• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bạc Liêu: Nuôi ong lấy mật ở thị trấn Ngan Dừa: Mô hình mới, hiệu quả cao

Nguồn tin: Báo Bạc Liêu, 09/05/2022
Ngày cập nhật: 11/5/2022

Tại thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu), mô hình nuôi ong lấy mật tuy chỉ mới được người dân học tập kinh nghiệm và áp dụng nhưng đang hứa hẹn nhiều triển vọng.

Một hộ nuôi ong tại thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân) thu hoạch mật ong. Ảnh: K.K

Cuối năm 2021, Hội Nông dân huyện Hồng Dân triển khai Dự án “Xây dựng mô hình nuôi ong lấy mật” từ bông tràm tại thị trấn Ngan Dừa - nơi có nhiều diện tích trồng tràm và cây ăn trái, được đánh giá phù hợp để phát triển nghề nuôi ong.

Tổ hợp tác Nuôi ong lấy mật thị trấn Ngan Dừa ra đời ban đầu với 9 thành viên nhằm chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình nuôi. Thông qua nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, Hội Nông dân huyện đã đầu tư 54 triệu đồng (trung bình mỗi hộ tham gia Dự án được vay 6 triệu đồng) để mua con giống và đóng thùng nuôi ong. Khi tham gia mô hình, các thành viên được tập huấn khoa học - kỹ thuật từ khâu thiết kế thùng, kỹ thuật chăm sóc đến cách thu hoạch mật bằng máy quay ly tâm, sơ chế và bảo quản sản phẩm…

Ông Huỳnh Thanh Nhơn - Tổ trưởng Tổ hợp tác Nuôi ong lấy mật thị trấn Ngan Dừa - người có nhiều thùng nuôi ong nhất trong Tổ chia sẻ, nuôi ong tốn ít thời gian và công chăm sóc, lại không cần thức ăn vì ong tự bay đi tìm hoa lấy mật. Song, đòi hỏi người nuôi phải khéo léo, tỉ mỉ và cần mẫn. Để nuôi hiệu quả, người nuôi cần lựa chọn giống tốt, chọn địa điểm đặt đàn ong, có sổ nhật ký ghi chép, theo dõi hằng ngày.

Cũng theo ông Nhơn, nhờ tham gia Tổ hợp tác, các hộ nuôi ong nhỏ lẻ trên địa bàn đã được kết nối, có thêm cơ hội học hỏi kinh nghiệm và tập huấn khoa học - kỹ thuật để nâng cao hiệu quả chăm sóc đàn ong. Với vai trò Tổ trưởng, ông Nhơn không chỉ nuôi cho nhà mình mà còn thường xuyên đi thăm, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm nuôi với nhiều hộ khác trong Tổ. Hiện tại, mật ong được bán với giá 450.000 - 500.000 đồng/lít. Ngoài bán mật, các hộ còn bán ong giống, từ đó gia đình nào cũng có nguồn thu nhập đảm bảo cuộc sống.

Kết quả ban đầu, sau hơn 5 tháng nuôi, các tổ viên đã thu hoạch được khá nhiều lượng mật chất lượng, do mật ong hoàn toàn thiên nhiên nên được người tiêu dùng ưa chuộng, số lượng mật cung không đủ cầu. Nếu như trước đây, mỗi tổ viên chỉ đặt vài thùng ong để thăm dò thì nay hộ nào cũng mạnh dạn đầu tư hàng chục thùng, nâng tổng số thùng ong trong Tổ hợp tác lên gần 200 thùng, tổng số lượng mật ong đã thu hoạch đến nay gần 1.000 lít.

Những vùng có nhiều tràm như huyện Hồng Dân chính là môi trường lý tưởng để ong phát triển, do nguồn thức ăn ổn định từ bông tràm. Để phát triển mô hình này, nông dân của thị trấn Ngan Dừa cũng như nhiều địa bàn khác trong huyện còn được Hội Nông dân huyện tổ chức các chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm những nơi nuôi ong thành công ở một số tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long cũng như tổ chức các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật nuôi ong lấy mật.

“Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cũng như mở rộng mô hình trong thời gian tới, thị trấn Ngan Dừa chuẩn bị tiến tới thành lập hợp tác xã, tổ chức xây dựng thương hiệu, đăng ký mẫu mã nhãn mác cũng như quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ, an toàn vệ sinh thực phẩm”, ông Nguyễn Thanh Nhanh - Bí thư Đảng ủy thị trấn Ngan Dừa, cho biết.

Kim Kim

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang