• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lão nông 70 tuổi đưa ‘cà phê 4C’ về với người Bahnar làng Đăk Mông

Nguồn tin: VOV, 25/01/2022
Ngày cập nhật: 27/1/2022

Dù đã ngoài 70 tuổi nhưng ông Đinh Hyưm ở làng Đăk Mông, xã Đăk Krong, huyện Đăk Đoa vẫn nhiệt tình hỗ trợ bà con phát triển kinh tế, đưa quy trình sản xuất cà phê 4C vào địa phương, giúp nâng cao năng suất…

Là cán bộ xã đã nghỉ hưu và tuổi đời đã ngoài 70, thế nhưng ông Đinh Hyưm ở làng Đăk Mông, xã Đăk Krong, huyện Đăk Đoa (tỉnh Gia Lai) càng được dân trong làng, người trong xã quý mến, tin yêu vì tính tình hiền lành.

Đáng quý nữa, với vai trò là Phó Giám đốc một hợp tác xã (HTX) chuyên sản xuất cà phê, ông đã đưa quy trình sản xuất cà phê 4C vào địa phương, giúp nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế của loại cây công nghiệp này.

HTX mà ông tham gia quản trị còn liên kết với doanh nghiệp xuất khẩu, giúp sản xuất cà phê của địa phương càng thêm bền vững. Bước vào năm 2022, bà con làng Đăk Mông càng vui vì cà phê được mùa, được giá, nên càng phấn khởi đón Tết cổ truyền.

Dù đã là gần 11h trưa, anh Đinh Uy ở làng Đăk Mông vẫn mải mê cùng với 3 người bạn tranh thủ hái những hạt cà phê chín đỏ mọng trên cây.

Bà con người Bahna ở làng Đăk Mông thu hoạch cà phê được trồng theo tiêu chuẩn 4C

Anh Đinh Uy cho biết, gia đình anh có hơn 1.300 cây cà phê, trước đây năng suất bình quân chỉ đạt 15 - 16 tấn tươi mỗi vụ. Thế nhưng từ năm 2019, vườn cây của gia đình được hỗ trợ làm thí điểm mô hình 4C nên cả năng suất và giá bán đều cao hơn. Anh Đinh Uy dự kiến, với việc được mùa được giá như năm nay, sau khi trừ chi phí, anh có lãi khoảng 80 triệu đồng.

Về quá trình tìm đến cách thức sản xuất cà phê 4C, anh Đinh Uy chia sẻ: "Ngày xưa trồng cà phê chưa có kĩ thuật nên năng suất của bà con kém, từ khi trồng cà phê 4c, cà phê sạch thì được ông Hyưn dạy thay thế phân bón hóa học bằng phân hữu cơ. Ông Hyưn được bà con rất là quý mến, vì bày cho bà con trồng cà phê theo tiêu chuẩn 4c, năng suất, sản lượng thu hoạch đạt cao, giúp bà con từng bước phát triển kinh tế”.

Với sự vận động khéo léo, từ tháng 9/2018 đến nay, ông Hyưm đã vận động được thêm 63 hộ đồng bào người Ba Na tham gia HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Đăk Krong, nâng tổng số các thành viên hợp tác xã lên 185 hộ, vùng nguyên liệu đạt 320 ha.

Năm 2020, HTX ký hợp đồng với Công ty TNHH Vĩnh Hiệp tiêu thụ 500 tấn cà phê nhân chất lượng cao, đồng thời áp dụng quy trình sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C lên toàn bộ 320 ha của HTX.

Ông Trịnh Khắc Dương, Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Đăk Krong cho biết, việc ông Hyưm vận động bà con làm cà phê 4C, đã tạo nên sựu thay đổi rất lớn trong trồng-chăm sóc-thu hái và sơ chế cà phê ở làng Đăk Mông. Bà con hầu như đã từ bỏ việc canh tác cà phê lạc hậu, chuyển sang trồng cà phê sạch tiêu chuẩn quốc tế.

Với hơn 40 năm công tác và cả đời gắn bó với dân làng mình, ông Đinh Hyưm luôn cố gắng hết mình vì công việc. Giờ đây, đã ngoài 70 tuổi, ông vẫn luôn nhiệt tình, trách nhiệm, luôn muốn đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của quê hương. Người dân làng Đăk Mông coi ông là lão nông giàu kinh nghiệm để học hỏi, còn chính quyền địa phương coi ông là đồng chí, là cầu nối tin cậy để triển khai các nhiệm vụ chính trị.

Ông Vũ Đăng Tuấn, Chủ tịch UBND xã Đăk Krong cho biết: "Đồng chí Đinh Hyưm là một Đảng viên 30 năm tuổi Đảng, trước kia đồng chí đã từng tham gia công tác lãnh đạo của Ủy ban, Đảng ủy. Khi được nghỉ chế độ về với gia đình, đồng chí phát huy rất tốt là một Đảng viên mẫu mực, tham gia cùng với HTX tuyên truyền vận động nhân dân, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số để cùng sản xuất, tạo điều kiện cho người dân có công ăn việc làm”.

Đón năm mới, ông Đinh Hyưm thêm một tuổi mới, vượt ngưỡng 70 xưa nay hiếm, nhưnng mong muốn được cống hiến, sống có ích của ông, vẫn như thời trai trẻ. Ông cho rằng, việc tiếp tục được bà con trong làng tín nhiệm, tiếp tục giúp ích được cho dân là niềm vui lớn của mình.

Ông Đinh Hyưm bày tỏ: "Tôi tiếp tục muốn lao động để phát triển kinh tế gia đình, giúp đỡ bà con đang có hoàn cảnh khó khăn trồng cà phê, trồng lúa Đông Xuân phát triển kinh tế. Trước đây vì nhận thức kém, không có điều kiện nên năng suất không cao. Mình đi học, được tập huấn về cũng tuyên truyền lại cho mọi người. Tôi cũng động viên bà con là phải thực hiện tốt chủ trương cua Đảng, Nhà nước để từng bước thoát khỏi nghèo đói”./.

Hoàng Qui/VOV-Tây Nguyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang