• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tăng diện tích trồng thanh long theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGAP và hữu cơ nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Bình Thuận, 23/05/2022
Ngày cập nhật: 25/5/2022

Sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGAP và hữu cơ cho hiệu quả kinh tế cao hơn do giảm được các chi phí đầu vào như giảm lượng phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Bên cạnh đó, quá trình sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGAP và hữu cơ còn tạo điều kiện thuận lợi để áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu; góp phần cải thiện môi trường sản xuất, giảm tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, từng bước làm thay đổi tập quán sản xuất truyền thống của nông dân phù hợp với yêu cầu sản xuất thực tiễn và xu thế hiện nay; bảo đảm an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo sức khỏe người sản xuất và tiêu dùng.

Mặc dù việc sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGAP và hữu cơ mang lại nhiều lợi ích cho người sản xuất nhưng hiện nay toàn tỉnh Bình Thuận chỉ có 12.397 ha được cấp Giấy chứng nhận VietGap, chiếm 33% diện tích thanh long của tỉnh; 600 ha được cấp Giấy chứng nhận GlobalGAP và 03 doanh nghiệp sản xuất thanh long theo hướng hữu cơ. Nguyên nhân là do việc thay đổi tập quán sản xuất của người dân còn gặp nhiều khó khăn; diện tích sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGAP và hữu cơ còn nhỏ lẻ, manh mún, chưa hướng tới sản xuất hàng hóa, tập trung; thiếu liên kết trong sản xuất và tiêu thụ thanh long; người sản xuất chủ yếu bán trực tiếp qua các thương lái, các doanh nghiệp xuất khẩu chủ yếu bằng hình thức tiểu ngạch dẫn đến khó khăn trong việc quản lý về an toàn thực phẩm cũng như truy xuất nguồn gốc.

Do đó, để tăng tỷ trọng diện tích vùng trồng thanh long đáp ứng các tiêu chuẩn VietGap, GlobalGAP và hữu cơ trên địa bàn tỉnh là hết sức cần thiết. Theo đó, trong thời gian tới Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp với các địa phương, Hiệp hội thanh long và các cơ sở, doanh nghiệp xuất khẩu tổ chức lại sản xuất, hình thành vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, hữu cơ, quy trình sản xuất tiên tiến, đạt tiêu chuẩn VietGap, GlobalGAP và hữu cơ tạo ra sản phẩm đồng nhất về chất lượng gắn với chế biến, tiêu thụ, phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp thực hành sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng chất lượng, an toàn, sản phẩm có chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc gắn với xây dựng thương hiệu; phổ biến các quy định về thủ tục cấp mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói, các chính sách liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp để người sản xuất và tiêu thụ thực hiện.

Kiểm soát việc tuân thủ các điều kiện sử dụng chỉ dẫn địa lý của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh quả thanh long mang chỉ dẫn địa lý; quản lý chặt chẽ các vùng trồng, cơ sở đóng gói thanh long đã được cấp mã số xuất khẩu trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm việc sử dụng mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói không đúng quy định; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra việc kinh doanh mua bán, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong việc kinh doanh các loại thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc cấm không có trong danh mục.

Tập trung củng cố, nâng cao năng lực hoạt động của các Hợp tác xã, vận động người dân tham gia vào các Hợp tác xã để sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGAP và hữu cơ, từ đó liên kết với doanh nghiệp để sản xuất - tiêu thụ nhằm đảm bảo quá trình sản xuất và tiêu thụ thanh long bền vững trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các Sở, ngành liên quan tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu; chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, hạ giá thành sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Nguyễn Phương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang