• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

‘Níu’ chân du khách bởi gà đồi Lạc Sơn

Nguồn tin: Báo Hòa Bình, 25/1/2022
Ngày cập nhật: 29/1/2022

Nhiều năm qua, vùng đất Lạc Sơn (tỉnh Hòa Bình) cuốn hút khách du lịch không chỉ ở những điểm đến tuyệt đẹp như Thác Mu, ruộng bậc thang, suối khoáng nóng Quý Hòa, dổi Chí Đạo… mà còn bởi đặc sản tuyệt vời của vùng đất này là gà đồi. Đây là một trong các sản phẩm được nhiều người ưa thích muốn khám phá.

Bà Quách Thị Hòa, Giám đốc hợp tác xã Hương Nhượng (Lạc Sơn) gây dựng thương hiệu bằng nuôi giống gà ri địa phương.

Người Lạc Sơn bao đời nay có giống gà ri thả đồi chân nhỏ, thịt chắc, thơm ngon và trở thành đặc sản. Gọi là gà đồi là bởi giống gà địa phương được nuôi thả rông. Hàng ngày, chúng chạy lang thang trên các triền đồi kiếm ăn từ các loại trùng, dế, kiến, mối. Chiều xuống, về vườn, giống gà này lại có thói quen bay lên ngủ trên các cành cây. Vì thói quen thả rông, gà thích nghi với điều kiện khí hậu và thực phẩm tự nhiên của địa phương nên thịt gà ngọt thơm, chắc mà giòn, không dai, béo mà không ngậy. Được "trời phú” cho điều kiện tự nhiên như vậy, người dân huyện Lạc Sơn đầu tư chuồng trại mở rộng chăn nuôi, thị trường gây dựng thương hiệu gà Lạc Sơn. Sản phẩm gà không những cung cấp trong tỉnh mà còn được nhiều thương lái đến tìm mua. Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, các hợp tác xã (HTX) trong huyện ra đời nhằm hỗ trợ người dân từ kiến thức chăn nuôi, vay vốn đến liên kết tiêu thụ sản phẩm. Nhãn hiệu "Gà Lạc Sơn" do Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp cho 5 HTX chăn nuôi gà trên địa bàn sử dụng mở ra cơ hội giới thiệu sản phẩm gà sạch đến người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh.

Là người thường xuyên lên Hoà Bình khám phá, chị Hoàng Thị Tâm ở quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) cho biết: Tôi đi du lịch nhiều nơi, thưởng thức ẩm thực nhiều vùng khác nhau. Gà đồi Lạc Sơn có vị rất riêng, khác các vùng bởi chắc thịt, thơm và giòn, ngọt đậm. Khi nướng, thịt gà chín từ ngoài vào trong ăn rất ngon, tuyệt vời. Mỗi lần lên đây, tôi đều tìm đến những gia đình nuôi gà tự nhiên để mua ăn tại chỗ và mua về làm quà cho người nhà cùng thưởng thức món đặc sản này.

Để phát triển thương hiệu gà đồi Lạc Sơn, anh Bùi Văn Linh, Giám đốc HTX chăn nuôi gà đồi Yên Nghiệp chia sẻ: HTX có 8 thành viên, mỗi tháng xuất ra thị trường vài nghìn con gà. Trong 2 năm qua, chăn nuôi gà gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch, giá đầu vào tăng cao. Để gây dựng thương hiệu gà Lạc Sơn chất lượng cao, chúng tôi tập trung nuôi gà sạch, an toàn. Ngoài tiêu thụ ở các nhà hàng, quán ăn, khách sạn, khu du lịch…, chúng tôi hợp tác với các HTX nuôi gà ri Lạc Sơn sản xuất và tìm nguồn ổn định như các trường mầm non, trường học bán trú… Đây là hướng đi mới, bền vững để hội viên yên tâm sản xuất. Tại xã Hương Nhượng, HTX chăn nuôi gà đồi Hương Nhượng được thành lập nhằm giúp đỡ những hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ cùng chia sẻ kinh nghiệm, lựa chọn con giống, tìm đầu ra cho sản phẩm ổn định đã mở ra hướng phát triển kinh tế bền vững. HTX chú trọng nâng cao trình độ sản xuất để tạo ra sản phẩm gà đồi được thị trường ưa chuộng. Sản phẩm gà đồi Hương Nhượng được chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Bà Quách Thị Hòa, Giám đốc HTX cho biết: Hiện nay, HTX có 17 thành viên chính và khoảng 50 hội viên bên ngoài. Trước khi HTX ra đời, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, đầu ra chưa ổn định, chưa chú trọng khâu kết nối, quảng bá sản phẩm. Sau khi HTX thành lập đã có một website riêng để quảng bá, giới thiệu sản phẩm nên việc tiêu thụ tương đối ổn định. Mỗi tháng, HTX xuất ra thị trường hàng chục nghìn con gà thương phẩm từ gà ri, gà mía đến gà lai chọi. Đây là hướng đi giúp thương hiệu gà đồi Lạc Sơn ngày càng vươn xa.

Việt Lâm

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang