• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Triển vọng cây nho hạ đen

Nguồn tin: Báo Thái Bình, 24/01/2022
Ngày cập nhật: 27/1/2022

Với năng suất ban đầu khá, quả ngon, vườn nho hữu cơ kết hợp giữa phát triển kinh tế nông nghiệp và du lịch trải nghiệm của anh Nguyễn Bá Duẩn, thôn Đồng Phúc, xã An Lễ (Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) vụ đầu thu hoạch cho tín hiệu lạc quan.

Anh Nguyễn Bá Duẩn, thôn Đồng Phúc, xã An Lễ (Quỳnh Phụ) chăm sóc nho hạ đen.

Nhận thấy giống cây nho hạ đen đã được trồng thử nghiệm thành công ở nhiều nơi, với niềm đam mê trong lĩnh vực nông nghiệp, anh Duẩn quyết tâm học hỏi kinh nghiệm và đưa giống nho hạ đen từ Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang về trồng tại vườn nhà. Với hơn 2.000m2 đất tại thôn Đồng Phúc, anh liên hệ giống và được Trung tâm ứng dụng khoa học công nghệ, Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang chuyển giao công nghệ. Năm 2020, anh trồng 800 gốc nho, đầu tư hệ thống tưới nước nhỏ giọt tự động, mái che, khum vòm với tổng kinh phí hơn 600 triệu đồng. Trồng nho hạ đen đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao nên anh luôn cần mẫn tìm tòi học hỏi kinh nghiệm để áp dụng vào quá trình chăm sóc.

Theo anh Duẩn, cùng với những kỹ thuật cần tuân thủ nghiêm ngặt trong quá trình trồng và chăm sóc thì điều kiện tiên quyết để nho phát triển tốt là phải có hệ thống mái che kiên cố chắc chắn. Nhờ có bạt che nên 2 năm qua có mưa bão, lốc xoáy xảy ra nhưng vườn nho của tôi cũng không bị ảnh hưởng gì. Bạt cũng giúp che mưa, che sương, chống bệnh thán thư trên cây nho.

Bên cạnh đó, mô hình trồng nho của anh Duẩn sử dụng hệ thống tưới nước, bón phân tự động giúp cây được chăm sóc đúng giờ, đúng lượng phân cần bón thúc và cây có thể hấp thụ 100% lượng phân bón. Sau 1 năm trồng, tháng 11/2021 đã có 400 cây nho hạ đen trong vườn nho của anh Duẩn cho ra lứa quả đầu tiên với chùm quả to, độ đồng đều cao, không hạt, ngọt thanh, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Anh Duẩn nhận định: Lứa quả “bói” này, tôi thu hoạch được hơn 400kg nho, được Trung tâm ứng dụng khoa học công nghệ, Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang đánh giá cao bởi nhiều vườn không thu được như vậy. Do là loại nho mới xuất hiện tại Thái Bình, tôi muốn nhiều người dân được thưởng thức, biết đến vườn nho của mình nên bán với giá thấp hơn giá thị trường, dao động từng thời điểm khoảng 100.000 - 120.000 đồng/kg. Vườn không đủ nho để cung cấp cho bà con. Nhiều người mua lẻ còn đến tận vườn tham quan, trực tiếp trải nghiệm thu hoạch. Dự kiến vụ xuân hè năm 2022 sẽ có khoảng 600 gốc nho hạ đen cho thu trên 1 tấn quả.

Theo anh Duẩn: Mặc dù vốn đầu tư ban đầu lớn nhưng hiệu quả kéo dài, càng về sau càng tiết kiệm chi phí, cho thu nhập ổn định, sau vụ thứ 4, thứ 5 sẽ thu hồi vốn đầu tư. Các vụ sau, đầu ra cho sản phẩm được bao tiêu bởi Trung tâm ứng dụng khoa học công nghệ, Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang. Tôi mong các cấp, các ngành sẽ hỗ trợ người nông dân chuyển đổi cây trồng, xây dựng các chuỗi liên kết để yên tâm về đầu ra sản phẩm và đưa những sản phẩm sạch nhất tốt nhất cho người dân địa phương.

Ngoài diện tích nho hiện có, anh Duẩn có 3.000m2 ruộng trồng các loại cây màu khác với mục đích lấy ngắn nuôi dài, tích vốn đầu tư cho cây nho hạ đen. Đây là diện tích trước kia anh trồng măng tây nhưng hiệu quả không cao. Anh Duẩn sẽ chuyển toàn bộ diện tích này sang trồng nho hạ đen khi có thêm nguồn vốn.

Anh Nguyễn Duy Dân, Bí thư Đoàn Thanh niên xã An Lễ cho biết: Anh Nguyễn Bá Duẩn là đảng viên trẻ tiêu biểu, năng động trong phát triển kinh tế, tham gia các hoạt động đoàn tại địa phương. Mô hình trồng nho hạ đen của anh Duẩn được nhiều thanh niên trong và ngoài xã đến tham quan, học hỏi, cũng là điểm sáng để thanh niên An Lễ học tập, mạnh dạn đưa những cây trồng mới, hiệu quả về làm giàu trên đất quê hương.

Nho hạ đen tại vườn của anh Nguyễn Bá Duẩn.

Xuân Phương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang