• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Giá trâu giảm mạnh, khó tiêu thụ

Nguồn tin: Báo Hòa Bình, 24/6/2022
Ngày cập nhật: 28/6/2022

Thời gian qua, giá trâu liên tục giảm sâu và khó tiêu thụ khiến nhiều người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Hòa Bình như ngồi trên đống lửa. Không ít hộ chăn nuôi trâu đứng trước nguy cơ thua lỗ nếu giá thu mua của con vật được coi là "đầu cơ nghiệp” này vẫn "chạm đáy” như hiện nay.

Việc tiêu thụ trâu gặp khó nhưng giá trâu giống ở mức thấp nên không ít hộ dân mạnh dạn vào đàn, với hy vọng đến kỳ xuất bán giá trâu tăng trở lại. Ảnh chụp tại xóm Gia Phú, xã Gia Mô (Tân Lạc).

Trước đây, chăn nuôi trâu chủ yếu để lấy sức kéo và phân bón. Nhưng nhiều năm trở lại, với việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất, con trâu đã được "giải phóng” sức lao động. Thay vào đó, trâu trở thành một trong những vật nuôi đem lại thu nhập cao, giúp người dân ở các vùng nông thôn trong tỉnh thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Trong khoảng 4 - 5 năm trở lại đây, giá trị của con trâu ngày một tăng cao, có những con trâu sau 1 - 2 năm vỗ béo đem lại thu nhập vài chục triệu đồng cho người chăn nuôi. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên từ cuối năm 2021 đến nay, giá trâu hơi liên tục giảm mạnh, từ mức 90 - 100 nghìn đồng/kg chỉ còn từ 60 - 70 nghìn đồng/kg. Với mức giá như vậy, người chăn nuôi đã chịu thua lỗ, khó chồng khó khi hiện nay, việc tiêu thụ trâu gặp nhiều khó khăn.

Ông Bùi Văn Ước, xã Gia Mô (Tân Lạc) đã có thời gian dài đi buôn trâu, bò. Trước đây, mỗi ngày, ông Ước cùng những "cộng sự” bắt về từ vài con đến cả chục con trâu. Khi gom đủ hàng, trâu được giao lại cho các thương lái nơi khác. Theo ông Ước, số trâu đó thường được xuất bán qua Trung Quốc, bình quân mỗi con trâu cho lãi từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Công việc buôn trâu đem lại nguồn thu nhập khá ổn định nên ông Ước đi gom hàng khắp nơi trong tỉnh và một số huyện lân cận thuộc các tỉnh Thanh Hóa, Sơn La, Phú Thọ. "Từ thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, việc tiêu thụ trâu gặp nhiều khó khăn nên có bắt trâu về cũng không bán được. Nhiều người trước đây chúng tôi đã mua trâu của họ gọi điện thoại mời đến mua nhưng đành chịu. Hiện, chỉ những anh em mua trâu về để mổ bán thịt nhưng cũng rất ít” - ông Ước cho biết.

Hai năm trước, gia đình ông Bùi Văn Cực, xóm Khi, xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) mua con trâu giống về nuôi với giá 18 triệu đồng. Sau hơn 2 năm, con trâu đã lớn và đến thời điểm xuất bán. "Nếu trước đây giá bán khoảng 40 triệu đồng, hiện chỉ được hơn 20 triệu đồng. Nhưng lâu không có thương lái hỏi mua, nhiều hộ trong xóm muốn bán nhưng cũng chưa bán được. Bây giờ mỗi ngày phải đi chặt cỏ, nuôi vất vả mà khó bán, giá rẻ như hiện nay thì không có lãi” - anh Cực chia sẻ. Đó cũng là thực trạng chung nhiều hộ chăn nuôi trâu trong tỉnh đang gặp phải.

Giá trâu thịt sụt giảm mạnh, lại khó tiêu thụ nên từ đầu năm đến nay, giá trâu giống cũng giảm mạnh. Với nhận định có thể giá trâu sớm tăng trở lại nên có những hộ mạnh dạn đầu tư mua trâu giống về nuôi, vì chi phí con giống thấp hơn nhiều so với trước. Gia đình anh Bùi Văn Bính, xóm Gia Phú, xã Gia Mô trước đây chỉ nuôi 1 con trâu đực vỗ béo, sau khoảng 1,5 năm xuất bán. Vừa rồi, anh quyết định trồng thêm cỏ voi và mua thêm 2 con trâu giống nữa. "Trước đây có giá khoảng 17 - 18 triệu đồng nhưng vừa rồi, gia đình mua chưa đến 13 triệu đồng/con. Hy vọng đến khi xuất bán giá trâu sẽ tăng trở lại” - anh Bính bày tỏ.

Theo Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh, hiện nay, tổng đàn trâu trên địa bàn tỉnh có trên 110 nghìn con. Những biến động của thị trường do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều hộ chăn nuôi trâu bị thua lỗ. Trong thời gian tới, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi tiếp tục theo dõi diến biến của thị trường để có ứng biến kịp thời.

Viết Đào

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang