biệt theo yêu cầu. Đến nay, chưa có loại hình nào làm khó được nghệ nhân tài hoa này.

Bài, ảnh: ĐÌNH PHONG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang