• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phú Yên: Nuôi heo tết - người có thu nhập, người lỗ vốn

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 15/01/2022
Ngày cập nhật: 16/1/2022

Heo rừng lai được tiêu thụ mạnh nên có giá cao trong dịp tết. Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Cùng nuôi heo để cung cấp ra thị trường trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, nhưng hiện các hộ nuôi heo thịt thì thua lỗ vì giá heo hơi ở mức thấp; trong khi đó, những hộ nuôi heo rừng lai, heo đen lại có thu nhập khá nhờ sức tiêu thụ tăng.

Heo thịt giá thấp

Mặc dù đang là thời điểm tiêu thụ thịt heo khá mạnh phục vụ cho việc chế biến các món ăn truyền thống của người dân và các cơ sở sản xuất thực phẩm tết, nhưng giá heo hơi vẫn giữ nguyên, không tăng thêm. Theo bà Lê Thị Thành ở xã An Mỹ (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên), mọi năm, đến thời điểm này heo hơi đã tăng được mấy giá (khoảng vài ngàn đồng/kg) và tiếp tục tăng cho đến giáp tết. Nhưng năm nay, đến giờ giá heo vẫn giữ nguyên và cũng chưa thấy dấu hiệu tăng giá. Còn ông Lê Văn Tỵ ở xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) cho biết: “Gia đình tôi vừa xuất bán 13 con heo thịt với trọng lượng bình quân 87kg/con, tính các khoản chi phí, lứa heo này tôi lỗ khoảng 7 triệu đồng”.

Theo nhiều người nuôi heo, với mức giá 52.000 đồng/kg heo hơi như lúc này, khi xuất chuồng, người nuôi heo không những không có lãi mà còn chịu lỗ. Thời điểm vào đàn lứa tết, heo giống có giá 80.000-100.000 đồng/kg (tùy trọng lượng), bình quân mỗi con heo giống có giá khoảng 2,3 triệu đồng cộng với các khoản chi phí thức ăn, tiêm phòng, vệ sinh tiêu độc, điện, nước… thì mỗi con heo khi xuất chuồng, người nuôi lỗ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/con (tùy trọng lượng).

Với hy vọng giáp tết giá heo sẽ nhích dần nên nhiều hộ nuôi giữ heo để chờ thị trường. Ông Ba Trung ở xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) cho hay: Lứa heo tết này, gia đình tôi nuôi được 12 con và heo đã nặng hơn 90kg/con. Để có tiền trả tiền cám và xoay xở, gia đình tôi đã bán 6 con, còn giữ lại nửa chuồng chờ ít ngày nữa xem giá có tăng lên để kiếm thêm thu nhập.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa, địa phương có nghề nuôi heo phát triển khá mạnh của tỉnh, nhưng nhiều năm gần đây, dịch bệnh cộng giá đầu ra bấp bênh nên người dân giảm đàn. Hiện tổng đàn heo của địa phương có khoảng 7.000 con với hơn 50% là heo thịt. Mặc dù sức tiêu thụ của thị trường tăng, nhưng giá heo hơi vẫn ở mức thấp, chi phí đầu vào lại tăng cao do giá cám liên tục tăng khiến các hộ nuôi heo thua lỗ, mất nguồn thu từ vụ sản xuất tết.

“Heo đặc sản” hút hàng, giá ổn định

Trong khi những người nuôi heo thịt gặp khó khăn vì giá heo ở mức thấp thì những hộ chuyên nuôi heo rừng lai, heo đen theo phương thức bán hoang dã, hữu cơ lại bán đắt hàng với giá ở mức cao. Ông Nguyễn Văn Kim, chủ một trại nuôi heo rừng lai ở xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) cho biết: Hiện 20 con heo rừng lai của trại đã được đặt cọc mua hết, mấy ngày qua nhiều người hỏi mua thêm nhưng không còn. Heo rừng lai trại tôi đang bán ra thị trường với giá 120.000 đồng/kg hơi, cao hơn trước 20.000 đồng/kg và bán nguyên con với trọng lượng trên dưới 35kg/con.

Không chỉ heo rừng lai, hiện sức tiêu thụ heo đen cũng tăng mạnh. Theo Ma Nít ở xã Ea Trol (huyện Sông Hinh), bình thường heo đen khá kén khách, chủ yếu cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn chứ không bán mổ thịt như heo chuồng. Tuy nhiên, cứ vào dịp giáp tết thì nhu cầu tiêu thụ lại tăng mạnh do sức mua của người dân tăng. Vụ tết này gia đình Ma Nít có 26 con heo thịt đúng cỡ xuất chuồng (từ 13-20kg/con), hiện ông đã bán hơn nửa cho các nhà hàng, số còn lại cũng có nhiều người đặt chờ đến giáp tết sẽ bắt. “Nhờ nhu cầu tăng nên giá heo cũng tăng lên được 30.000 đồng/kg (130.000 đồng/kg hơi - PV). Ước tính bán hết lứa heo tết này, gia đình tôi thu được khoảng 45 triệu đồng, có tiền vui tết”, Ma Nít cho biết.

So với heo thịt thì heo rừng lai hay heo đen có thời gian nuôi dài gấp 2-3 lần. Thông thường để có 1 lứa heo đạt trọng lượng từ 15-30kg/con, các trại phải chăm sóc, nuôi trong thời gian từ 6-9 tháng. Heo được nuôi theo hình thức bán hoang dã, thức ăn chủ yếu là chuối cây, bắp, rau, cỏ…, cho chạy thả rông trong khuôn viên trại nên chất lượng thịt heo ngon, đáp ứng thị hiếu tiêu dùng thực phẩm sạch của thị trường hiện nay.

Bà Ngô Thị Hồng Hạnh ở phường 9 (TP Tuy Hòa) cho biết: Tết này gia đình tôi có con cháu từ TP Hồ Chí Minh về đón tết nên tôi không mua heo thịt mà đặt mua hẳn 1 con heo rừng lai để chế biến các món ăn trong dịp tết. So với heo thịt thì heo rừng lai có giá cao gấp đôi nhưng đổi lại thịt có chất lượng, lại được nuôi hữu cơ nên gia đình rất an tâm.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, hiện heo rừng lai và heo đen được nuôi chủ yếu ở các huyện Tây Hòa, Sông Hinh… Ngoài các dịp lễ, tết thì đầu ra của loại sản phẩm này còn hạn chế, việc tăng đàn khó khăn vì phụ thuộc con giống nên đàn nuôi cũng còn ít, chủ yếu ở quy mô gia trại nhỏ lẻ.

THỦY TIÊN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang