• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thái Nguyên: Cựu chiến binh Triệu Văn Tài và cây hồi ở Khe Cái

Nguồn tin: Báo Thái Nguyên, 23/06/2022
Ngày cập nhật: 25/6/2022

Với 1.000 gốc hồi đã cho thu hoạch, mỗi năm, CCB Triệu Văn Tài thu nhập 150 triệu đồng.

Về xóm Khe Cái, xã Vũ Chấn (Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên), nhắc đến ông Triệu Văn Tài - một cựu chiến binh người dân tộc Dao, nhiều người không khỏi thán phục bởi ý chí quyết tâm, cần cù lao động của ông. Từ hai bàn tay trắng, ông Tài đã vươn lên trở thành tấm gương tiêu biểu làm giàu từ cây hồi.

Nhà ông Tài nằm trong hẻm núi, sau nhà là rừng đầu nguồn Khau Nào, bên cạnh là dòng suối Giang. Tuy chỉ cách đường liên xã Vũ Chấn - Nghinh Tường hơn 2km, nhưng con đường vào nhà ông gập ghềnh, dốc núi, rất khó khăn cho việc đi lại. Biết sắp bước vào mùa mưa bão, nên trước đó 1 tháng, bố con ông Tài đã hì hục vác từng viên gạch không nung xếp thành lối đi dài gần 1km đủ để xe máy qua lại đỡ trơn trượt. Tuy vậy, phải chật vật lắm, chúng tôi mới vào được nhà ông.

Kể về hành trình gây dựng kinh tế của mình, ông Tài cho biết: Năm 1989, sau khi rời quân ngũ, tôi về quê trong điều kiện rất gian khó: Không vốn, không có kiến thức và đất sản xuất. Đến năm 1993, được gia đình bên vợ cho khu đất trong lũng núi này, hai vợ chồng tôi vào đây ở, ngày ngày kiên trì khai khẩn đất hoang làm nương bãi. "Người có công trời không phụ", từ một vùng núi heo hút hoang vu, đến nay, tôi đã sở hữu 20ha rừng.

Có đất, ông Tài đăng ký trồng cây hồi theo Chương trình phủ xanh đất trống đồi trọc (Chương trình 327) của Nhà nước. Ban đầu, ông được cấp 120 cây giống; sau đó, ông mua thêm cây giống, mở rộng diện tích trồng hồi. Theo ông, cây hồi hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở vùng này, vừa có tác đụng giữ đất bảo vệ rừng, vừa mang lại giá trị kinh tế cao.

Ông Tài bảo: Trồng hồi cũng không quá khó, quan trọng là phải thường xuyên phát quang cỏ dại cho gốc cây thoáng, sạch. Cây hồi bắt đầu cho thu hoạch quả từ năm thứ 6, sau đó, mỗi năm cho thu hái 2 vụ. Khó khăn nhất là khâu thu hoạch, bởi cây tốt, cành nhiều, quả nhỏ, mỗi ngày, một người chỉ thu hái được 1-2 cây. Giá bán quả hồi tươi dao động từ 30-70 nghìn đồng/kg, thu hái đến đâu, tư thương thu mua đến đó, không lo chuyện đầu ra.

Đến nay, ông Tài đã trồng được 4ha hồi với khoảng 3.000 cây, trong đó 1.000 cây đã cho thu hoạch. Tính riêng cây hồi, trung bình mỗi năm, ông thu về trên 150 triệu đồng.

Ngoài tập trung phát triển cây hồi, gia đình ông còn nuôi thêm 12 con bò, cấy 1 mẫu ruộng, nuôi cá, chăn gà, vịt, trồng vài chục gốc thanh long quanh vườn và 2ha keo. Hiện, ông Tài còn đang làm đất để trồng thêm 1,5ha quế.

Nói về ông Tài, anh Hoàng Đức Quyền, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Vũ Chấn, nhận xét: Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Tài còn tích cực tham gia công tác xã hội với vai trò là Người có uy tín trong cộng đồng, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân xóm Khe Cái. Với kinh nghiệm sẵn có, ông sẵn lòng chia sẻ, hướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng, hỗ trợ cây, con giống cho người dân quanh vùng… Ông cũng tích cực tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua, nhất là làm đường giao thông; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Ông Tài đã nhiều lần được Ban Dân tộc, Hội Nông dân tỉnh, UBND Võ Nhai khen thưởng trong các phong trào thi đua yêu nước, tôn vinh gương sản xuất - kinh doanh giỏi, trong công tác dân tộc và các phong trào của cựu chiến binh…

Lưu Phượng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang