• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Diện tích lúa Hè thu bị dịch hại tấn công ngày càng tăng

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 12/05/2022
Ngày cập nhật: 13/5/2022

Ngành nông nghiệp tỉnh Hậu Giang cho biết, trong điều kiện nắng mưa xen kẽ như thời gian gần đây đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều đối tượng dịch hại xuất hiện và làm ảnh hưởng không nhỏ trên các trà lúa Hè thu của tỉnh; trong đó, đối tượng dịch hại đáng lo ngại nhất vào thời điểm này là bệnh đạo ôn lá. Cụ thể, hiện toàn tỉnh ghi nhận có hơn 600ha lúa Hè thu trong giai đoạn đẻ nhánh bị nhiễm bệnh đạo ôn lá, tăng hơn 117ha so với thời điểm cách nay khoảng 10 ngày; tỷ lệ bệnh ảnh hưởng từ 5-10% trên cùng diện tích và tập trung ở một số cánh đồng lúa của huyện Vị Thủy, huyện Long Mỹ, huyện Phụng Hiệp và thành phố Vị Thanh. Ngoài ra, hiện toàn tỉnh cũng ghi nhận gần 300ha (tăng 40ha so với thời điểm cách nay khoảng 10 ngày) lúa Hè thu trong giai đoạn đẻ nhánh và đòng trổ bị chuột tấn công, với tỷ lệ gây hại từ 5-10% trên cùng diện tích; đồng thời còn ghi nhận hơn 600ha (tăng 30ha so với thời điểm 10 ngày trước) lúa Hè thu trong giai đoạn mới sạ và giai đoạn mạ bị ốc bươu vàng tấn công, với mật số từ 1-3 con/m2.

Ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo người dân cần thường xuyên thăm đồng để kịp thời phát hiện và phòng trị hiệu quả các đối tượng dịch hại trên lúa Hè thu.

Trước tình hình sinh vật gây hại như trên, đồng thời theo dự báo thời tiết của cơ quan chức năng thì tình hình trời nắng xen kẽ mưa sẽ còn kéo dài, từ đó tiếp tục tạo điều kiện cho một số loài nấm bệnh và côn trùng phát sinh gây hại trên cây lúa. Do đó, để bảo vệ tốt cho cây lúa trong vụ Hè thu này, ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo bà con nông dân cần chủ động thăm đồng để phát hiện sớm các đối tượng sinh vật gây hại trên cây lúa và có giải pháp phòng ngừa kịp thời, hiệu quả. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm đến đối tượng bệnh đạo ôn lá và khô vằn trên lúa ở giai đoạn đẻ nhánh và đòng trổ.

Qua ghi nhận của ngành nông nghiệp tỉnh, đến thời điểm này, nông dân toàn tỉnh đã xuống giống được hơn 66.000ha lúa Hè thu, trong đó lúa ở giai đoạn mạ khoảng 33.000ha, giai đoạn đẻ nhánh và làm đòng khoảng 31.000ha, đồng thời có hơn 2.000ha ở huyện Châu Thành A và Vị Thủy đang ở giai đoạn trổ - chín.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang