• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Giá heo hơi giảm: Người chăn nuôi gặp khó

Nguồn tin: Báo Gia Lai, 01/12/2022
Ngày cập nhật: 3/12/2022

Những tháng gần đây, giá heo hơi trên thị trường liên tục giảm, trong khi giá thức ăn chăn nuôi và vật tư lại tăng cao khiến người chăn nuôi lỗ vốn. Với tình hình thị trường hiện nay, nhất là khi Tết Nguyên đán đang cận kề, người chăn nuôi không khỏi lo lắng.

Giá heo hơi liên tục giảm

Trò chuyện với chúng tôi, ông Trương Đình Hùng (thôn 9, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) than thở: “Tôi nuôi hơn 200 con gồm heo nái, heo con và heo thịt. Trong khi giá thức ăn và thuốc thú y tăng cao thì giá heo hơi lại giảm. Hiện tại, heo siêu nạc được thương lái mua với giá 52 ngàn đồng/kg hơi, còn heo F1 thì 50 ngàn đồng/kg, giảm 5-7 ngàn đồng/kg so với trước đây. Mỗi tấn heo lỗ 7-8 triệu đồng”.

Theo tính toán của ông Hùng, bình quân 1 ngày, mỗi con heo ăn 3 kg cám. Như vậy, mỗi ngày, gia đình ông mất gần 8 triệu đồng tiền thức ăn cho heo. Với giá heo hơi như hiện nay thì không chỉ ông mà nhiều hộ chăn nuôi khác cũng đang chịu lỗ. Nếu giá heo hơi duy trì ổn định ở mức khoảng 65 ngàn đồng/kg thì người chăn nuôi mới có chút lợi nhuận. “Hiện tại, mỗi con heo xuất bán thì lỗ ít nhất 500 ngàn đồng, chưa tính tiền con giống. Mặc dù giá heo hơi trên thị trường đang giảm, song tôi vẫn phải tập trung chăm sóc đàn heo 20 con để bán dịp Tết. Hy vọng cuối năm, giá heo hơi sẽ tăng trở lại”-ông Hùng kỳ vọng.

Ông Hùng lo lắng vì giá heo xuống thấp. Ảnh: Phạm Ngọc

Cùng chung nỗi lo khi giá heo hơi giảm, ông Trương Công Quân (thôn 1, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa) cho hay: Đàn heo thịt 100 con của gia đình ông đạt trọng lượng 45-60 kg/con, đang nuôi chờ bán dịp Tết. Chi phí nuôi 1 con heo đạt 100 kg vào tầm hơn 4 triệu đồng tiền thức ăn, thuốc thú y… chưa tính tiền con giống 1,5 triệu đồng. Với giá 50 ngàn đồng/kg heo hơi như hiện nay thì người chăn nuôi lỗ gần 1 triệu đồng/con, chưa tính công chăm sóc. “Mong sao từ nay đến Tết, giá heo hơi tăng lên 55-60 ngàn đồng/kg thì may ra mới hòa vốn chứ đừng nghĩ đến lợi nhuận”-ông Quân nói.

Ghi nhận trên thị trường cả nước trong vài tuần trở lại đây, giá heo hơi liên tục trồi sụt với chiều hướng chung là ngày càng giảm. Cụ thể, giá heo hơi của các công ty chăn nuôi đang từ mức 58-60 ngàn đồng/kg xuống còn 52-56 ngàn đồng/kg. Giá heo hơi tại các trang trại tư nhân, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chỉ còn 50-52 ngàn đồng/kg. Với mức giá này, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đang phải gánh lỗ.

Không nên tái đàn ồ ạt

Hiện nay, nhiều hộ chăn nuôi heo rất lo lắng và cho biết sẽ không mở rộng quy mô trước tình trạng giá con giống, thức ăn đầu vào tăng cao mà giá heo hơi bán ra lại giảm nhanh như thời gian qua. “Khi giá heo tăng hay nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi tăng thì giá thức ăn chăn nuôi cũng lập tức tăng. Tuy nhiên, khi giá heo thấp, giá nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi giảm thì giá thức ăn chăn nuôi vẫn giữ nguyên hoặc giảm không đáng kể. Tính ra, người chăn nuôi lúc nào cũng chịu thiệt”-ông Quân phân tích.

Theo nhận định của Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và PTNT), giá thức ăn chăn nuôi trong thời gian qua liên tục tăng cao là do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng, chi phí logistics tăng. Hiện giá thức ăn chăn nuôi vẫn chưa có dấu hiệu giảm dẫn đến chi phí đội lên cao, người chăn nuôi phải chịu lỗ. Với giá heo hơi như hiện nay thì các trang trại lớn nuôi khép kín, tuần hoàn đỡ lỗ vốn hơn những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

Giá heo hơi xuống thấp khiến người chăn nuôi không khỏi lo lắng. Ảnh: Nguyễn Diệp

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, tổng sản lượng thịt heo hơi của tỉnh cung cấp ra thị trường dự ước trong năm nay khoảng 84.600 tấn, đạt 100% kế hoạch, tăng 25,5% so với năm 2021.

Theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y, tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh hiện khoảng 550 ngàn con, tăng 2,9% so với năm 2021. Toàn tỉnh có khoảng 35.262 hộ chăn nuôi heo, ngoài ra còn có 268 trang trại nuôi với số lượng hơn 282 ngàn con. Ông Thái Văn Dũng-Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh-cho hay: Thời gian qua, giá heo hơi trên thị trường giảm là do đàn heo của cả nước cũng như của tỉnh duy trì ổn định. Cũng theo ông Dũng, mới đây, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 7785/VPCP-NN giao Bộ Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương và các cơ quan liên quan chủ động triển khai các giải pháp phù hợp nhằm phát triển chăn nuôi bền vững, đáp ứng nhu cầu thực phẩm, nhất là trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, đảm bảo quyền lợi cho người chăn nuôi. Người chăn nuôi rất mong chỉ đạo trên của Chính phủ được thực hiện kịp thời.

“Từ nay đến Tết Nguyên đán, nguồn cung thịt heo trên địa bàn tỉnh vẫn đảm bảo cho người tiêu dùng. Theo dự báo, giá heo hơi sẽ không biến động nhiều vì nguồn cung ổn định, các loại dịch bệnh được kiểm soát… Tuy nhiên, người chăn nuôi cần tiếp tục duy trì ổn định đàn heo, tăng cường các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh thú y và chỉ tái đàn khi đảm bảo các yêu cầu. Đặc biệt, bà con không nên tái đàn ồ ạt để bán trong dịp Tết”-ông Dũng khuyến cáo.

NGUYỄN DIỆP - PHẠM NGỌC

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang