• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Từ nhân viên ngân hàng trở thành ông chủ vườn rau lớn nhất TP.HCM

Nguồn tin: VOV, 25/06/2022
Ngày cập nhật: 27/6/2022

8 năm trước, đang là nhân viên một ngân hàng lớn, thu nhập ổn định, ngoài giờ làm là anh Lâm Ngọc Tuấn (TP.HCM) đã tìm mọi tư liệu nghiên cứu phương pháp, quy trình trồng rau đem lại doanh thu từ 600 - 700 triệu đồng mỗi tháng.

Từng làm trong ngành ngân hàng, nhưng anh Lâm Ngọc Tuấn 39 tuổi ở TP.HCM, lại trăn trở ước mơ mang đến cho người dân những sản phẩm nông sản sạch. 8 năm trước, anh Tuấn đã mạnh dạn nghỉ việc, khởi nghiệp lại từ việc trồng rau thủy canh hữu cơ.

Sau những ngày đầu bỡ ngỡ, những năm miệt mài tự tìm tòi, nghiên cứu và mạnh dạn đầu tư bài bản, áp dụng công nghệ tiên tiến, đến nay anh Tuấn sở hữu Hợp tác xã Tuấn Ngọc với sản phẩm rau an toàn, chất lượng, thị trường ổn định và giá trị kinh tế cao.

Trồng rau thu hơn 600 triệu đồng/tháng

Tận mắt nhìn thấy vườn rau hữu cơ xanh mướt, được chăm sóc kỹ lưỡng bằng quy trình công nghệ mới tại HTX Tuấn Ngọc mới thấy những tâm huyết theo đuổi ước mơ nông sản sạch của anh Lâm Ngọc Tuấn, TP. Thủ Đức. Vườn rau thủy canh rộng hơn 1ha ở cuối con hẻm 160, đường số 1, phường Long Trường, quận 9 cũ, TP.HCM. Bên trong, những luống rau cải, xà lách, dền, muống,... sắp tới ngày thu hoạch, lá xanh mơn mởn. Ngoài trời mưa xối xả nhưng vườn rau không bị ảnh hưởng bởi có những vòm che, nhà màng.

8 năm trước, đang là nhân viên một ngân hàng lớn, thu nhập ổn định, ngoài giờ làm là anh Lâm Ngọc Tuấn tìm mọi tư liệu nghiên cứu phương pháp, quy trình trồng rau. Anh còn theo học các lớp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Israel tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông TP.HCM, tìm nguồn giống rau mới từ Đài Loan, Nhật. Anh Tuấn lại cặm cụi bên vườn rau để trồng, quan sát quá trình phát triển, đánh dấu các thông số sao cho cây rau phát triển tốt nhất.

Nông trại nhà kính trồng rau thủy canh tại HTX Tuấn Ngọc mỗi năm cung cấp trên 350 tấn rau sạch các loại, cao gấp 10 lần so với mô hình trồng rau truyền thống

Sau khi tích lũy kinh nghiệm và một ít vốn, anh Tuấn đã trồng thử nghiệm mẻ rau đầu tiên với phương pháp thủy canh và kết quả ngoài mong đợi. Dù bị bố mẹ kịch liệt phản đối, nhưng anh Tuấn vẫn quyết nghỉ việc nhà nước, về vườn trồng rau cho thỏa đam mê và tiếp tục vay vốn mở rộng thêm 5.000m2.

Anh Lâm Ngọc Tuấn chia sẻ, đến nay vườn rau rộng lớn của anh đang cung ứng nhiều loại rau củ quả hữu cơ cho người dân TP. Từ lúc ban đầu chỉ cung ứng 100 kg/ngày đến nay đã cung ứng phân phối hơn 30 tấn rau/tháng. Ngay cả thời điểm dịch, vườn vẫn duy trì chất lượng và năng suất ổn định. Vườn rau hiện đem lại doanh thu từ 600 đến 700 triệu đồng mỗi tháng.

Cũng theo anh Tuấn: "Thời điểm trước dịch thì vẫn duy trì 1 tấn rau/ngày. Đến nay, trên 1ha diện tích thì năng suất đã tăng gấp đôi, chất lượng vượt trội còn sản lượng luôn luôn ổn định... Đó là tiêu chí mà chúng tôi luôn luôn đưa ra để phát triển. Chính vì lần khởi nghiệp đó chúng tôi cũng thấy rằng mình đã đi đúng hướng để đóng góp cho nền nông nghiệp nước mình những sản phẩm sạch và chất lượng nhất".

Vườn rau Tuấn Ngọc - Nơi chắp cánh ước mơ khởi nghiệp

Với sự hỗ trợ giúp đỡ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM, của Ủy ban nhân dân TP Thủ Đức, thời điểm này, HTX Tuấn Ngọc trở thành điểm đến cho các bạn trẻ khát khao học nghề làm nông nghiệp sạch, khởi nghiệp với cây rau thủy sinh.

Anh Lê Đức Trọng (23 tuổi), nhà ở TP Thủ Đức đến xin học việc tại đây hơn 2 năm qua. Tại vườn rau HTX Tuấn Ngọc, Trọng không chỉ có việc làm thu nhập ổn định 7 triệu đồng mỗi tháng mà còn được anh Tuấn và những kỹ sư đồng hành hướng nghiệp, truyền đạt kinh nghiệp trồng rau. Vườn được thiết kế theo phương pháp thủy canh hồi lưu (thủy canh động), các thiết bị theo tiêu chuẩn Isarel, do đó để có thể tự khởi nghiệp trong quá trình làm việc tại vườn đòi hỏi phải có sự tâm huyết, tỉ mỉ...

Anh Trọng chia sẻ: "Trước đây tôi làm việc ở những cửa hàng, nhưng được người quen giới thiệu vào đây học việc. Anh Tuấn trong công việc rất nghiêm túc. Anh ấy đòi hỏi sự chăm chú và sự tỉ mỉ... Ở khía cạnh một người anh, một người bạn thì anh rất vui tính và rất cảm thông, chia sẻ, luôn lắng nghe mọi người. Là một người từng khởi nghiệp đến nay anh Tuấn đã tạo ra được công ăn việc làm cho nhiều thanh niên".

HTX Tuấn Ngọc còn là nơi cưu mang giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương cũng như một số tỉnh lân cận lên TP tìm kiếm việc làm. Hiện HTX thu nhận khoảng gần 40 lao động, tạo công ăn việc làm ổn định với thu nhập từ 6 đến 8 triệu đồng/tháng.

Chị Dương Kim Lợi (45 tuổi), người dân TP Thủ Đức làm việc tại đây hơn 3 năm qua bộc bạch: "Dù là công nhân nhưng làm việc với anh Tuấn và anh Ngọc rất thích bởi sự rộng rãi thoải mái hơn so với những chỗ khác. Nếu mới vào làm thì 5 triệu đồng/tháng, sau 1 tháng thì tăng lên 6 triệu đồng. Nếu làm lâu thì được nâng lương. So với những ông chủ khác thì chỗ này công nhân rất muốn gắn bó dài lâu".

Từ 1.000m2 nhà kính trồng rau thủy canh ban đầu, anh Lâm Ngọc Tuấn cùng các cộng sự đã mở rộng quy mô vườn rau lên hơn 1 ha đất ở TP Thủ Đức. Nông trại nhà kính trồng rau thủy canh nằm bên những nhà chung cư cao tầng, mỗi năm cung cấp trên 350 tấn rau sạch các loại, cao gấp 10 lần so với mô hình trồng rau truyền thống.

HTX Tuấn Ngọc không chỉ vườn rau thủy canh quy mô lớn nhất tại TP.HCM mà còn là nơi cho các bạn trẻ học tập khởi nghiệp, là mái ấm cưu mang những hoàn cảnh khó khăn, góp phần ổn định tình hình kinh tế xã hội và an ninh trật tự tại địa phương./.

Nguyễn Quang/VOV-TP.HCM

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang