• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông dân khốn đốn vì bưởi da xanh chín sớm

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 23/11/2022
Ngày cập nhật: 25/11/2022

Theo các chủ vườn, như mọi năm các lứa bưởi sẽ chín vào đầu năm 2023, phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 nhưng năm nay do mưa sớm từ tháng 2 âm lịch dẫn đến bưởi nở hoa và kết trái sớm hơn dự kiến. Đến thời điểm này, các vườn bưởi ồ ạt chín rộ khiến hàng trăm tấn bưởi ùn ứ, thiếu đầu ra.

Bưởi da xanh chín sớm khiến hàng trăm tấn bưởi khốn đốn vì không có nguồn ra. Đây là thực trạng chung đang diễn ra tại các vườn bưởi phường Hắc Dịch và xã Sông Xoài (TX. Phú Mỹ).

Anh Nguyễn Trọng Trung (SN 1990), chủ vườn bưởi da xanh tại KP. Trảng Lớn, phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, hiện anh đang canh tác hơn 3 héc ta bưởi da xanh.

Theo anh Trung, dự kiến đến Tết Nguyên đán 2023 khi thị nhu cầu tiêu thụ bưởi da xanh tăng cao thì cũng là lúc bưởi chín. Thế nhưng thời tiết thất thường khiến mọi tính toán đều đổ bể. Đến nay, lượng bưởi chín vào khoảng 20 tấn nhưng bài toán đầu ra vẫn bỏ ngỏ.

Vừa canh tác bưởi, anh Trung cũng là Giám đốc HTX Bưởi da xanh phường Hắc Dịch nên nắm rõ tình hình ùn ứ bưởi tại địa phương. HTX sau đó cũng báo cáo tình hình đến UBND phường Hắc Dịch để có phương án hỗ trợ bà con trong thời gian sớm nhất.

Anh Trung nói: “Phường đã hỗ trợ 4 điểm bán trong và ngoài phường Hắc Dịch để bao tiêu giúp bà con. Hiện nay chúng tôi mua tại vườn giá từ 14.000 – 17.000 đồng và bán ra trên 20.000 đồng. Đây là giá đủ huề vốn cho nông dân, tuy nhiên sức mua vẫn rất chậm”.

Chị Nguyễn Thị Thuỳ Dung, Phó Giám đốc HTX Bưởi da xanh phường Hắc Dịch trong những ngày qua cũng bỏ việc xổ sách để ra phụ bán bưởi tại các điểm bán.

Chị Dung cho biết, đến nay toàn phường Hắc Dịch tồn đọng khoảng 150 tấn bưởi chưa được tiêu thụ. Từ đầu tháng 11 đến nay, HTX đã hỗ trợ bán khoảng 30 tấn bưởi nhưng sức mua hiện nay không khả quan.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Hoài, Chủ tịch phường Hắc Dịch cho biết sau khi nắm tình hình bưởi da xanh chín sớm, địa phương đã chủ động báo cáo đến UBND TX.Phú Mỹ và các đoàn thể nhằm có phương án hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, phường cũng mở các điểm bán hỗ trợ bà con tiêu thụ bưởi.

Ông Hoài nói thêm: “Nhu cầu mua không đúng dịp nên rất hạn chế. Ngày 9/11 vừa qua, chúng tôi đã làm công văn gửi thị xã cũng như các cơ sở kinh doanh bưởi trên địa bàn nhằm kêu gọi chung tay hỗ trợ bà con”.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang